Nỗ lực thu hút đầu tư

10:44, 07/12/2018

BHG - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có 29 dự án được cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng số vốn 1.505 tỷ đồng; có thêm 3 dự án ODA được ký hiệp định vay và 4 dự án đã xây dựng đề xuất… Kết quả trên khẳng định sự nỗ lực của các cấp, ngành, cả hệ thống chính trị của tỉnh trong thu hút đầu tư.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh trao đổi với nhà đầu tư bên lề Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư năm 2018 tại Hà Nội.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh trao đổi với nhà đầu tư bên lề Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư năm 2018 tại Hà Nội.

Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch - Đầu tư) Phạm Thanh Hòa, hoạt động xúc tiến đầu tư được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm bằng việc tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền, quảng bá môi trường, chính sách đầu tư, tiềm năng và cơ hội cho các doanh nghiệp khi đến với Hà Giang như: Hội nghị “Giới thiệu Hà Giang” với các đối tác nước ngoài tại Hà Nội; gặp mặt các nhà đầu tư và tổ chức các Hội nghị Xúc tiến du lịch “Sắc màu Hà Giang” tại thành phố Cần Thơ; “Không gian trưng bày văn hóa, lịch sử và giới thiệu sản phẩm đặc trưng các dân tộc tỉnh Hà Giang” tại Hà Nội; Hội thảo “Liên kết sản phẩm du lịch vùng Bắc Quang – Vị Xuyên – thành phố Hà Giang năm 2018”; quảng bá, giới thiệu tài liệu xúc tiến đầu tư của tỉnh trong các hoạt động xúc tiến đầu tư do Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Bắc (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), Cục xúc tiến thương mại đầu tư (Bộ Công thương) tổ chức. Đồng thời, tỉnh đã xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2018 – 2020; phát hành video và các ấn phẩm phục vụ xúc tiến đầu tư cũng như thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với cộng đồng doanh nghiệp đang đầu tư trên địa bàn để nắm bắt thông tin, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

Trong năm qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung giải quyết các vướng mắc về quy hoạch, đất đai để thu hút vốn đầu tư từ các doanh nghiệp như: Tập đoàn TH với các dự án trồng, chế biến dược liệu và chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa; Tập đoàn VinGroup với dự án Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở thương mại ShopHouse; Tập đoàn Hào Hưng với Dự án trồng và chế biến gỗ; Công ty Cổ phần dược liệu Bông Sen Vàng với dự án Nhà máy chế biến dược liệu; Khu phức hợp Làng Văn hóa du lịch cộng đồng gắn với làng nghề truyền thống của Công ty du lịch và lữ hành Miền đất Việt; dự án trồng và chế biến dược liệu của Công ty Cổ phần Y học bản địa…

Bên cạnh đó, thời gian qua tỉnh cũng chủ động nghiên cứu, đánh giá tiềm năng, thị trường, xu hướng và các đối tác đầu tư. Tổ chức tiếp xúc, làm việc với nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã tìm đến Hà Giang như: Tập đoàn Sungroup, Tập đoàn Thiên Minh, Công ty Cổ phần Bất động sản và thương mại Thanh Bình I, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC và các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Mỹ… để nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Từ các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, đến nay đã có 29 dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng số vốn trên 1.505 tỷ đồng. Trong đó có 3 dự án xây dựng thủy điện; 10 dự án khai thác, chế biến khoáng sản; 14 dự án thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, giao thông… và 2 dự án FDI. Ngoài ra, đã có 7 dự án ODA được ký kết hiệp định và xây dựng đề xuất vay vốn đầu tư; 15 dự án được thực hiện điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Đặc biệt, tỉnh mở rộng hợp tác, liên kết phát triển du lịch với 6 tỉnh Việt Bắc, 8 tỉnh Tây Bắc và các địa phương trong và ngoài nước. Qua đó, lượng khách du lịch đến tỉnh ngày càng tăng, doanh thu từ hoạt động du lịch, dịch vụ đạt trên nghìn tỷ đồng.

Những kết quả thu hút đầu tư của tỉnh trong năm qua cho thấy Hà Giang đang dần trở thành “miền đất hứa” của các nhà đầu tư. Với sự quan tâm sát sao của Tỉnh ủy bằng việc chỉ đạo thực hiện chuyển mạnh từ “tiền kiểm sang hậu kiểm” trong thu hút đầu tư; thực hiện giao nhiệm vụ theo cơ chế “mỗi việc một cơ quan chủ trì, một người phụ trách, một thời gian hoàn thành và một kết quả nhất định” và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi công vụ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Đồng thời, thực hiện Chiến lược Tái cơ cấu kinh tế tỉnh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2030, tỉnh ta đã thành lập 5 nhóm hành động, trong đó có Nhóm hành động Phát triển doanh nghiệp giúp tham mưu cho tỉnh xây dựng những kế hoạch, chiến lược thu hút đầu tư bài bản, trọng tâm. Có thể tin tưởng, thời gian tới sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư đến với Hà Giang.

Bài, ảnh: DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Tài chính nỗ lực trong công tác thu ngân sách

BHG - Những năm qua, công tác quản lý tài chính, thu - chi ngân sách luôn là một trong những nhiệm vụ khó, đòi hỏi sự quyết liệt của các cấp chính quyền trong tỉnh nói chung và ngành Tài chính nói riêng. Năm 2018, tiếp tục là một năm với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong thực hiện nhiệm vụ kế hoạch thu ngân sách tỉnh và T.Ư giao. Song với sự nỗ lực, quyết tâm cao cùng những giải pháp đồng bộ của ngành Tài chính, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 

30/11/2018
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Giang triển khai Thông tư số 19

BHG - Chiều 30.11, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư số 19/2018/TT-NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam – Trung Quốc. Dự Hội nghị có lãnh đạo NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Giang, đại diện các đơn vị có liên quan; các Chi nhánh Ngân hàng Thương mại, Ngân hàng chính sách trên địa bàn tỉnh…

30/11/2018
Đại hội Hội doanh nghiệp huyện Bắc Mê lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2018 – 2023

BHG - Chiều 29.11, tại thị trấn Yên Phú (Bắc Mê), Hội Doanh nghiệp huyện Bắc Mê đã tổ chức đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2018 – 2023. Dự có lãnh đạo huyện Bắc Mê, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cùng một số phòng, ban trong huyện và các hội viên.

30/11/2018
Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Hà An khai thác lợi thế của địa phương để phát triển

BHG - Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Hà An, xã Sà Phìn (Đồng Văn) được thành lập và hoạt động từ đầu năm 2018, với 7 xã viên là người dân trong thôn có chung mục đích phát huy tinh thần tự chủ, khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương trong việc nuôi và phát triển đàn ong nội, làm dịch vụ du lịch Homstay kết hợp bán hàng tạp hóa… Qua thời gian hoạt động, HTX đã khẳng định đi đúng hướng và phù hợp với điều kiện cuộc sống của các thành viên.

 

30/11/2018