Hà Giang

Thành công từ vốn vay Agribank

08:37, 14/12/2018

BHG - Được cán bộ xã giới thiệu, chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo của anh Lý Đức Hà, dân tộc Nùng, thôn Tà Lượt, xã  Thèn Phàng (Xín Mần) - một hộ chăn nuôi sử dụng hiệu quả vốn vay của Agribank.

Anh Lý Đức Hà chăm sóc đàn trâu sắp đến ngày xuất chuồng.
Anh Lý Đức Hà chăm sóc đàn trâu sắp đến ngày xuất chuồng.

Trong trang trại được xây dựng kiên cố, sạch sẽ với quy mô 10 ngăn chuồng của anh Hà hiện có 9 con trâu đực và 2 con bò vỗ béo đang chuẩn bị xuất chuồng. Anh Hà sử dụng vốn vay Nghị quyết số 209 từ tháng 5.2017 với 140 triệu đồng, đầu tư mua trâu, bò nuôi vỗ béo. Anh Hà thường xuyên tham gia các buổi chợ phiên gia súc trên địa bàn huyện, tại mỗi phiên chợ, anh thường chọn mua các con trâu đực có dáng đẹp để vỗ béo từ 3 – 6 tháng, đến khi đàn trâu đạt tiêu chuẩn mới bán.

Trước đây, khi chưa có vốn vay Agribank, anh Hà cũng đã tập trung nguồn vốn của gia đình để chăn nuôi, nhưng với quy mô nhỏ, từ  4 - 6 con trâu, bò một lứa. Từ khi có nguồn vốn vay theo Nghị quyết số 209, anh mạnh dạn đầu tư san ủi mặt bằng xây dựng chuồng trại với quy mô rộng và có hệ thống hầm biogas xử lý chất thải làm khí đốt. Ngoài ra, với số lượng đàn trâu lớn, gia đình anh trồng thêm hơn 1 ha cỏ Voi để chủ động nguồn thức ăn chăn nuôi, vào mùa Đông khi cỏ khan hiếm anh Hà cũng thường mua rơm khô tích trữ, đảm bảo mùa rét đậm trâu, bò không bị đói. Tới nay, anh Hà đã bán được 4 lứa trâu, mỗi lứa từ 4 – 8 con và mỗi con anh thu lãi từ 10 - 20 triệu đồng. Là một người biết tính toán làm ăn, mỗi lần bán trâu anh lại tiếp tục quay vòng vốn mua bổ sung trâu để vỗ béo và mở rộng thêm các mô hình khác. Hiện nay ngoài 11 con trâu, bò gia đình anh nuôi thêm lợn đen bản địa và nấu rượu ngô men lá để vừa thêm thu nhập, vừa tận dụng bỗng rượu để phục vụ chăn nuôi.

Cuối năm nay, anh Hà sẽ xuất chuồng 8 con trâu, dự kiến thu về 360 triệu, với số tiền này anh sẽ tiếp tục đầu tư 240 triệu để mua thêm 8 con tiếp tục nuôi vỗ béo và số tiền còn lại đầu tư vào các mô hình khác. Hiện tại anh và vợ đã lên kế hoạch sang năm 2019 sẽ đầu tư tiền để làm thêm chuồng trại nuôi gà đẻ trứng và xây bể nuôi giun quế làm thức ăn chăn nuôi gà. Là người cầu tiến và ham học hỏi, anh cũng tìm hiểu và chuẩn bị đi tham quan các mô hình chăn nuôi điển hình trên các huyện khác để học hỏi thêm kinh nghiệm.

Là người có chí hướng và chịu khó, anh Lý Đức Hà đã tận dụng tốt nguồn vốn vay từ Nghị quyết số 209, hiện nay với các lứa trâu vỗ béo được đầu tư và chăm sóc tốt đã đem lại cho anh nguồn thu ổn định giúp anh tự tin phát triển thêm các mô hình, từng bước làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Đánh giá về mô hình chăn nuôi của anh Hà, đồng chí Nùng Tờ Lương, Bí thư Đảng ủy xã Thèn Phàng, ghi nhận: Trong các hộ chăn nuôi có sử dụng nguồn vốn vay từ Nghị quyết số 209 trên địa bàn xã, thì mô hình chăn nuôi của anh Hà hiệu quả nhất. Với quy mô chuồng trại như hiện nay và những dự định mở rộng các mô hình chăn nuôi tiếp theo, tin rằng anh Hà sẽ ngày càng thành công và trở thành một hộ chăn nuôi tiêu biểu để mọi người noi theo.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ưu tiên nguồn vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn

BHG - Thời gian qua, Agribank Chi nhánh huyện Xín Mần luôn giữ vai trò chủ lực trong đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân, tiếp tục đồng hành cùng người dân trên địa bàn huyện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống... Tính trong 10 tháng đầu năm, Agribank Chi nhánh huyện Xín Mần đã huy động vốn tại địa phương đạt 187 tỷ đồng, tổng dư nợ nội bảng đến ngày 31.10 đạt 325.762 triệu đồng, so với đầu năm tăng 105.119 triệu đồng. Ông Sử Cảnh Long, Giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Xín Mần, cho biết: Chi nhánh đặc biệt ưu tiên nguồn vốn, tập trung cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn. 

14/12/2018
Phát huy hiệu quả vốn vay ở xã biên giới Bạch Đích

BHG - Xuất phát điểm từ hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ, gia đình anh Nguyễn Sinh Dương (sinh năm 1977), thôn Na Sàng 3, xã Bạch Đích (Yên Minh), hiện có quy mô chăn nuôi lớn nhất xã. Theo anh Dương, kết quả này đều nhờ nguồn vốn vay của Agribank Yên Minh theo chính sách Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh. Từ năm 2016 trở về trước, gia đình chủ yếu sống bằng gieo trồng ngô, lúa và đi làm thuê. Sau đó, được sự tuyên truyền, vận động của xã, anh vay 60 triệu đồng của Agribank Yên Minh mua 3 con bò về nuôi theo hướng vỗ béo. Nhận thấy hiệu quả từ chăn nuôi gia súc, được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, ngành, anh Dương tiếp tục đăng ký vay thêm 300 triệu đồng để tăng đàn.

14/12/2018
Phòng giao dịch Agribank Yên Biên vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vu

BHG - Phòng giao dịch Agribank Yên Biên hiện có 14 cán bộ, nhân viên, hoạt động trên địa bàn trung tâm của thành phố Hà Giang, nơi có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít những khó khăn, do phải cạnh tranh với nhiều tổ chức tín dụng khác; nhu cầu vay vốn trong dân lớn nhưng số tổ chức, hộ dân có điều kiện lập dự án vay vốn dài hạn, vay vốn lớn để mở rộng quy mô phát triển kinh tế không nhiều… Mặc dù vậy, tập thể cán bộ, nhân viên của Phòng luôn quyết tâm vượt khó, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch năm 2018 ở mức cao nhất.

 

14/12/2018
Lễ công bố xã Linh Hồ đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2018

BHG - Tối 12.12, UBND huyện Vị Xuyên đã tổ chức Lễ công bố xã Linh Hồ đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2018. Dự buổi lễ có các đồng chí: Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Vị Xuyên; đại diện các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cùng đông đảo bà con nhân dân xã Linh Hồ.

 

13/12/2018