Bắc Quang chủ động phòng, chống đói, rét cho gia súc

08:29, 07/11/2018

BHG - Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, huyện Bắc Quang đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

 Chuồng trại chăn nuôi gia súc của Hợp tác xã Trí Thanh, thôn Tân Thành, xã Việt Vinh được xây dựng khang trang.
Chuồng trại chăn nuôi gia súc của Hợp tác xã Trí Thanh, thôn Tân Thành, xã Việt Vinh được xây dựng khang trang.

Đàn gia súc, gia cầm của huyện Bắc Quang hiện có 1,2 triệu con; trong đó, đàn trâu 21.439 con, 793 con bò, 99.939 con lợn, 15.183 con dê… Nhằm hạn chế những thiệt hại, các cấp ủy, chính quyền huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, đặc biệt đến các hộ sinh sống ở vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từng bước thay đổi nhận thức, nâng cao tính chủ động của người dân trong phòng, chống đói rét cho gia súc, gia cầm.

 Hiện, trên địa bàn huyện có 9.890 hộ nuôi gia súc, trong đó 3.059 hộ có chuồng trại kiên cố, còn 6.831 chuồng trại tạm bợ. Các thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống đói rét cho gia súc, gia cầm đã chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn đôn đốc các hộ, huy động tổ chức đoàn thể trong thôn giúp đỡ sửa chữa, che chắn chuồng trại bằng lá cọ, phên, bạt… đảm bảo phòng, chống rét trong mùa Đông. Cùng với đó, việc dự trữ thức ăn vụ Đông cũng được chú trọng; lượng thức ăn tinh dự trữ được trên 436 tấn và 9.718 tấn thức ăn thô xanh.

Việt Vinh là một trong những xã thực hiện tốt công tác này; tổng đàn trâu, bò có 1.282 con, trên 1.300 hộ chăn nuôi. Ngay từ đầu năm, xã đã xây dựng chuyên đề phòng, chống đói rét và triển khai đến người dân của 12 thôn, bản; phân công cán bộ phụ trách thôn xuống tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động dự trữ thức ăn cho đàn gia súc; gia cố, che chắn chuồng trại, đảm bảo giữ ấm cho vật nuôi. Phó Chủ tịch UBND xã Việt Vinh Hoàng Kim Tuấn cho biết: “Bên cạnh tuyên truyền, vận động người dân, xã còn chỉ đạo rà soát chuồng trại, kịp thời sửa chữa; vận động bà con trồng thêm cỏ, thu gom rơm, rạ dự trữ thức ăn cho gia súc”.

Trang trại bò của HTX Trí Thanh, thôn Tân Thành, xã Việt Vinh, hiện đang nuôi 23 con bò, 2 con trâu và 2 con ngựa. Ngay từ những ngày thời tiết chuyển lạnh, HTX đã chủ động phòng, chống rét theo hướng dẫn, khuyến cáo trong việc cho ăn, uống và chống rét vật nuôi bằng cách che bạt, căng lưới kèm lớp ni - lon che gió; chuẩn bị đầy đủ nguồn thức ăn dự trữ như rơm khô, trồng thêm cỏ đảm bảo đủ lượng thức ăn. 

Theo đồng chí Mai Thị Giang, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT Bắc Quang: Công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc được huyện thực hiện từ đầu tháng 9; đồng thời đang chỉ đạo các xã rà soát, kiểm tra chuồng trại, nguồn dự trữ thức ăn, đảm bảo đàn gia súc phát triển tốt; thường xuyên theo dõi, cập nhật thời tiết, kịp thời có phương án phòng, chống rét hiệu quả.

Bài, ảnh: Bùi Hương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc tại Xín Mần

BHG - Ngày 31.10, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công các công trình đầu tư xây dựng hạ tầng tại khu vực Cửa khẩu Xín Mần - Đô Long. Cùng đi có lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh và huyện Xín Mần. Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng tỉnh: Hiện nay, có 4 dự án đã hoàn thành, 4 dự án đang thi công...

31/10/2018
Bắc Quang tăng cường quảng bá sản phẩm cam Sành

BHG - Huyện Bắc Quang hiện có gần 4.200 ha cam. Trong đó, cam trồng theo tiêu chuẩn VietGap gần 1.800 ha; tổng sản lượng cam năm nay ước đạt 38.000 tấn. Hiện tại, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ cam cho bà con đang được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Vùng trồng cam trọng điểm của huyện Bắc Quang tập trung ở các xã: Vĩnh Hảo, Việt Hồng, Tiên Kiều, Vĩnh Phúc, Vĩnh Tuy... 

31/10/2018
Liên kết phát triển cây dược liệu Kim tiền thảo

BHG - Cây dược liệu Kim tiền thảo được Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP)  hỗ trợ phát triển và kỳ vọng trở thành sản phẩm đặc trưng tại xã Yên Thành (Quang Bình). Ngay từ khi bắt đầu triển khai, các nhóm trồng cây Kim tiền thảo đã được Công ty Cổ phần Dược OPC Bắc Giang cung ứng giống và trực tiếp ký hợp đồng thỏa thuận thu mua toàn bộ nguyên liệu đầu ra. Đây là tín hiệu mừng, đem đến cơ hội phát triển kinh tế dựa trên mối liên kết bền vững cho người nông dân.

31/10/2018
Vĩnh Hảo "về đích" Nông thôn mới

BHG - Tính đến thời điểm hiện nay, Vĩnh Hảo cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM. Hệ thống hạ tầng cơ sở được đầu tư xây dựng khang trang; thu nhập bình quân đạt gần 36 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm xuống dưới 6%; tỷ lệ sử dụng điện, nước đạt gần 100%. Kết quả trên trước hết là sự đoàn kết, thống nhất trong tổ chức Đảng, sự lãnh, chỉ đạo sát sao của chính quyền cơ sở và sự ủng hộ cùng vào cuộc của đông đảo nhân dân....

30/10/2018