Cây chè Shan tuyết giúp người dân Nậm Piên thoát nghèo

08:19, 20/11/2018

BHG - Đi vào hoạt động từ tháng 4.2017, Nhóm sở thích (NST) trồng chè thôn Nậm Piên, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) đã từng bước làm thay đổi tư duy sản xuất của người dân và góp phần giúp các thành viên trong nhóm vươn lên thoát nghèo.

Anh Hoàng Xuân Vủi giới thiệu sản phẩm chè với du khách.
Anh Hoàng Xuân Vủi giới thiệu sản phẩm chè với du khách.

Xã Nậm Ty có diện tích chè Shan tuyết cổ thụ lớn của huyện Hoàng Su Phì và thôn Nậm Piên được đánh giá là vùng chè có chất lượng cao nhất; đây là nguồn cung cấp nguyên liệu phục vụ sản xuất chè thương phẩm của nhiều cơ sở chế biến chè trên địa bàn. Nhận thấy được những lợi thế từ cây chè của Nậm Piên, Chương trình CPRP xã Nậm Ty đã thành lập NST trồng chè với 10 thành viên tham gia là các hộ trong thôn. Với số vốn ban đầu 110 triệu đồng từ chương trình; cùng sự tư vấn về kỹ thuật chăm sóc, khai thác chè hiệu quả đã giúp các thành viên trong nhóm thoát nghèo từ năm 2018 và từng bước làm giàu trên quê hương mình.

Trước đây, cây chè được người dân Nậm Piên khai thác theo lối tự nhiên, ít chăm sóc nên sản lượng thấp, hiệu quả kinh tế thấp. Từ khi tham gia NST trồng chè, chủ nhân của các cây chè sạch thấy được lợi ích kinh tế từ loại cây này và bắt tay vào chăm sóc theo quy trình do cán bộ khuyến nông và Chương trình CPRP hướng dẫn, do đó hiệu quả nâng lên rõ rệt.

Anh Hoàng Sành Vầy, Trưởng NST trồng chè thôn Nậm Piên cho biết, tính riêng vụ Hè năm nay, cả nhóm thu hái được 12 tấn chè tươi bán cho các xưởng chế biến trên địa bàn xã. Nếu như trước đây chỉ thu hái được 3 vụ chè/năm, thì từ sau khi áp dụng phương thức chăm sóc mới, chè tốt hơn và tăng thêm được một vụ. Với mỗi cân chè tươi bán ra hiện nay trung bình 10 nghìn đồng, thì thu nhập từ cây chè của các thành viên cao hơn nhiều so với thời gian trước. Riêng anh Hoàng Xuân Vủi, thành viên trong nhóm có xưởng chế biến chè, đã tự sản xuất chè thành phẩm từ nguồn nguyên liệu của gia đình nên có thu nhập cao hơn; sản phẩm chè do gia đình anh chế biến được đánh giá là sạch và giữ được hương vị đặc trưng của chè Shan tuyết cổ thụ Nậm Piên.

Đi đôi với tăng sản lượng, các thành viên của nhóm cũng đẩy mạnh tăng diện tích chè bằng phương pháp trồng mới và trồng dặm. Đến nay,  diện tích trồng mới của nhóm được 5 ha và trồng dặm thêm 1 ha ở các khoảng đất trống và thưa.

Với thành công của NST trồng chè thôn Nậm Piên, thời gian tới, Chương trình CPRP sẽ nhân rộng ra các thôn khác nhằm giúp bà con trồng chè khai thác tốt loại cây này. Hiện, xã đã thành lập thêm 1 NST trồng và chế biến chè Shan tuyết thành phẩm cũng tại thôn Nậm Piên với 11 thành viên tham gia; các thành viên trong nhóm sẽ hoạt động theo quy trình trồng, chăm sóc diện tích chè sạch của mình và tự chế biến thành sản phẩm bán ra thị trường.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạm dừng thi công các gói thầu 10 và 13 thuộc dự án Đầu tư nâng cấp Quốc lộ 279

BHG - Sở Giao thông Vận tải vừa có Văn bản số 246/TB-SGTVT Thông báo tạm dừng thi công các đoạn từ Km5 + 100 đến Km10 + 475,51 thuộc gói thầu 10 và đoạn Km18 + 390 đến Km26 thuộc gói thầu 13 thuộc dự án Đầu tư nâng cấp Quốc lộ 279 (Việt Vinh – Nghĩa Đô) tỉnh Hà Giang, tới các nhà thầu liên danh gồm: Công ty TNHH Ba Đình DBĐ, Công ty Cổ phần TRAENCO Việt Nam, Công ty TNHH Vĩnh Thiện và Nhà thầu liên danh Công ty Cổ phần ĐTXD&PTĐT Huy Hoàng, Công ty TNHH Thanh Long, Công ty TNHH Tổng Công ty XDKSTM tổng hợp Tiến Thành, với nội dung...

19/11/2018
Để cam Sành Hà Giang có chỗ đứng tại thị trường Hà Nội

BHG - Cam Sành Hà Giang từ nhiều năm nay đã nổi tiếng cả nước bởi chất lượng đặc biệt: Mẫu quả đẹp, cam khi chín vàng óng, độ ngọt cao, hương vị thơm đặc trưng, là loại quả giải khát thuộc loại có múi đã được thị trường, người tiêu dùng cả nước ghi nhận và tôn vinh, tạo nên thương hiệu rất nổi tiếng - "Cam Sành Hà Giang".

19/11/2018
Sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP ở Khuôn Lùng

BHG - Nhằm tạo bước chuyển biến trong sản xuất chè theo hướng bền vững, xã Khuôn Lùng (Xín Mần) đã quy hoạch diện tích chè của xã thành vùng nguyên liệu đáp ứng tiêu chuẩn VietGap. Từ 6.2017, xã Khuôn Lùng có 102 ha chè được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP và đang mang lại những hiệu quả tích cực về một vùng chè nguyên liệu sạch. Làng Thượng là thôn có diện tích chè đạt tiêu chuẩn sản xuất an toàn sinh học lớn của xã Khuôn Lùng với 26,2 ha và được 43 hộ dân chăm sóc, khai thác; với khí hậu mát mẻ phù hợp để cây chè...

19/11/2018
Đồng Văn chủ động phòng, chống đói rét cho đàn gia súc

BHG - Huyện Đồng Văn có địa hình vùng cao núi đá, khí hậu khắc nghiệt, thời gian rét thường kéo dài, có sương muối, băng tuyết xảy ra làm chết cây cỏ, ảnh hưởng đến đàn gia súc. Để công tác phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho đàn gia súc vụ Đông - xuân năm 2018 - 2019 đạt hiệu quả cao, cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn đã sớm xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các xã tập trung tuyên truyền về phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm, nhằm giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất cho người chăn nuôi, đảm bảo góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

19/11/2018