Diện mạo mới vùng quê Vĩ Thượng

08:44, 17/01/2019

BHG - Năm 2015, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) vinh dự đón nhận Quyết định đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Đến nay, sau hơn 3 năm được công nhận, xã Vĩ Thượng đã khoác lên mình một diện mạo mới, một bức tranh về xây dựng NTM ngày càng rõ nét.

Công trình kỷ niệm 15 năm thành lập huyện do cán bộ và người dân trong xã đóng góp xây dựng.
Công trình kỷ niệm 15 năm thành lập huyện do cán bộ và người dân trong xã đóng góp xây dựng.

Chúng tôi đến xã Vĩ Thượng trong một ngày Đông, bước trên con đường bê - tông phẳng và sạch dẫn đến từng ngõ xóm; những ngôi nhà khang trang hiện hữu ngay trước mắt... Đến thăm gia đình anh Vũ Đình Thịnh, thôn Trung, xã Vĩ Thượng, anh chia sẻ: Trước kia đất vườn đồi của gia đình chỉ để trồng các cây ngắn ngày, ít hiệu quả. Sau khi được cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyên, vận động; gia đình mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích vườn, đồi tạp sang trồng giống cam Giấy, đến nay vườn cam được 2 năm tuổi và phát triển tốt, hứa hẹn sẽ cho thu nhập cao; cùng đó, gia đình anh còn nuôi thêm lợn, gà để tăng thêm nguồn thu nhập. Với chủ trương đẩy mạnh cơ cấu nông nghiệp và kinh tế nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa; cấp ủy, chính quyền xã định hướng cho người dân tận dụng những thế mạnh của địa phương, hướng bà cho con phát triển nông nghiệp theo các mô hình, như: Nuôi bò, dê sinh sản, nuôi bò vỗ béo và đẩy mạnh sản xuất cây trồng vụ Đông… Đồng thời, mở các lớp tập huấn áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản suất để nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi. Đến nay, trên địa bàn xã có 6 HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012 và 2 tổ, nhóm sở thích hiện đang hoạt động hiệu quả. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của xã được nâng lên; năm 2015, sau khi đạt Nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ đạt 23 triệu đồng/năm; thì năm 2018, thu nhập bình quân đã đạt 31 triệu đồng/người/năm. Điều này cho thấy, hướng đi đúng đắn trong lãnh, chỉ đạo, nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và xóa đói, giảm nghèo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Anh Vũ Đình Thịnh chăm sóc vườn cam của gia đình.
Anh Vũ Đình Thịnh chăm sóc vườn cam của gia đình.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến hết năm 2018, hệ thống giao thông của xã cơ bản được hoàn thành; các tuyến đường liên thôn, liên xã đã được bê tông hóa đạt gần 80%. Từ sự hỗ trợ hỗ trợ xi – măng của tỉnh, người dân Vĩ Thượng đã góp tiền và công làm mới được hơn 700 m đường bê – tông và 200 m đường liên xóm. Đặc biệt, phong trào ra quân “Ngày thứ 7 vì nông thôn mới” với việc sửa chữa, đắp lề đường; vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch đẹp được người dân thực hiện nghiêm túc.

Khi kinh tế phát triển, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân cũng được nâng lên; trong năm 2018, 7/8 thôn của xã đạt thôn văn hóa. Ngày 16.11.2018 Trường Tiểu học Vĩ Thượng được công nhận Trường chuẩn mức độ II. Xã đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, ứng dụng các phần mềm vào quản lý văn phòng... Trao đổi với đồng chí Linh Văn Vụ, Phó Bí thư xã Vĩ Thượng được biết: Vĩ thượng là xã có tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp, người dân chăm chỉ và tiếp cận nhanh với các loại cây trồng mới, tuy nhiên để giữ và tiếp tục phát triển các tiêu chí NTM đã đạt được; trong năm 2019, cấp ủy chính quyền tiếp tục xây dựng kế hoạch, nắm các thế mạnh của người dân để xây dựng các mô hình kinh tế điển hình, sản xuất theo hướng hàng hóa gắn với áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng; nâng cao thu nhập cho người dân.

Có thể khẳng định, sau 3 năm đạt chuẩn NTM, xã Vĩ Thượng đã duy trì và phát huy hiệu quả các tiêu chí đã đạt được; tiêu chí khó nhất là thu nhập thì cơ bản xã đã chỉ đạo thực hiện và đạt kết quả tốt. Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tập trung phát triển toàn diện, mở ra nhiều hướng mới trong phát triển kinh tế và nâng cao đời sống cho người dân.

Bài, ảnh: Nguyễn Ngân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019

BHG - Ngày 15.1, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Giang (NHNN tỉnh) tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019. Tham dự có các đồng chí: Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Thịnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc NHNN tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh. 

16/01/2019
Khai mạc Hội thi cam sành gắn với tiêu thụ hàng nông sản và hàng tiêu dùng huyện Vị Xuyên năm 2019

BHG - Ngày 15.1, UBND huyện Vị Xuyên đã tổ chức Lễ khai mạc Hội thi cam sành gắn với tiêu thụ hàng nông sản và hàng tiêu dùng năm 2019. Dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cùng lãnh đạo các xã, thị trấn trong toàn huyện.

16/01/2019
Hội nghị Ban chấp hành Hội thương mại xuất nhập khẩu tỉnh Hà Giang lần thứ V (mở rộng)

BHG - Chiều 15.1, Ban chấp hành Hội thương mại xuất nhập khẩu (TM XNK) tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị lần thứ V khóa I (mở rộng). Dự hội nghị có lãnh đạo Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, đại diện các lực lượng liên ngành hoạt động tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và các hội viên tiêu biểu.

16/01/2019
"Quả ngọt" xã vùng biên Xín Mần

BHG - Sau nhiều nỗ lực, với sự nhất trí, đồng thuận cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc, đến nay xã Xín Mần (Xín Mần) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới (NTM) theo đúng lộ trình đề ra. Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM đến nay, tổng vốn xã huy động đạt trên 15 tỷ đồng; phát huy tốt nội lực, tận dụng các nguồn hỗ trợ để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Hiện tại, xã đã có trên 50% đường trục thôn và đường liên thôn được cứng hóa, tỷ lệ diện tích đất nông nghiệp được tưới nước chủ động đạt 80%...

15/01/2019