Phát huy hiệu quả vốn vay ở xã biên giới Bạch Đích

08:34, 14/12/2018

BHG - Xuất phát điểm từ hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ, gia đình anh Nguyễn Sinh Dương (sinh năm 1977), thôn Na Sàng 3, xã Bạch Đích (Yên Minh), hiện có quy mô chăn nuôi lớn nhất xã. Theo anh Dương, kết quả này đều nhờ nguồn vốn vay của Agribank Yên Minh theo chính sách Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh.

Trâu vỗ béo của anh Dương chuẩn bị xuất bán.
Trâu vỗ béo của anh Dương chuẩn bị xuất bán.

Từ năm 2016 trở về trước, gia đình chủ yếu sống bằng gieo trồng ngô, lúa và đi làm thuê. Sau đó, được sự tuyên truyền, vận động của xã, anh vay 60 triệu đồng của Agribank Yên Minh mua 3 con bò về nuôi theo hướng vỗ béo. Nhận thấy hiệu quả từ chăn nuôi gia súc, được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, ngành, anh Dương tiếp tục đăng ký vay thêm 300 triệu đồng để tăng đàn. Ngoài ra, anh vay mượn thêm của người thân 200 triệu đầu tư con giống, xây dựng các hạng mục, mua thức ăn cho đàn gia súc.

Hệ thống chuồng trại của gia đình anh Dương nuôi được 50 con trâu, bò.
Hệ thống chuồng trại của gia đình anh Dương nuôi được 50 con trâu, bò.

Hiện nay gia đình anh Dương có 26 con bò, 10 con trâu. Trong đó, 5 con bê được sinh ra từ đàn bò giống đầu tư bằng nguồn vốn ưu đãi theo Nghị quyết 209. Anh Dương cho biết: Lần đầu vay vốn, tôi chỉ mua được 3 con trâu, bò; sau đó vay thêm và mua được hơn 10 con. Đàn bò tôi chủ yếu nuôi sinh sản, những con gầy sẽ vỗ béo và bán. Riêng đàn trâu hoàn toàn nuôi vỗ béo hoặc bán ngay khi có lãi nhằm quay vòng vốn nhanh. Gần 2 năm chăn nuôi, đàn gia súc của gia đình phát triển tương đối ổn định; thu nhập đạt gần 100 triệu đồng/năm.

Được biết, để phát triển chăn nuôi, anh Dương và vợ đã quyết định rời nhà chính ở khu vực trung tâm xã, đến đầu tư xây dựng chuồng trại, trồng cỏ ở nương ngô của gia đình tại thôn Na Sàng 3. Hiện nay, gia trại của gia đình được xây dựng trên diện tích rộng gần 3 ha; trong đó, gần 200 m2 xây dựng chuồng trại, còn lại trồng cỏ và không gian chăn thả gia súc.

Chủ tịch UBND xã Bạch Đích Trần Văn Thắng cho biết: Với điều kiện một xã biên giới, cách trung tâm huyện trên 30 km, nhiều lao động địa phương không mặn mà phát triển kinh tế ở quê hương. Từ thực tiễn đó, chúng tôi tích cực tuyên truyền, vận động các gia đình vận dụng chính sách của tỉnh, huyện để phát triển các cây, con thế mạnh. Nhiều gia đình đã xây dựng các mô hình kinh tế hay như trồng rau nhà lưới; hình thành các Nhóm sở thích nuôi gà, lợn. Gia đình anh Dương là một trong những hộ tiêu biểu nhất của xã khi mạnh dạn đầu tư, vay vốn lớn để phát triển chăn nuôi trâu, bò theo hướng hàng hóa. Cấp ủy, chính quyền xã rất muốn từ mô hình này, có thêm nhiều hộ mạnh dạn làm theo, nhằm thúc đẩy kinh tế, nâng cao đời sống người dân vùng biên giới.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ưu tiên nguồn vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn

BHG - Thời gian qua, Agribank Chi nhánh huyện Xín Mần luôn giữ vai trò chủ lực trong đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân, tiếp tục đồng hành cùng người dân trên địa bàn huyện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống... Tính trong 10 tháng đầu năm, Agribank Chi nhánh huyện Xín Mần đã huy động vốn tại địa phương đạt 187 tỷ đồng, tổng dư nợ nội bảng đến ngày 31.10 đạt 325.762 triệu đồng, so với đầu năm tăng 105.119 triệu đồng. Ông Sử Cảnh Long, Giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Xín Mần, cho biết: Chi nhánh đặc biệt ưu tiên nguồn vốn, tập trung cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn. 

14/12/2018
Sau 3 năm Chương trình Mở rộng quy mô nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn

BHG - Sau 3 năm triển khai thực hiện, có 38 công trình cấp nước sinh hoạt (NSH) được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác, với tỷ lệ người dân được đấu nối trên 12 nghìn hộ; Chương trình Mở rộng quy mô NSH và vệ sinh môi trường nông thôn (VSMTNT) dựa trên kết quả đã góp phần nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh, từng bước nâng cao sức khỏe cộng đồng dân cư.

 

13/12/2018
Hiệu quả Nhóm cùng sở thích chăn nuôi bò thôn Na Vang, xã Pờ Ly Ngài

BHG - Là một trong những địa phương được thụ hưởng  đầu tư từ Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) của tỉnh, thời gian qua, xã Pờ Ly Ngài (Hoàng Su Phì) đã chú trọng thành lập các Nhóm cùng sở thích (CIG), vận động nhân dân thay đổi tư duy sản xuất từ nhỏ lẻ, sang tập trung hàng hóa, qua đó nâng cao giá trị kinh tế cây trồng, vật nuôi, góp phần cải thiện đời sống và giảm nghèo hiệu quả. Trong đó, điển hình là Nhóm CIG chăn nuôi bò thôn Na Vang.

 

13/12/2018
Lễ công bố xã Linh Hồ đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2018

BHG - Tối 12.12, UBND huyện Vị Xuyên đã tổ chức Lễ công bố xã Linh Hồ đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2018. Dự buổi lễ có các đồng chí: Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Vị Xuyên; đại diện các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cùng đông đảo bà con nhân dân xã Linh Hồ.

 

13/12/2018