Hiệu quả hoạt động của "Nhóm cùng sở thích chăn nuôi lợn đen thương phẩm" ở thôn Bản Lủa, xã Linh Hồ

15:41, 25/10/2018

BHG - Nhằm hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất cũng như trong cuộc sống, 10 hộ gia đình ở thôn Bản Lủa, xã Linh Hồ (Vị Xuyên) đã tập hợp thành “Nhóm cùng sở thích chăn nuôi lợn đen thương phẩm" mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, góp phần thực hiện thành công tiêu chí số 10 về thu nhập trong chương trình xây dựng NTM của địa phương.

Bạn Nông Văn Viên chăm sóc đàn lợn của gia đình.
Anh Nông Văn Viên chăm sóc đàn lợn của gia đình.

Được sự giới thiệu của lãnh đạo xã Linh Hồ, chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi lợn đen thương phẩm theo nhóm sở thích của các gia đình ở thôn Bản Lủa. Được biết, mô hình này thực hiện từ đầu năm 2017, thông qua sự hỗ trợ ban đầu của Dự án xóa đói giảm nghèo dựa trên sản xuất hàng hóa của tỉnh. Theo đó, cả nhóm được hỗ trợ 110 triệu đồng để xây dựng chuồng trại và mua con giống. Bên cạnh đó, các hộ gia đình tham gia nhóm sở thích còn được tập huấn, hỗ trợ về kỹ thuật chăn nuôi, cách chăm sóc và phòng chống dịch bệnh. Chia sẻ với chúng tôi, anh Nông Văn Viên, thành viên trong nhóm, cho biết: Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ thịt lợn trên thị trường ngày càng lớn, đặc biệt thịt lợn đen được người dân rất ưa chuộng, đồng thời còn góp phần bảo vệ và phát triển giống lợn bản địa, nên nhóm thống nhất chọn mô hình nuôi lợn đen để phát triển kinh tế. Các gia đình tham gia tùy thuộc vào điều kiện kinh tế từng hộ, bình quân mỗi hộ nuôi từ 20 – 40 con/lứa. Thức ăn chủ yếu là cây chuối, rau và tận dụng các loại phụ phẩm nông nghiệp khác; thời gian nuôi lợn đen tuy dài hơn, nhưng chất lượng thịt lợn luôn đảm bảo và được thị trường ưa chuộng. Trung bình mỗi năm các hộ xuất bán 2 lứa, với giá thị trường hiện nay là 60.000/kg lợn hơi, vì nguồn kinh phí đầu tư không lớn, nên sau khi trừ chi phí, mỗi gia đình vẫn còn một khoản thu nhập ổn định để tái đầu tư và trang trải cuộc sống.

Đóng gói sản phẩm thịt lợn đen xấy khô của nhóm.
Đóng gói sản phẩm thịt lợn đen sấy khô.

Ngoài bán lợn thương phẩm, hiện nay nhóm còn làm thêm thịt sấy khô bán ra thị trường. Sản phẩm được các thành viên trong nhóm tự chế biến, tự sấy và đóng gói. Chỉ tính riêng trong năm 2017, nhóm đã cung cấp ra thị trường trên 4 tạ thịt sấy khô, đặc sản thịt lợn đen sấy khô của nhóm được rất nhiều người ưa chuộng. Bên cạnh đó, 10 hộ gia đình thuộc “Nhóm cùng sở thích chăn nuôi lợn đen thương phẩm” ở thôn Bản Lủa thường xuyên liên lạc, giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, thống nhất về giá cả để không bị lái buôn ép giá; tích cực học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi thú y; vệ sinh chuồng trại vừa phòng tránh dịch bệnh, vừa để đàn lợn có không gian thoáng mát, sạch sẽ, nhanh lớn...

Đồng chí Hà Văn Nguyên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay trên địa bàn xã Linh Hồ có trên 20 nhóm sở thích, gồm các mô hình như: Chăn nuôi gà nhốt, lợn đen, sản xuất chè, trồng rau, trồng nấm… Các nhóm này hoạt động rất hiệu quả, từ thành công này, xã tiếp tục vận động người dân cùng tham gia vào nhóm; định hướng sẽ có thêm nhiều nhóm hộ phát triển sản xuất, chăn nuôi theo các nhóm cây, con khác nhau, tạo không khí mới cho phong trào thi đua sản xuất, chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp, góp phần cùng xã Linh Hồ thực hiện thành công các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thị trấn Yên Minh khó khăn trong xây dựng đô thị loại IV

BHG - Phấn đấu đưa thị trấn Yên Minh trở thành đô thị loại IV vào năm 2020 được Đảng bộ huyện Yên Minh xác định là 1 trong 3 chương trình trọng tâm. Quyết định 142 ngày 20.1.2017 của UBND tỉnh phê duyệt Chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2014 – 2020 cũng xác định thị trấn Yên Minh là 1 trong 3 đô thị trung tâm cấp tỉnh. Tuy nhiên, quá trình thực hiện mục tiêu này đang gặp nhiều khó khăn. Thị trấn Yên Minh hiện có 17 thôn, 8 tổ dân phố, trên 1.500 hộ khoảng 7 nghìn khẩu. Tính đến giữa năm 2018, giá trị sản xuất nông – lâm nghiệp của thị trấn đạt gần 14 tỷ đồng, sản xuất công nghiệp trên 45 tỷ đồng...

25/10/2018
Kiểm tra việc thực hiện làm đường bê - tông giao thông nông thôn tại huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 24.10, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh do Phó Giám đốc Sở xây dựng Nguyễn Quang Hưng làm Trưởng đoàn đã có cuộc kiểm tra chất lượng một số công trình đường giao thông nông thôn thuộc chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Mèo Vạc. Theo báo cáo của UBND huyện Mèo Vạc: Năm 2018, huyện được tỉnh giao 22 tỷ đồng làm đường bê - tông nông thôn, huyện cấp thêm 473 triệu đồng hỗ trợ cước vận chuyển xi măng từ trung tâm huyện đến các công trình. UBND huyện đã phân cấp cho 14 xã làm chủ đầu tư, thi công 20 công trình có tổng chiều dài trên 53 km. Kết quả giải ngân vốn đến hết tháng 9 đạt 43,6% kế hoạch.

 

25/10/2018
Đổi thay mạnh mẽ ở vùng đồng bào Mông

BHG - "Thực hiện Chỉ thị số 49-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống của người Mông ở trên vùng Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn đã thay đổi. Bà con đã biết cách làm ăn, nên cuộc sống khá hơn rất nhiều; ngày xưa toàn ăn mèn mén (ngô), rau rừng… bây giờ thì gạo nhiều, thậm chí gạo Khẩu Mang của người Mông còn là đặc sản; xe máy mỗi nhà cũng có 1-2 chiếc rồi…" - Phó Bí thư Đảng ủy xã Sà Phìn (Đồng Văn), Sùng Pà Say phấn khởi cho biết.

 

25/10/2018
Xã Tát Ngà chú trọng phát triển cây ôn đới

BHG - Thực hiện Quyết định số 477 và 478/QĐ-UBND của UBND huyện Mèo Vạc ban hành ngày 28.4.2017 về việc việc phân bổ kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững theo Chương trình 30a và Chương trình 135; xã Tát Ngà (Mèo Vạc) đã triển khai trồng xong cây ôn đới giai đoạn 1 đối với cây ổi Đài Loan và tiếp tục triển khai trồng cây ôn đới giai đoạn 2 cây hồng Không hạt.Trong giai đoạn 1, xã Tát Ngà trồng xong 4.745 cây ổi Đài Loan với 142 hộ tham gia thuộc 7/10 thôn: Khuổi Roài... 

25/10/2018