Nâng tầm thương hiệu Hồng không hạt Yên Minh

09:02, 03/10/2018

BHG - Hồng không hạt được xác định là cây ăn quả mũi nhọn của huyện Yên Minh, đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Để giữ vững chất lượng và phát triển loại quả đặc sản này, huyện đã thực hiện Dự án: Xây dựng Nhãn hiệu chứng nhận “Hồng không hạt Na Khê - Yên Minh”.

Người dân thôn Thèn Phùng, xã Na Khê thu hoạch quả Hồng không hạt.
Người dân thôn Thèn Phùng, xã Na Khê thu hoạch quả Hồng không hạt.

Những năm gần đây, cây Hồng không hạt đã giúp nhiều hộ dân ở Yên Minh thoát nghèo và phát triển kinh tế bền vững. Theo thống kê hằng năm, người trồng Hồng có thu nhập bình quân từ 30 - 50 triệu đồng, thậm chí lên đến cả trăm triệu đồng với những hộ trồng diện tích lớn.

Hiện nay, cây Hồng không hạt ở Yên Minh được trồng chủ yếu tại các xã Na Khê, Bạch Đích, Hữu Vinh... với 95% là giống Hồng xã Na Khê (hay còn gọi là Hồng không hạt Na Khê). Do phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương, nên quả Hồng không hạt khi vừa chín sẽ có hương vị ngọt thanh, độ giòn vừa phải, vị thơm rất riêng so với những loại hồng nơi khác; quả chín có màu vàng ánh xanh lục, nhẵn bóng, độ dầy của vỏ vừa phải, phù hợp với sở thích của người tiêu dùng. Vì vậy, mỗi khi vào mùa, Hồng không hạt Yên Minh luôn ở mức cung không đủ cầu.

Trong những năm qua, việc mở rộng diện tích cây Hồng không hạt ở Yên Minh được tích cực triển khai, tuy nhiên việc trồng hồng của người dân vẫn mang tính quảng canh, phân tán, ít đầu tư chăm sóc, chất lượng giống không kiểm soát nên sự đồng đều về mẫu mã và chất lượng quả chưa cao; việc mở rộng sản xuất chưa tương xứng với tiềm năng đất đai của huyện. Mặc dù hiện nay, loại quả này vẫn chưa bị cạnh tranh với nhiều sản phẩm khác trong nước, nhưng khi mở rộng sản xuất, sản lượng tăng, Hồng không hạt Yên Minh sẽ phải chịu sức ép cạnh tranh lớn. Trong khi, sản phẩm chưa được nhận dạng, người trồng hồng sẽ chịu phần thua thiệt do bị ép giá, sản phẩm khó tiếp cận các thị trường.

Để giữ vững diện tích và bảo vệ thương hiệu Hồng không hạt Yên Minh, đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng về chất lượng, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa, việc xây dựng nhãn hiệu cho cho sản phẩm Hồng không hạt là hết sức cần thiết. Tháng 1.2017, huyện Yên Minh đã triển khai Dự án: Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Hồng không hạt Na Khê - Yên Minh”. Dự án thực hiện nhằm xác định các tiêu chuẩn để nhận diện sản phẩm Hồng không hạt Yên Minh trên thị trường. Đặt ra các tiêu chí về chất lượng sản phẩm như: Áp dụng quy trình kỹ thuật vào canh tác, bảo quản và ngâm hồng được chuẩn hóa. Đồng thời thiết kế mẫu nhãn hiệu (logo) và bộ phương tiện quảng bá sản phẩm gồm tờ rơi, poster, biển quảng cáo, bao bì sản phẩm... nhằm thể hiện sự khác biệt với những sản phẩm của địa phương khác. Ngày 23.3.2018, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chấp nhận hồ sơ đăng ký Nhãn hiệu chứng nhận Hồng không hạt Na Khê là hợp lệ; UBND huyện Yên Minh là chủ sở hữu nhãn hiệu. Theo quy định, trong thời gian 18 tháng sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận, nếu không có bất kỳ khiếu nại, tranh chấp nào về quyền sở hữu, Nhãn hiệu chứng nhận Hồng không hạt Na Khê - Yên Minh sẽ chính thức được công nhận.

Việc thời gian tới, Hồng không hạt Na Khê - Yên Minh có nhãn hiệu chứng nhận sẽ là động lực để người dân vùng trồng hồng mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế và giúp quả Hồng không hạt của Yên Minh ngày càng vươn xa.

Bài, ảnh:  NGUYỄN NGÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hợp tác xã Tuấn Băng phát huy hiệu quả từ sản xuất chế biến chè

BHG - Phát huy lợi thế sẵn có của vùng chè, thời gian qua nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã tập trung tổ chức liên kết thành lập các hợp tác xã (HTX) sản xuất và chế biến chè, từng bước đổi mới chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ tiên tiến vào sản xuất kinh doanh. Trong đó, HTX Thương mại tổng hợp Tuấn Băng có trụ sở tại xã Nà Trì, huyện Xín Mần là một trong những HTX đã đạt được những thành quả nhất định trong việc quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm chè đặc trưng của tỉnh. Được thành lập năm 2006 với tổng số vồn ban đầu là 2 tỷ đồng gồm 9 thành viên tham gia...

30/09/2018
Xã Nghĩa Thuận vào vụ thu hoạch Hồng không hạt

BHG - Xã Nghĩa Thuận được mệnh danh là vựa hồng của huyện Quản Bạ, với hơn 70 ha cho thu hoạch; vụ hồng năm nay ước tính sẽ thu khoảng 50 tấn quả, giúp nhiều người dân xoá đói, giảm nghèo hiệu quả. Đến thăm vườn hồng của gia đình ông Vàng Dung Pháng, thôn Cốc Pục, xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ), ông cho biết: Gia đình có gần 2 ha hồng, trong đó, gần 1 ha đang cho thu hoạch. So với năm trước, vụ hồng năm nay năng suất cao hơn, ước đạt 4 tấn quả; giá bán khoảng 30 nghìn đồng/kg, gia đình tôi sẽ thu được trên 120 triệu đồng...

30/09/2018
Xoá đói, giảm nghèo ở Thượng Bình còn lắm gian nan

BHG- Xã Thượng Bình (Bắc Quang) có 442 hộ, trên 2 nghìn khẩu, sống tại 7 thôn, bản; trong đó, dân tộc Mông chiếm trên 51%. Báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 – 2020 cho thấy, tỷ lệ hộ nghèo còn 45,6%; địa hình chia cắt mạnh, xuất phát điểm kinh tế thấp… nên công cuộc xoá đói, giảm nghèo còn nhiều gian nan. Tôi có mặt tại xã Thượng Bình vào đúng dịp chợ phiên, chợ họp trước cổng UBND xã trong một khoảng đất hẹp, khá đông người đến chợ; nhiều hàng hoá được các tiểu thương mang đến bán cho đồng bào địa phương...

30/09/2018
Phát triển du lịch gắn xây dựng các sản phẩm đặc thù ở Đồng Văn

BHG - Nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, huyện Đồng Văn đã có nhiều chính sách thu hút, thúc đẩy du lịch phát triển, chú trọng khai thác các lợi thế sẵn có của địa phương. Trong đó, phát triển du lịch gắn với xây dựng những sản phẩm đặc thù, có chất lượng cao trở thành thương hiệu sản phẩm du lịch cho Cao nguyên đá Đồng Văn là một trong những biện pháp tích cực đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả.

 

28/09/2018