Cam Sành Vị Xuyên vào vụ

08:57, 17/01/2019

BHG - Những ngày này, dạo bước trong vườn cam chín mọng tại các xã Trung Thành, Việt Lâm (Vị Xuyên); thưởng thức những quả cam ngon, ngọt đậm vị được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, cảm nhận niềm vui được mùa và lắng nghe “tiếng lòng” của người trồng cam nơi đây mới hiểu giá trị của thứ quả đặc sản này.

Ông Nguyễn Mạnh Huỳnh, Giám đốc HTX Minh Thành giới thiệu quy trình sản xuất cam Sành theo tiêu chuẩn VietGap.
Ông Nguyễn Mạnh Huỳnh, Giám đốc HTX Minh Thành giới thiệu quy trình sản xuất cam Sành theo tiêu chuẩn VietGap.

HTX sản xuất Nông, lâm nghiệp Minh Thành (HTX Minh Thành), thôn Minh Thành, xã Trung Thành là một trong 2 HTX sản xuất cam Sành lớn nhất của huyện. HTX Minh Thành hiện đang đầu tư, phát triển 43ha cam Sành, trong đó có 4ha được cấp Chứng nhận sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP. Ông Nguyễn Mạnh Huỳnh, Giám đốc HTX Minh Thành, người vừa đoạt giải Nhất Hội thi cam Sành huyện Vị Xuyên chia sẻ: “Cam Sành là cây trồng chủ lực giúp nhiều thành viên HTX Minh Thành nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Cam là loại  cây dễ sống, dễ chăm sóc; nhưng hiện nay, thời tiết diễn biến bất thường; để có những vườn cam trĩu quả, đặc biệt đảm bảo an toàn, chất lượng, người trồng cam phải chăm chút từ việc chọn giống, cải tạo đất, chăm bón theo từng giai đoạn, phòng trừ sâu, bệnh; thường xuyên học hỏi, nâng cao trình độ kỹ thuật trồng và chăm sóc cam; tuân thủ quy trình sản xuất theo têu chuẩn VietGAP”.

Dẫn chúng tôi tham quan các vườn cam của HTX, ông Huỳnh nâng niu từng quả cam, giới thiệu cụ thể tuổi cây, quá trình chăm sóc, thu hoạch. Là người trồng cam lâu năm, đồng thời làm Phó Chủ tịch Hiệp Hội cam Sành Hà Giang, ông Huỳnh luôn trăn trở về thị trường cho sản phẩm cam Sành. Ông chia sẻ thêm: “Đối với HTX Minh Thành, đầu ra không đáng ngại vì sản lượng chưa lớn, chỉ gần 300 tấn;  nhưng kênh tiêu thụ chung của cam Sành Vị Xuyên nói riêng và Hà Giang nói chung vẫn chủ yếu là kênh bán lẻ; thương lái vào mua tận vườn; tiêu thụ tại một số siêu thị ở Hà Nội và bán tại gian hàng cam Sành của huyện. Người trồng cam vẫn phải tự tìm kiếm thị trường, giá cả rất bấp bênh nên chưa yên tâm sản xuất”.

Trên địa bàn huyện Vị Xuyên hiện có gần 600 ha cam Sành; năng suất bình quân đạt từ 8 – 10 tấn/ha; trồng tập trung ở các xã: Trung Thành, Việt Lâm, Quảng Ngần và hiện đang được mở rộng ra các xã: Bạch Ngọc, Ngọc Linh, Linh Hồ và thị trấn Vị Xuyên; trong đó, trên 80 ha được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP với năng suất đạt trên 15 tấn/ha. Niên vụ 2018 – 2019, sản lượng cam Sành toàn huyện ước đạt trên 1.000 tấn.

Thực hiện Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp, huyện Vị Xuyên chọn cam Sành là một trong những cây trồng chủ lực để thúc đẩy phát triển kinh tế, vì vậy, huyện đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, cơ chế, chính sách khuyến khích người dân phát triển cây cam; đẩy mạnh quy hoạch vùng sản xuất cam phù hợp theo hướng hữu cơ, VietGAP để nâng cao giá trị sản phẩm; đầu tư phát triển các cơ sở sơ chế và bảo quản; tập trung phát triển cam theo chuỗi giá trị; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm; thành lập các HTX, tổ hợp tác sản xuất cam.

Cam Sành Vị Xuyên được người tiêu dùng đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng; nhưng thị trường tiêu thụ chưa ổn định; chưa có liên kết bền vững giữa người sản xuất và các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh đầu mối. Diện tích dù đã được quy hoạch nhưng còn manh mún, nhỏ lẻ; việc tiếp cận các nguồn chính sách ưu đãi đầu tư sản xuất cam còn ít. Về định hướng phát triển cam trong thời gian tới, Bí thư Huyện ủy Vi Hữu Cầu cho biết: “Để đẩy mạnh phát triển bền vững cam Sành, huyện tập trung chỉ đạo các địa phương đầu tư sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; mục tiêu lấy chất lượng làm tiêu chí để bảo vệ và phát triển thương hiệu cam Sành Vị Xuyên; tiếp tục quy hoạch vùng trồng cam tập trung để sản xuất hàng hóa; áp dụng KHKT, đẩy mạnh thâm canh để nâng cao năng suất; hỗ trợ liên kết thị trường và quảng bá, xúc tiến thương mại; triển khai dán tem chứng nhận Chỉ dẫn địa lý, tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm; tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phát triển và bảo vệ thương hiệu cam sành Hà Giang”.

Bài, ảnh:  BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công viên địa chất góp phần thay đổi cuộc sống người dân

BHG - Thời điểm khoảng 10 năm về trước, nói đến Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn là nói đến vùng đất vô cùng khắc nghiệt và khó khăn. 4 huyện Vùng CNĐ, gồm: Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ thuộc diện nghèo nhất nước. Năm 2010, CNĐ Đồng Văn trở thành thành viên Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC), đây là khởi đầu cho sự phát triển mới của vùng.

 

17/01/2019
Các xã nghèo huyện Quản Bạ nỗ lực "cán đích"

BHG - Những năm qua, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã tạo sự đổi thay rõ rệt trên địa bàn các xã; nhất là các xã vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK). Tuy nhiên, thực tế cho thấy, xây dựng NTM ở các xã ĐBKK trên địa bàn huyện Quản Bạ đang gặp nhiều gian nan... Cách trung tâm huyện gần 30 km, Thái An hiện đang là xã đạt tiêu chí thấp nhất huyện, mới đạt 5/19 tiêu chí (Quốc phòng - an ninh, quy hoạch, điện, giáo dục và đạo tạo, y tế).

17/01/2019
Diện mạo mới vùng quê Vĩ Thượng

BHG - Năm 2015, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) vinh dự đón nhận Quyết định đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Đến nay, sau hơn 3 năm được công nhận, xã Vĩ Thượng đã khoác lên mình một diện mạo mới, một bức tranh về xây dựng NTM ngày càng rõ nét. Chúng tôi đến xã Vĩ Thượng trong một ngày Đông, bước trên con đường bê - tông phẳng và sạch dẫn đến từng ngõ xóm; những ngôi nhà khang trang hiện hữu ngay trước mắt... Đến thăm gia đình anh Vũ Đình Thịnh, thôn Trung, xã Vĩ Thượng, anh chia sẻ: Trước kia đất vườn đồi của gia đình chỉ để trồng các cây ngắn ngày...

17/01/2019
Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019

BHG - Ngày 15.1, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Giang (NHNN tỉnh) tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019. Tham dự có các đồng chí: Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Thịnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc NHNN tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh. 

16/01/2019