Bắc Quang đẩy mạnh phát triển cây cam Sành theo hướng VietGap

07:27, 29/11/2018

BHG - Là địa phương có diện tích cam Sành lớn nhất, nhì của tỉnh; việc tìm hướng phát triển cam Sành bền vững là nhiệm vụ quan trọng của huyện Bắc Quang trong suốt thời gian qua.

Mô hình trồng cam theo hướng VietGAP của gia đình chị Trần Thị Ao, thôn Vĩnh Chính, xã Vĩnh Hảo.
Mô hình trồng cam theo hướng VietGAP của gia đình chị Trần Thị Ao, thôn Vĩnh Chính, xã Vĩnh Hảo.

Có thể khẳng định, cam Sành Hà Giang từ lâu đã trở thành thương hiệu được người tiêu dùng trong cả nước biết đến. Sản phẩm cam Sành có màu vàng sáng, quả mọng nước, vị ngọt đậm;  nhận thấy hiệu quả kinh tế, huyện Bắc Quang đã xác định phát triển cây cam Sành là giải pháp quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng và là cây kinh tế “mũi nhọn” của địa phương nên đã quan tâm chỉ đạo đầu tư đưa cam Sành trở thành cây thế mạnh chủ lực của huyện. Cùng với việc phát triển diện tích cam theo hướng hàng hóa, huyện thường xuyên tuyên truyền, vận động người trồng cam tuyệt đối tuân thủ các quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap; đảm bảo sản phẩm sạch, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Vĩnh Hảo là xã có diện tích cam Sành lớn của huyện Bắc Quang, với gần 400 ha và được trồng theo tiêu chuẩn VietGap. Qua thực tế cho thấy, hiệu quả từ các mô hình trồng cam VietGap bước đầu đã thay đổi nhận thức, thói quen sản xuất cũ của nông dân; giúp cho cây cam phát triển bền vững trên vùng đất Vĩnh Hảo. Ở đây, quy trình chăm sóc cam được tuân thủ nghiêm ngặt, có kiểm soát đối với vấn đề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo an toàn cho môi trường cũng như nâng cao chất lượng, sản lượng của loại cây này. Từ đó, năng suất, sản lượng cam cũng tăng dần lên, chất lượng mẫu mã đồng đều. Đến nay, xã Vĩnh Hảo thành lập được Chi hội trồng cam, 100% số thôn trong xã đều thành lập Tổ trồng cam và xã có 1 HTX sản xuất cam VietGap (đây là một trong những HTX lớn nhất đưa cam Sành Hà Giang ra thị trường…).

Không riêng Vĩnh Hảo, mà hiện nay các xã: Việt Hồng, Tiên Kiều, Vĩnh Phúc, Đông Thành,... đều là những vùng sản xuất cam Sành hàng hóa của huyện Bắc Quang đã thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Phó trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Bắc Quang  Nguyễn Văn Chung, cho biết: Diện tích cam toàn huyện được trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGap hơn 1.500 ha; hiện huyện tiếp tục tuyên truyền và chỉ đạo bà con chăm sóc đúng theo quy trình VietGap, đồng thời phối hợp với UBND các xã mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái và bảo quản cam cho nông dân. Đồng thời tổ chức các hội thảo về hợp tác đầu tư và kỹ thuật,… nhằm giúp người nông dân từng bước thay đổi nhận thức, hành động trong áp dụng các phương thức sản xuất mới; đặc biệt đối với cây cam Sành.

Bài, ảnh: Bùi Hương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Hà Tĩnh với các tỉnh vùng Tây Bắc

BHG - Ngày 27.11,tại  thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Sở Văn hóa TT&DL tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Hà Tĩnh với các tỉnh vùng Tây Bắc, năm 2018. Tham gia hội nghị có hơn 120 đại biểu đại diện các hiệp hội, công ty lữ hành du lịch đến từ các tỉnh: Phú Thọ, Yên Bái, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Điện Biên, Lào Cai và một số doanh nghiệp lữ hành du lịch tỉnh Hà Tĩnh.

 

28/11/2018
Hội đàm đánh giá kết quả hợp tác thanh toán biên mậu

BHG - Chiều 26.11, tại Nhà khách Hà An (TP. Hà Giang) đã diễn ra Hội đàm đánh giá kết quả hợp tác thanh toán biên mậu giữa Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) chi nhánh tỉnh với Hợp tác xã (HTX) Tín dụng Nông thôn tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Phó Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Nguyễn Trung Tuyến và Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Tín dụng Nông thôn tỉnh Vân Nam Vương Hán Tùng chủ trì buổi hội đàm. Dự hội đàm có đại diện Agribank Việt Nam; lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh; đại diện các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Agribank chi nhánh tỉnh.

 

27/11/2018
Quang Bình đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa

BHG - Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh; nhiều nông dân huyện Quang Bình đã đầu tư cho phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, gắn các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương; góp phần không nhỏ trong thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của huyện giai đoạn 2016 - 2020. Tính lũy kế đến giữa tháng 11.2018, huyện Quang Bình có 1.271 hộ đăng ký vay vốn theo Nghị quyết 209 và 86; 766 hộ được giải ngân vốn, với số tiền hơn 81 tỷ đồng. 

27/11/2018
Hội thảo đánh giá kết quả nghiên cứu quy trình cây nguồn mật Bạc hà tại 4 huyện vùng cao

BHG - Sáng 27.11, tại UBND xã Hữu Vinh, huyện Yên Minh, sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND huyện Yên Minh tổ chức hội thảo: Đánh giá kết quả nghiên cứu cây nguồn mật Bạc Hà – Dự thảo quy trình trồng, chăm sóc cây Bạc Hà tại 4 huyện vùng cao nguyên đá Đồng Văn. Dự có lãnh đạo Sở NN&PTNT, lãnh đạo huyện và đại biểu các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc...        Nhằm khôi phục lại nguồn nguyên liệu hoa Bạc hà, năm 2017 Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã tiến hành nghiên cứu phân tích mẫu đất, điều tra, hiện trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến sự phân bố, tình hình sinh trưởng phát triển, một số đặc điểm nông sinh học. 

27/11/2018