Phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc ở Hoàng Su Phì

09:48, 06/12/2018

BHG - Những năm qua, sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành huyện Hoàng Su Phì cùng với những chính sách hỗ trợ của nhà nước đã tác động tích cực đến nhận thức của người dân trong công tác chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc. Tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại, chủ động trồng cỏ và dự trữ thức ăn vào mùa Đông tăng đáng kể; tình trạng thả rông gia súc trong rừng giảm rõ rệt; chăn nuôi gia súc đang phát triển theo hướng hàng hóa.

Người dân xã Chiến Phố làm chuồng nuôi nhốt gia súc.
Người dân xã Chiến Phố làm chuồng nuôi nhốt gia súc.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, chăn nuôi gia súc trên địa bàn huyện vẫn còn hạn chế, nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh, chống đói, rét vào mùa Đông. Một bộ phận không nhỏ hộ chăn nuôi còn chủ quan, chưa quan tâm bảo vệ đàn gia súc; chưa làm chuồng trại, chưa chủ động trồng cỏ, dự trữ thức ăn. Vì vậy, trong các đợt rét đậm, rét hại trên địa bàn huyện vẫn có hàng trăm con gia súc bị chết, gây thiệt hại không nhỏ đến kinh tế của các hộ chăn nuôi.

Theo thống kê của ngành Nông nghiệp Hoàng Su Phì, trên địa bàn huyện hiện có gần 30 nghìn con gia súc; còn 426 hộ chưa có chuồng nuôi nhốt; 475 hộ có chuồng trại tạm bợ, không đủ ấm vào mùa Đông. Trước những diễn biến thất thường của thời tiết và dịch bệnh, cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo thực hiện nghiêm việc phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc. Ông Lê Bá Hồng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp huyện cho biết: Huyện đã và đang thực hiện hàng loạt các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc như: Thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trực tiếp xuống thôn, bản vận động nhân dân sửa chữa, làm mới chuồng trại. Các cơ quan chuyên môn cấp huyện phụ trách xã; cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, vận động các hộ xây dựng chuồng trại kiên cố, dự trữ thức ăn cho đàn gia súc. Đặc biệt, gắn công tác thi đua, khen thưởng với trách nhiệm của từng đơn vị thực hiện lãnh, chỉ đạo phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc; đơn vị nào để xảy ra tình trạng gia súc bị chết rét do nguyên nhân chủ quan sẽ bị trừ điểm thi đua và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước cấp trên.

Bên cạnh đó, các hộ nghèo chưa có chuồng trại nuôi nhốt gia súc được huyện hỗ trợ một lần với mức 1 triệu đồng để làm mới chuồng nuôi nhốt; tổng kinh phí hỗ trợ các hộ nghèo làm chuồng trại gia súc năm nay 311 triệu đồng. Trên cơ sở nguồn vốn huyện giao, các xã chủ động giải ngân, hỗ trợ hộ nghèo làm chuồng trại theo đúng tiêu chuẩn. Là một trong những hộ nghèo được nhận tiền hỗ trợ của huyện để làm chuồng trại, ông Ly Văn Sương, thôn Võ Thấu Chải, xã Chiến Phố xúc động cho biết: Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của huyện nên gia đình tôi đã bớt phần khó khăn khi mua vật liệu làm chuồng trại cho đàn gia súc. Trong thời gian tới, gia đình tôi sẽ chú trọng hơn đến việc đảm bảo thức ăn cũng như quây ấm cho đàn gia súc trong mùa Đông.

Bằng những biện pháp chỉ đạo quyết liệt, các ngành, các cấp và người dân huyện Hoàng Su Phì đang nỗ lực thực hiện phòng, chống đói, rét, bảo vệ hiệu quả đàn gia súc trong mùa Đông lạnh giá.

Bài, ảnh: ĐẠI TÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Hội doanh nghiệp huyện Bắc Mê lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2018 – 2023

BHG - Chiều 29.11, tại thị trấn Yên Phú (Bắc Mê), Hội Doanh nghiệp huyện Bắc Mê đã tổ chức đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2018 – 2023. Dự có lãnh đạo huyện Bắc Mê, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cùng một số phòng, ban trong huyện và các hội viên.

30/11/2018
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Giang triển khai Thông tư số 19

BHG - Chiều 30.11, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư số 19/2018/TT-NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam – Trung Quốc. Dự Hội nghị có lãnh đạo NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Giang, đại diện các đơn vị có liên quan; các Chi nhánh Ngân hàng Thương mại, Ngân hàng chính sách trên địa bàn tỉnh…

30/11/2018
Ngành Tài chính nỗ lực trong công tác thu ngân sách

BHG - Những năm qua, công tác quản lý tài chính, thu - chi ngân sách luôn là một trong những nhiệm vụ khó, đòi hỏi sự quyết liệt của các cấp chính quyền trong tỉnh nói chung và ngành Tài chính nói riêng. Năm 2018, tiếp tục là một năm với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong thực hiện nhiệm vụ kế hoạch thu ngân sách tỉnh và T.Ư giao. Song với sự nỗ lực, quyết tâm cao cùng những giải pháp đồng bộ của ngành Tài chính, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 

30/11/2018
Xã Cốc Rế thực hiện di dời chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở

BHG - Năm 2018, với sự nỗ lực vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận của người dân, xã Cốc Rế (Xín Mần) đã cơ bản hoàn thành việc di dời số chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở. Cốc Rế là xã có 494 hộ với hơn 2 nghìn nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Nùng sinh sống...

30/11/2018