Góp phần thúc đẩy phát triển các sản phẩm chủ lực tỉnh

Thứ Sáu, 28/12/2018, 11:49 (GMT+7)

BHG - Những năm qua, với sự thúc đẩy phát triển các sản phẩm chủ lực, tỉnh ta đã có nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu, có sức cạnh tranh trên thị trường. Để có được điều này, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự nỗ lực của các ngành, địa phương, còn có sự đóng góp của Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công thương tỉnh. Nhân dịp này, phóng viên báo hà giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Lê Thị Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công thương tỉnh

 

P.V – Xin đồng chí cho biết, công tác khuyến công đã hỗ trợ thúc đẩy các sản phẩm chủ lực của tỉnh như thế nào trong năm qua?

Đ/c Lê Thị Thu Hằng: Năm 2018, hoạt động khuyến công tiếp tục bám sát nhu cầu hỗ trợ của các cơ sở CNNT, tập trung hỗ trợ hình thành và phát triển các sản phẩm có thế mạnh và chủ lực của tỉnh theo hướng “Mỗi xã một sản phẩm”. Trung tâm đã chú trọng đổi mới phương thức hỗ trợ theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, không hỗ trợ dàn trải. Qua đó, đã tham mưu cho Sở Công Thương và phối hợp với các huyện, thành phố triển khai hỗ trợ 14 nội dung ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất chế biến các sản phẩm đặc trưng như: Dệt vải lanh, ớt gió của huyện Đồng Văn; mật ong Bạc hà, rượu ngô men lá Cao nguyên đá của huyện Mèo Vạc; tinh bột nghệ của huyện Bắc Mê; thịt gia súc hun khói chất lượng cao của huyện Vị Xuyên; chè xanh, chè đen của huyện Hoàng Su Phì và huyện Xín Mần; chế biến thực phẩm sạch, tinh dầu lạc, sản phẩm may mặc xuất khẩu của huyện Bắc Quang và hỗ trợ phát triển một số sản phẩm khác; tổng số kinh phí hỗ trợ từ nguồn khuyến công Quốc gia và khuyến công địa phương là 1.260 triệu đồng. Qua đó, góp phần trang bị cho các cơ sở CNNT những thiết bị tiên tiến, hiện đại để nâng cao năng suất, chất lượng, tăng giá trị kinh tế của sản phẩm, cung ứng cho thị trường sản phẩm an toàn và chất lượng.

Triển khai hỗ trợ 3 nội dung xây dựng đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm gồm: Thịt gia súc hun khói chất lượng cao, rượu ngô men lá Cao nguyên đá và chè Shan tuyết tại các huyện Vị Xuyên, Mèo Vạc và thành phố Hà Giang với kinh phí là 90 triệu đồng. Từ đó, doanh nghiệp, HTX có quyền sử dụng nhãn hiệu được bảo hộ để gắn lên sản phẩm. Đồng thời để nhận biết, so sánh, khẳng định thương hiệu của sản phẩm đối với sản phẩm tương tự khác.

Trung tâm cũng hỗ trợ 4 nội dung tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm, gồm: Mật ong Bạc hà, chè Shan tuyết, tinh bột nghệ và rượu ngô men lá Cao nguyên đá trên địa bàn các huyện Mèo Vạc, Bắc Mê và thành phố Hà Giang với kinh phí là 120 triệu đồng. Việc hỗ trợ tư vấn thiết kế, in ấn mẫu mã bao bì sản phẩm không chỉ có tác dụng bảo vệ, giới thiệu sản phẩm mà nó còn có ý nghĩa tác động đến khách hàng và việc quyết định lựa chọn mua sản phẩm.

Với sự quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn, theo dõi sát sao của cán bộ của Trung tâm, các đề án khuyến công năm 2018 đã triển khai tốt; tất cả các đơn vị thụ hưởng đã đi vào hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả nguồn kinh phí hỗ trợ vào sản xuất chế biến, góp phần nâng cao năng suất lao động, tạo ra sản phẩm có chất lượng, được bảo hộ nhãn hiệu, có mẫu mã bao bì đẹp để cung ứng cho thị trường.

Cùng với đó, năm qua Trung tâm tham mưu tổ chức thành công việc bình chọn, cấp giấy chứng nhận sản phẩm CNNT cấp tỉnh năm 2018 cho 14 sản phẩm đoạt giải.

P.V – Cam sành Hà Giang là một trong những sản phẩm chủ lực của tỉnh, thời gian qua công tác quảng bá, xúc tiến được thực hiện như thế nào để thúc đẩy tiêu thụ, thưa đồng chí?

Đ/c Lê Thị Thu Hằng: Cam Sành Hà Giang là một trong những sản phẩm thế mạnh, sản lượng niên vụ 2018 – 2019 ước trên 62.000 tấn, vì thế Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công thương thường xuyên có sự phối hợp với các ngành chức năng, các HTX trồng cam tham mưu cho tỉnh trong công tác quảng bá, xúc tiến tiêu thụ.

Năm qua, Trung tâm đã tham mưu cho Sở Công Thương trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 158/KH-UBND, ngày 18.5.2018 về xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm chủ lực, trong đó đặc biệt là kết nối tiêu thụ cam Sành. Đầu năm 2018, Trung tâm đã thiết kế, in ấn và dàn dựng gian hàng hỗ trợ huyện Quang Bình trưng bày, bán sản phẩm cam Sành VietGAP tại thành phố Hà Giang phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán và đưa một số HTX cam Sành tham gia quảng bá, tiêu thụ tại Hội chợ xuân Mậu Tuất 2018 tỉnh Hưng Yên. Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, trong đó có cam Sành Hà Giang tại Hội nghị giao thương kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố gắn với Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam và Triển lãm Mỗi làng một sản phẩm – OCOP...

Cùng với việc hỗ trợ tem điện tử truy suất nguồn gốc, vừa qua Trung tâm đã thiết kế, in ấn mẫu mã bao bì mới để đựng sản phẩm cam Sành và hỗ trợ trực tiếp cho một số HTX trồng cam sạch; phối hợp với các đơn vị báo chí như Đài Truyền hình Việt Nam giới thiệu về quá trình trồng cam VietGAP, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cam Sành Hà Giang niên vụ 2018 - 2019; đồng thời tổ chức Tuần lễ cam Sành, đặc sản Hà Giang và Hội nghị kết nối, tiêu thụ cam Sành Hà Giang tại Hà Nội với những kết quả, hiệu ứng rất khả quan.

Để tiếp tục quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cam Sành, thời gian tới Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương sẽ tham mưu tuyên truyền, vận động các HTX ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất hữu cơ để nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm và xây dựng thương hiệu lâu dài; phối hợp mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất chế biến các sản phẩm từ quả cam, qua đó hình thành chuỗi giá trị sản phẩm cam Sành Hà Giang.

Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016 – 2020; trong đó có tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm cam Sành trên các phương tiện truyền thông. Đẩy mạnh tìm kiếm thị trường tiêu thụ mới, hỗ trợ xây dựng các điểm bán hàng của tỉnh và tiếp tục kết nối đưa sản phẩm hàng hóa vào hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch tại các tỉnh, thành phố lớn. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử để quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ cam Sành.

P.V – Xin trân trọng cảm ơn Đ/c Giám đốc Trung tâm!

Nhóm P.V (Thực hiện)

.