Sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP ở Khuôn Lùng

11:04, 19/11/2018

BHG - Nhằm tạo bước chuyển biến trong sản xuất chè theo hướng bền vững, xã Khuôn Lùng (Xín Mần) đã quy hoạch diện tích chè của xã thành vùng nguyên liệu đáp ứng tiêu chuẩn VietGap. Từ 6.2017, xã Khuôn Lùng có 102 ha chè được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP và đang mang lại những hiệu quả tích cực về một vùng chè nguyên liệu sạch.

Đồi chè đạt tiêu chuẩn VietGap của gia đình ông Hoàng Văn Quyết thôn Làng Thượng.
Đồi chè đạt tiêu chuẩn VietGap của gia đình ông Hoàng Văn Quyết thôn Làng Thượng.

Làng Thượng là thôn có diện tích chè đạt tiêu chuẩn sản xuất an toàn sinh học lớn của xã Khuôn Lùng với 26,2 ha và được 43 hộ dân chăm sóc, khai thác; với khí hậu mát mẻ phù hợp để cây chè, và áp dụng sản xuất theo hướng hữu cơ đã và đang làm thay đổi nhận thức của bà con về kỹ thuật trồng, chăm sóc sản phẩm chè của địa phương và góp phần bảo vệ môi trường thiên nhiên... Gia đình ông Hoàng Văn Quyết, một trong các hộ có diện tích chè đạt tiêu chuẩn cho biết: Từ khi khai thác chè theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm VietGAP, gia đình ông luôn chăm sóc và khai thác chè theo quy trình được hướng dẫn nên  chất lượng chè tốt, búp chè mập hơn. Mỗi lứa hái, gia đình ông thu được 3 tạ chè sạch và chất lượng bán cho các xưởng sản xuất trên địa bàn xã.

Chị Hoàng Thị Hưng, cán bộ phụ trách chương trình chè hữu cơ của xã cho biết: Từ ngày triển khai mô hình chè VietGAP, các hộ được chứng nhận đã thay đổi tập quán chăm sóc chè theo hướng hiện đại, chuyên sâu và an toàn. Xã đã mở 2 lớp tập huấn cho các hộ hiểu về tiêu chuẩn, quy trình sản xuất chè hữu cơ; thông qua các lớp tập huấn, bà con được cung cấp kiến thức về kỹ thuật chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh, thu hái đúng quy trình cũng như cách bảo quản và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên của địa phương. Chất lượng chè của các hộ trong xã được thương lái đánh giá cao và tìm đến tận nơi thu mua. Trong vụ thu hoạch vừa qua, sản lượng chè của xã đạt 741,6 tấn chè búp tươi; trong đó, một nửa sản lượng là chè hữu cơ. 

Hiện xã Khuôn Lùng tiếp tục phát triển thêm 106 ha chè đang cho thu hoạch trên địa bàn xã đạt tiêu chuẩn hữu cơ, nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất chè thành phẩm của các xưởng sản xuất. Trên địa bàn xã hiện có cơ sở sản xuất chè của ông Hoàng Ngọc Sơn, thôn Trung Thành là một trong những địa chỉ tiêu thụ chè cho bà con với công suất chế biến đạt 1 tấn chè tươi trên ngày. Ngoài ra, Tổ hợp tác sản xuất nông, lâm nghiệp các thôn trong xã cũng đã sáp nhập với HTX Nà Ràng để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm chè của bà con.

Cây chè tuy mới được đưa vào trồng và khai thác ở xã Khuôn Lùng, nhưng với những hiệu quả ban đầu cùng những định hướng rõ ràng về một vùng nguyên liệu chè chất lượng, an toàn và thân thiện với môi trường đã và đang tạo sinh kế giúp cho bà con nơi đây có nguồn thu nhập ổn định trong sản xuất nông nghiệp của xã.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn chủ động phòng, chống đói rét cho đàn gia súc

BHG - Huyện Đồng Văn có địa hình vùng cao núi đá, khí hậu khắc nghiệt, thời gian rét thường kéo dài, có sương muối, băng tuyết xảy ra làm chết cây cỏ, ảnh hưởng đến đàn gia súc. Để công tác phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho đàn gia súc vụ Đông - xuân năm 2018 - 2019 đạt hiệu quả cao, cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn đã sớm xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các xã tập trung tuyên truyền về phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm, nhằm giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất cho người chăn nuôi, đảm bảo góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

19/11/2018
Tạo động lực phát triển miền cực Bắc Tổ quốc: Kỳ cuối - "Trái ngọt đầu mùa"

BHG - 2018 - năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Nhìn lại những cách làm và kết quả đạt được, chúng ta thêm hy vọng về gam màu tươi sáng của nền kinh tế. Tại Hội nghị Sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh diễn ra trong tháng 9 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh: Nửa nhiệm kỳ qua, BTV Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh đã đoàn kết, năng động, sáng tạo trong ban hành nghị quyết, cơ chế, chính sách và quyết liệt lãnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Nhờ đó, đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trong các lĩnh vực của đời sống, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh – quốc phòng ổn định, trật tự an toàn xã hội giữ vững…

 

16/11/2018
Nguồn vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tăng mạnh

BHG - Theo đánh giá của UBND tỉnh, tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội năm 2018 trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 8.611 tỷ đồng, tăng 21,4% so với năm 2017. Trong đó, nguồn vốn do Nhà nước quản lý ước đạt trên 2.747 tỷ đồng, tăng 57,32%; nguồn vốn huy động khu vực ngoài Nhà nước ước đạt trên 5.861 tỷ đồng, tăng 9,88%; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 2,8 tỷ đồng. Tổng kế hoạch vốn đầu tư phát triển cho xây dựng cơ bản trên 3.843 tỷ đồng; vốn giải ngân ước đến hết năm 2018 đạt 97,5% kế hoạch...

15/11/2018
Xín Mần tổ chức Hội thi trâu, bò giống

BHG - Sáng 15.11, UBND huyện Xín Mần đã tổ chức Hội thi trâu, bò giống lần thứ nhất, năm 2018. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo huyện, lãnh đạo Sở NN&PTNT, Chi Cục thú y cùng các chủ trâu, bò và đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn huyện. Hội thi lần này được chia làm 2 vòng thi, vòng 1 với 210 con trâu, bò giống được tuyển chọn từ các cụm thi của 16 xã phía Bắc và 3 xã phía Nam của huyện; vòng 2 chọn 42 con trâu, bò giống tốt nhất của các cụm thi để tranh các giải Nhất, Nhì, Ba. Hội thi trâu, bò giống tạo sân chơi cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện giao lưu

15/11/2018