Triển vọng nghề trồng hoa Hồng ở thị trấn Tam Sơn

11:07, 03/12/2018

BHG - Đến thăm vườn hoa Hồng có diện tích 15.000m2 của anh Bùi Văn Hùng ở thôn Bảo An, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) vừa đúng đợt cho thu hoạch và gia đình đang tất bật cắt hoa, đóng gói để vận chuyển ra xe khách cho kịp chuyến về thành phố Hà Giang. Chỉ vào vườn hoa Hồng, anh Hùng cho biết: Đây là đợt hoa thứ 2 cho thu hoạch, nếu thời tiết thuận lợi, năm nay mình sẽ thu được 3 vụ hoa, tính sơ qua cũng được vài trăm triệu đồng.

Vườn hoa Hồng của anh Bùi Văn Hùng ở thôn Bảo An, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ).
Vườn hoa Hồng của anh Bùi Văn Hùng ở thôn Bảo An, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ).

Vườn hoa Hồng của anh Hùng được trồng từ cuối năm 2017, là người đầu tiên đưa giống hoa này đến thị trấn Tam Sơn trồng với diện tích rộng. Anh chia sẻ thêm: Việc bén duyên với vùng đất “Núi đôi” này không phải tình cờ mà là cả quá trình tìm hiểu về chất đất, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở đây. Anh Hùng quê ở Mê Linh (Hà Nội) là vùng chuyên canh hoa nổi tiếng; nhà anh làm nghề trồng hoa hơn 20 năm nay. Với mong muốn phát triển nghề trồng hoa Hồng, đặc biệt được nghe nói về khí hậu của Hà Giang phù hợp với loại cây này, anh đã đến các huyện vùng cao để tìm hiểu và quyết định thuê đất, trồng hoa Hồng ở thị trấn Tam Sơn.

Thực hiện ý tưởng phát triển nghề trồng hoa ở đây, anh đã thuê đất ruộng của bà con trong vùng với giá hơn 80 triệu đồng/năm. Theo anh Hùng, cây hoa Hồng có thời gian sinh trưởng phát triển ngắn, chỉ từ 40-45 ngày là cho ra một lứa hoa mới, một năm cây cho thu hoạch khoảng 4 vụ. Tuy ngắn ngày song cây hoa Hồng cũng có thể cho thu hoạch từ 7-8 năm liền. Cách chăm sóc hoa cũng không quá khó, chỉ cần thường xuyên làm cỏ, bón phân NPK, phun thuốc sinh học để trừ sâu bệnh. Điều quan trọng là phụ thuộc vào thời tiết, nếu thuận lợi thì hoa sẽ cho bông to, màu đẹp, nở đúng độ. So với các nơi khác thì thời tiết ở Tam Sơn rất thích hợp với loại cây này do khí hậu mát quanh năm, cũng ít bị ảnh hưởng bởi rét đậm, rét hại và sương muối như các huyện khác.

Anh Hùng nhận định: Thị trường hoa ở Hà Giang và các tỉnh lân cận ngày càng lớn. Qua khảo sát tôi thấy khí hậu ở Tam Sơn rất thích hợp để cho hoa Hồng nở bông đẹp nhất so với các vùng khác và thích hợp để trồng chuyên canh. Hơn nữa, vụ hoa Hồng ở đây chênh lệch so với vụ hoa ở dưới xuôi nên không phải lo  về thị trường tiêu thụ. Giá hoa tùy thời điểm, dao động từ 1 – 3 nghìn đồng/bông, sau khi tính toán có thể cho thu nhập khoảng 500 triệu đồng/ha/năm. Dù mới thu hoạch được vài vụ hoa song bước đầu có thể đánh giá, hoa Hồng có thể trở thành cây trồng mới, giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cho thu nhập khá.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Hội doanh nghiệp huyện Bắc Mê lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2018 – 2023

BHG - Chiều 29.11, tại thị trấn Yên Phú (Bắc Mê), Hội Doanh nghiệp huyện Bắc Mê đã tổ chức đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2018 – 2023. Dự có lãnh đạo huyện Bắc Mê, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cùng một số phòng, ban trong huyện và các hội viên.

30/11/2018
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Giang triển khai Thông tư số 19

BHG - Chiều 30.11, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư số 19/2018/TT-NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam – Trung Quốc. Dự Hội nghị có lãnh đạo NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Giang, đại diện các đơn vị có liên quan; các Chi nhánh Ngân hàng Thương mại, Ngân hàng chính sách trên địa bàn tỉnh…

30/11/2018
Ngành Tài chính nỗ lực trong công tác thu ngân sách

BHG - Những năm qua, công tác quản lý tài chính, thu - chi ngân sách luôn là một trong những nhiệm vụ khó, đòi hỏi sự quyết liệt của các cấp chính quyền trong tỉnh nói chung và ngành Tài chính nói riêng. Năm 2018, tiếp tục là một năm với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong thực hiện nhiệm vụ kế hoạch thu ngân sách tỉnh và T.Ư giao. Song với sự nỗ lực, quyết tâm cao cùng những giải pháp đồng bộ của ngành Tài chính, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 

30/11/2018
Xã Cốc Rế thực hiện di dời chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở

BHG - Năm 2018, với sự nỗ lực vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận của người dân, xã Cốc Rế (Xín Mần) đã cơ bản hoàn thành việc di dời số chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở. Cốc Rế là xã có 494 hộ với hơn 2 nghìn nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Nùng sinh sống...

30/11/2018