Hà Giang

Khai thác lợi thế từ cây Thảo quả

12:29, 02/11/2018

BHG - Trong Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh, giai đoạn 2016 – 2020 đã xác định: Tập trung phát triển những loại cây trồng thế mạnh như cam, chè, dược liệu; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trâu, bò và đàn ong mật theo hướng hàng hóa.

Trong đó, Thảo quả là loài cây dược liệu chủ yếu của tỉnh. Do đặc điểm của cây Thảo quả chỉ sống và sinh trưởng dưới những tán rừng có độ ẩm cao, nhiệt độ thấp, chỉ từ 16 đến 22 độ C và ở độ cao từ 1.600 đến 2.000 m so với mực nước biển. Vì vậy, tại các cánh rừng của huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì, Quản Bạ, Bắc Mê và các xã vùng cao của huyện Vị Xuyên, Quang Bình, Bắc Mê… cây Thảo quả đã sinh trưởng và phát triển qua hàng chục năm. Do Thảo quả là loài cây dược liệu có giá trị kinh tế cao, giá quả khô bình quân đạt từ 130 - 150 nghìn đồng/kg, có thời điểm lên tới 250 nghìn đồng/kg.

Cán bộ Phòng Nông nghiệp huyên Xín Mần kiểm tra sinh trưởng và năng suất cây thảo quả tại xã Nấm Dẩn.
Cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện Xín Mần kiểm tra sinh trưởng và năng suất cây thảo quả tại xã Nấm Dẩn.

Nhờ có giá trị kinh tế cao, trong những năm qua, cây Thảo quả đã góp phần thúc đẩy quá trình phát triển KT-XH tại những vùng có trồng Thảo quả. Trên địa bàn các huyện và các xã vùng cao của tỉnh, diện tích cây Thảo quả không ngừng được mở rộng theo chủ trương của tỉnh và tự phát của người dân. Bên cạnh đó, từ việc phát triển cây Thảo quả đã tạo ra nhiều việc làm và thu nhập ổn định, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho nhiều hộ đồng bào các dân tộc tại địa bàn các xã và các huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Đặc biệt, tại các xã biên giới, từ việc trồng, chăm sóc, bảo vệ và thu hoạch Thảo quả đã tạo điều kiện cho người dân vùng biên giới tham gia bảo vệ rừng, bảo vệ đường biên giới tốt hơn.

Tính đến thời điểm cuối năm 2017, trên địa bàn của tỉnh đã có gần 9.200 ha cây Thảo quả được trồng ở hầu hết các huyện; trong đó, tập trung tại 4 huyện (chiếm trên 96% diện tích của toàn tỉnh): Vị Xuyên khoảng 2.800 ha; Quản Bạ: 2.380 ha; Hoàng Su Phì trên 1.920 ha và huyện Xín Mần khoảng 1.760 ha. Bình quân mỗi năm, tỉnh ta trồng mới được từ 150 - 200 ha. Với gần 6.300 ha Thảo quả cho thu hoạch, sản lượng đạt gần 1.500 tấn quả khô, đã mang lại nguồn thu nhập lớn cho người dân vùng cao của tỉnh (130 - 150 tỷ đồng/năm).

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, những năm gần đây, trên địa bàn của tỉnh có khoảng 50% số hộ trồng Thảo quả có thu nhập từ 25-30 triệu đồng/năm; 10% số hộ trồng Thảo quả có thu nhập trên 60 triệu đồng/năm, số còn lại có thu nhập bình quân từ 35 – 40 triệu đồng/năm; cá biệt, hàng chục hộ gia đình có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ cây Thảo quả. Từ thực tiễn có thể khẳng định, Thảo quả đã thực sự là cây trồng thế mạnh mang lại nguồn thu nhập cao, góp phần quan trọng trong quá trình phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo cho một bộ phận không nhỏ đồng bào các dân tộc thiểu số tại các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Do ảnh hưởng của đợt rét hại và sương muối vào đầu năm 2016, đã có trên 5.000 ha cây Thảo quả bị ảnh hưởng và bị chết; những diện tích Thảo quả bị chết đã được người dân tại các huyện khắc phục trồng lại.

Cũng trong năm 2016, ngành Nông nghiệp của tỉnh đã triển khai xây dựng Chuỗi giá trị cây Thảo quả thuộc Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016 - 2020. Chuỗi giá trị nhằm phân tích thực trạng và xây dựng kế hoạch nâng cao giá trị của cây Thảo quả giai đoạn 2016 – 2020; xây dựng và liên kết các Nhóm sở thích, các HTX, các doanh nghiệp trong quá trình trồng, chăm sóc, thu mua và chế biến Thảo quả; các Nhóm sở thích cùng hỗ trợ nhau về vốn, đầu tư khoa học kỹ thuật, thị trường tiêu thụ… nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, chuỗi giá trị đã triển khai xây dựng các kế hoạch, đánh giá thực trạng để có các chính sách, giải pháp và đề ra định hướng phát triển cây Thảo quả theo hướng hàng hóa, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa người sản xuất với các cơ sở thu mua, chế biến Thảo quả theo lộ trình của từng năm. Ngoài ra, chuỗi giá trị cũng khuyến khích các hộ trồng Thảo quả thành lập và liên kết theo Nhóm sở thích theo tiêu chí “5 cùng”: Cùng trồng, cùng chăm sóc, cùng bảo vệ, thu hoạch và cùng tiêu thụ sản phẩm. Cũng qua chuỗi giá trị giúp người trồng Thảo quả nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giúp người dân nâng cao thu nhập và ổn định thị trường tiêu thụ; bên cạnh đó, chuỗi giá trị còn góp phần thu hút các doanh nghiệp, các HTX đầu tư vào trồng, thu hái và chế biến sản phẩm, qua đó góp phần phát triển cây Thảo quả một cách hiệu quả và bền vững. Đây chính là nền tảng quan trọng nhằm nâng cao giá trị của cây Thảo quả - một loài dược liệu quan trọng của tỉnh trong giai đoạn trước mắt và lâu dài.

Bài, ảnh: Phạm Văn Phú (Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang tăng cường quảng bá sản phẩm cam Sành

BHG - Huyện Bắc Quang hiện có gần 4.200 ha cam. Trong đó, cam trồng theo tiêu chuẩn VietGap gần 1.800 ha; tổng sản lượng cam năm nay ước đạt 38.000 tấn. Hiện tại, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ cam cho bà con đang được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Vùng trồng cam trọng điểm của huyện Bắc Quang tập trung ở các xã: Vĩnh Hảo, Việt Hồng, Tiên Kiều, Vĩnh Phúc, Vĩnh Tuy... 

31/10/2018
Liên kết phát triển cây dược liệu Kim tiền thảo

BHG - Cây dược liệu Kim tiền thảo được Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP)  hỗ trợ phát triển và kỳ vọng trở thành sản phẩm đặc trưng tại xã Yên Thành (Quang Bình). Ngay từ khi bắt đầu triển khai, các nhóm trồng cây Kim tiền thảo đã được Công ty Cổ phần Dược OPC Bắc Giang cung ứng giống và trực tiếp ký hợp đồng thỏa thuận thu mua toàn bộ nguyên liệu đầu ra. Đây là tín hiệu mừng, đem đến cơ hội phát triển kinh tế dựa trên mối liên kết bền vững cho người nông dân.

31/10/2018
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc tại Xín Mần

BHG - Ngày 31.10, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công các công trình đầu tư xây dựng hạ tầng tại khu vực Cửa khẩu Xín Mần - Đô Long. Cùng đi có lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh và huyện Xín Mần. Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng tỉnh: Hiện nay, có 4 dự án đã hoàn thành, 4 dự án đang thi công...

31/10/2018
Quản Bạ thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế gắn xây dựng NTM

BHG - Những năm qua, huyện Quản Bạ đã chú trọng thực hiện hiệu quả việc xây dựng xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế. Qua đó, mạng lưới y tế cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển, nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế, đẩy lùi, góp phần chăm sóc tốt hơn sức khỏe ban đầu cho người dân.

30/10/2018