Hà Giang

Quyết Tiến về đích Nông thôn mới trước 2 năm

09:29, 06/11/2018

BHG - Hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới (NTM) đối với xã thuộc huyện nghèo 30a như Quyết Tiến (Quản Bạ) là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương từ huyện đến xã và người dân. Đón nhận niềm vui về đích NTM, người dân Quyết Tiến có thêm các điều kiện thuận lợi như: Điện, đường, trường, trạm..., để phát triển sản xuất, nâng cao mức sống.

Mô hình trồng rau nhà lưới ở thôn Tân Tiến, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) cho thu nhập khá.
Mô hình trồng rau nhà lưới ở thôn Tân Tiến, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) cho thu nhập khá.

Là xã thứ hai của huyện Quản Bạ vừa được công nhận xã đạt chuẩn NTM, là xã vùng 3 của huyện, Quyết Tiến có có 13 thôn, với 13 dân tộc cùng sinh sống; trong đó, dân tộc Mông chiếm 34,4%. Do địa hình đồi núi cao, cuộc sống của người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, nên thu nhập bấp bênh; khiến chặng đường xây dựng NTM của xã rất gian nan. Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến, Lê Trung Kiên, cho biết: “Bảy năm về trước, khi được huyện chọn là một trong những xã làm điểm xây dựng NTM, mục tiêu đặt ra đến năm 2020 sẽ đạt chuẩn NTM. Với lợi thế của xã là có Quốc lộ 4C chạy qua và khí hậu thích hợp để phát triển các loại rau xanh và cây dược liệu. Trong số 19 tiêu chí xây dựng NTM, chúng tôi xác định yếu tố đầu tiên cần đạt được là chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng thu nhập cho người dân. Từ lợi thế về phát triển trồng rau, xã đẩy mạnh thực hiện Dự án trồng rau an toàn theo chuỗi giá trị với 200 hộ tham gia; qua đó, đã nâng cao giá trị kinh tế từ việc trồng rau, với thu nhập bình quân đạt 50 triệu đồng/ha. Đặc biệt, một số hộ trồng rau an toàn trong nhà lưới cho thu nhập từ 300 – 400 triệu đồng/ha. Cùng đó, Chương trình phát triển cây dược liệu đã thu hút được 2 doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Dược liệu Anvy Hà Giang, Công ty Cổ phần phát triển Nông - lâm nghiệp Bình Minh III và thành lập được 3 HTX tham gia liên kết trồng, chế biến cây dược liệu, bao tiêu sản phẩm cho người dân; diện tích vùng sản xuất dược liệu tập trung lên đến 50 ha. Bên cạnh đó, người dân còn chú trọng phát triển chăn nuôi, hiện đã có một số mô hình chăn nuôi bò với số lượng từ 25 đến 90 con; một số hộ nuôi gà xương đen có quy mô từ 200 đến trên 1.000 con, đem lại thu nhập khá. Nhân dân trong xã đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng, hiến 5.438 m2 đất và gần 10.000 ngày công làm nhiều công trình NTM theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm”. Do có nhiều biện pháp, giải pháp phù hợp trong phát triển kinh tế, nên thu nhập bình quân đã tăng lên 28,43 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo từ 36,4% giảm xuống còn 11,64% và xã đã đạt 19/19 tiêu chí trong NTM, về đích trước 2 năm so với Kế hoạch 268/KH-UBND ngày 25.10.2016 của UBND tỉnh.

Nhờ vận dụng linh hoạt, sáng tạo và sử dụng hiệu quả các nguồn đầu tư của tỉnh, huyện với trên 159 tỷ đồng và sự đóng góp vật chất, công lao động của nhân dân, hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu của xã được đầu tư và hoàn thiện; các tuyến đường làng, ngõ xóm được mở rộng và bê - tông hóa. Hội trường, nhà văn thôn hóa thôn đều được sửa chữa và xây mới. Ông Triệu Hữu Quý, Bí thư Chi bộ thôn Lùng Thàng, chia sẻ: Từ khi thực hiện xây dựng NTM đến nay, bà con trong thôn được nhà nước đầu tư hỗ trợ phát triển chăn nuôi, trồng trọt; qua đó, hệ số sử dụng đất tăng và thu nhập của người dân cũng tăng lên đáng kể. Đến nay, toàn thôn chỉ còn 5 hộ nghèo, các hộ đều có xe máy, ti-vi… Tham gia xây dựng NTM, người dân có đường bê-tông để đi lại thuận tiện khi thu hoạch, vận chuyển nông sản; con cháu đến trường không mất nhiều thời gian… Một số thôn, hệ thống đường làng đã có điện chiếu sáng, thuận tiện cho việc đi lại trao đổi công việc của thôn, dòng họ...”.

Để tiếp tục xây dựng NTM trong thời gian tới, Bí thư Đảng ủy xã Quyết Tiến, Trần Đức Mạnh, cho biết: “Do thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào trồng rau và chăn nuôi nên còn bấp bênh, để duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM rất cần phát huy vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng; đồng thời  huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư. Trong đó, tập trung nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân và tổ chức sản xuất cho hợp lý; cùng đó, đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với xây dựng NTM. Thực hành tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi và quản lý” để phát huy nội lực trong nhân dân vào xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên kết phát triển cây dược liệu Kim tiền thảo

BHG - Cây dược liệu Kim tiền thảo được Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP)  hỗ trợ phát triển và kỳ vọng trở thành sản phẩm đặc trưng tại xã Yên Thành (Quang Bình). Ngay từ khi bắt đầu triển khai, các nhóm trồng cây Kim tiền thảo đã được Công ty Cổ phần Dược OPC Bắc Giang cung ứng giống và trực tiếp ký hợp đồng thỏa thuận thu mua toàn bộ nguyên liệu đầu ra. Đây là tín hiệu mừng, đem đến cơ hội phát triển kinh tế dựa trên mối liên kết bền vững cho người nông dân.

31/10/2018
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc tại Xín Mần

BHG - Ngày 31.10, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công các công trình đầu tư xây dựng hạ tầng tại khu vực Cửa khẩu Xín Mần - Đô Long. Cùng đi có lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh và huyện Xín Mần. Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng tỉnh: Hiện nay, có 4 dự án đã hoàn thành, 4 dự án đang thi công...

31/10/2018
Bắc Quang tăng cường quảng bá sản phẩm cam Sành

BHG - Huyện Bắc Quang hiện có gần 4.200 ha cam. Trong đó, cam trồng theo tiêu chuẩn VietGap gần 1.800 ha; tổng sản lượng cam năm nay ước đạt 38.000 tấn. Hiện tại, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ cam cho bà con đang được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Vùng trồng cam trọng điểm của huyện Bắc Quang tập trung ở các xã: Vĩnh Hảo, Việt Hồng, Tiên Kiều, Vĩnh Phúc, Vĩnh Tuy... 

31/10/2018
Vị Xuyên đẩy mạnh phong trào "Mỗi tuần 1 việc"

BHG - Trên cơ sở thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), ngoài lựa chọn xã Linh Hồ, Kim Thạch làm điểm về đích trong năm 2018; UBND huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo các xã còn lại đẩy mạnh thực hiện phong trào "Mỗi tuần 1 việc", nhằm thay đổi mạnh mẽ về chất lượng trong các phong trào thi đua xây dựng NTM bằng những nội dung, công việc cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế và được gắn với các tiêu chí NTM tại cơ sở...

30/10/2018