Giải "bài toán" đầu ra cho cam Sành Bắc Quang

08:39, 16/10/2018

BHG - Cam Sành từ lâu được biết đến là cây chủ lực của huyện Bắc Quang trong sản xuất hàng hóa, giúp làm giàu cho nhiều hộ dân trên địa bàn huyện. Những năm gần đây, cam Sành ngày càng phát triển cả về diện tích cũng như trình độ thâm canh. Tuy nhiên đến nay, việc tìm đầu ra ổn định cho cây cam vẫn còn là vấn đề nan giải.

Mô hình trồng cam theo hướng VietGAP của gia đình anh Hoàng Quốc Thắng (thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo).
Mô hình trồng cam theo hướng VietGAP của gia đình anh Hoàng Quốc Thắng (thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo).

Được biết, diện tích cam Sành toàn huyện là 3.762,6 ha, sản lượng đạt trên 35.000 tấn/năm. Tuy diện tích và sản lượng cam lớn, xong người trồng cam nhiều năm nay vẫn phải loay hoay trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Mặc dù cam Sành đã có mặt tại các cửa hàng, siêu thị ở nhiều nơi nhưng đầu ra vẫn chưa thực sự ổn định, do yêu cầu các siêu thị cao, trong khi giá cam mua của dân lại thấp nên dẫn đến việc ký kết hợp đồng không được ổn thỏa, gây khó khăn cho các hộ dân.

Đến thăm mô hình trồng cam của gia đình anh Hoàng Quốc Thắng, thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo, anh cho biết: “Gia đình tôi có 8 ha cam Sành được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP. Mỗi khi đến mùa vụ, tôi chủ yếu bán cho các thương lái nhỏ lẻ, trước cũng có bán cho siêu thị, nhưng giá cả gặp nhiều trục trặc, yêu cầu của siêu thị lại cao nên không đáp ứng được. Mấy năm gần đây, đầu ra vẫn chưa ổn định nên đến mùa vụ, ngoài các thương lái cũ đến thu mua cũng phải đi mời chào các tư thương khác để tìm đầu ra ổn định cho gia đình”.

Đáng lo ngại hơn, sản phẩm cam Sành hiện đang bị trà trộn với các sản phẩm cam khác, do việc dán tem, nhãn mác, lô gô “Cam sành Hà Giang” chưa được các hộ quan tâm, dẫn đến sản phẩm cam Sành Hà Giang ra thị trường dễ bị nhầm lẫn với cam các tỉnh khác... làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như uy tín của cam Sành Hà Giang. Theo ông Phạm Quang Lân, Chủ tịch Hiệp hội cam Sành Hà Giang cho biết: “Để có thể tìm được đầu ra cho sản phẩm cam Sành, Hiệp hội đã đưa ra các giải pháp, đề xuất để tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh cam Sành Hà Giang đi nhiều nơi. Song, bên cạnh đó cũng gặp không ít khó khăn như: Nhiều hộ chưa có thói quen sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP, do cách sản xuất này phải trải qua nhiều bước. Bên cạnh đó, người dân lại không dùng tem hiệu vì lí do vườn rộng, sản lượng nhiều nên không thể dán tem mác hết được, dẫn đến các loại cam khác rất dễ trà trộn, giá thành cũng sẽ giảm đi”.

Trước thực trạng trên, huyện Bắc Quang đã đưa ra nhiều giải pháp như: Thành lập các hội cam Sành cũng như các chi hội tại các xã, thị trấn. Khuyến khích, vận động người dân áp dụng quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP và nhân rộng diện tích cam VietGAP để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm cam Sành của huyện; tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Quảng bá, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường cho cam Sành như: Tổ chức Tuần lễ cam Sành huyện Bắc Quang; Hội thi sản phẩm cam Sành huyện; thực hiện quảng bá hình ảnh cam Sành trên các phương tiện truyền thông đại chúng; đưa sản phẩm cam Sành tham gia các hội chợ quảng bá xúc tiến thương mại tại các tỉnh khác… Đặc biệt, cần tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa “4 nhà”: Nhà nông -  Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp - Nhà quản lý. Để cam Sành có đủ sức cạnh tranh thì cần tạo ra sản phẩm an toàn và chất lượng, như thế mới giữ được uy tín với khách hàng, đáp ứng được nhu cầu thị trường, đồng thời cần có chiến lược thị trường tốt; từ đó, mới giúp người dân nâng cao thu nhập…

Bài, ảnh: Bùi Hương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc: Gặp mặt kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam

BHG - Nhân dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13.10), vừa qua, Hội Doanh nghiệp huyện Mèo Vạc tổ chức gặp mặt các doanh nhân trên địa bàn. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo huyện. Những năm qua, Hội doanh nghiệp huyện Mèo Vạc đã không ngừng lớn mạnh, có những đóng góp to lớn cho sự phát triển KT – XH của địa phương. Hàng năm, doanh nghiệp giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, đóng góp hàng chục tỷ đồng vào ngân sách của huyện. 

15/10/2018
Khối Tài chính – Kế hoạch tỉnh: Giao ban đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ thu - chi NSNN

BHG - Sáng ngày 11.10, tại Văn phòng Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Giang, Khối Tài chính – Kế hoạch tỉnh tổ chức Hội nghị Giao ban đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ thu - chi ngân sách nhà nước (NSNN) 9 tháng đầu năm, giải pháp thực hiện 3 tháng cuối năm 2018. Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo đại diện KBNN, Cục Hải quan tỉnh, Sở Tài chính, sở Kế hoạch & Đầu tư và Cục thuế tỉnh; Lãnh đạo các phòng trực thuộc tuyến huyện, thành phố; lãnh đạo các Ban QLDA chuyên ngành của tỉnh. Tại hội nghị, Giám đốc KBNN Hà Giang đã thông qua cáo kết quả thực hiện dự toán thu – chi...

12/10/2018
Bắc Mê tổng kết mô hình giống lúa thuần J02 vụ mùa năm 2018

BHG - Sáng 12.10, tại xã Minh Ngọc (Bắc Mê), UBND huyện tổ chức Hội thảo nhằm đánh giá mô hình giống lúa thuần J02 vụ Mùa năm 2018. Dự hội nghị có lãnh đạo huyện Bắc Mê, lãnh đạo 13/13 xã thị trấn của huyện và đông đảo người dân trong xã. Giống lúa J02 là giống lúa thuần dòng Japonica có nguồn gốc từ Nhật Bản, là giống lúa có khả năng sinh trưởng phát triển khá, cây cứng, chống đổ tốt, đẻ nhánh khá, bộ lá xanh, năng suất đạt 65 tạ/ha, có khả năng chống chịu tốt với nhiều loại sâu, bệnh hại và khả năng thích ghi cao. 

12/10/2018
Hội Doanh nghiệp trẻ đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

BHG - Mặc dù mới thành lập từ tháng 10.2017, nhưng với tinh thần "Đoàn kết – sáng tạo – hành động – phát triển", Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh đã không ngừng phát triển về quy mô và chất lượng hoạt động, Hội đã thực sự là nơi quy tụ đông đảo dội ngũ doanh nhân trẻ toàn tỉnh, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư, tổ chức các hoạt động giao lưu, tăng cường liên kết giữa các hội viên; khuyến khích, hỗ trợ hội viên triển khai các dự án, hoạt động xúc tiến thương mại…

 

11/10/2018