Hà Giang

Xã Quản Bạ nỗ lực về đích Nông thôn mới

13:42, 07/09/2018

BHG - Mặc dù đã đạt 17/19 tiêu chí Nông thôn mới (NTM), nhưng 2 tiêu chí còn lại: Thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo đang trở thành rào cản lớn nhất của xã Quản Bạ (Quản Bạ) trong lộ trình đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay. Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, xã đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân, sớm đưa chương trình xây dựng NTM về đích.

Hệ thống đường giao thông ở xã Quản Bạ được bê-tông hóa, giúp người dân đi lại thuận lợi.
Hệ thống đường giao thông ở xã Quản Bạ được bê-tông hóa, giúp người dân đi lại thuận lợi.

Trong số 17 tiêu chí NTM đạt được, vẫn còn một số tiêu chí đạt thấp, như: 2 tuyến đường trục xã đi thôn chưa được đầu tư xây dựng; hệ thống đường trục chính nội đồng còn gần một nửa chưa được đầu tư; còn 1 thôn với 20 hộ dân chưa có điện; thiết chế văn hóa còn thiếu; một số loa, cụm thu tín hiệu thông tin truyền thông đã xuống cấp; chưa có lò đốt rác tập trung; còn 30% số hộ chưa có nhà tiêu, nhà tắm, bể nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 35% số hộ chăn nuôi chưa có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường… Đặc biệt, xã còn 2 tiêu chí thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo chưa đạt theo Bộ tiêu chí NTM. Theo đó, tiêu chí thu nhập bình quân đầu người đến năm 2018 phải đạt 28 triệu đồng/năm, nhưng đến nay xã chỉ đạt 26,5 triệu đồng/năm. Tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo đa chiều, giai đoạn 2016 – 2020 dưới 12% nhưng xã vẫn ở mức 25,17%.

Đồng chí Nông Minh Tiến, Chủ tịch UBND xã Quản Bạ cho biết: Để phấn đấu về đích NTM, ngoài sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị của huyện phụ trách thôn và hộ nghèo, Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí trong BTV, cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách xã; cán bộ, viên chức các trường học, trạm y tế phụ trách thôn và các hộ nghèo để đảm bảo trong năm 2018 tỷ lệ hộ nghèo đạt dưới 12% theo Bộ tiêu chí. Bên cạnh đó, xã tăng cường chỉ đạo nhân dân tích cực xóa đói, giảm nghèo; phát huy vai trò của hệ thống chính trị từ xã đến thôn; phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế. Nhằm tạo thêm động lực cho người dân, xã bám sát các chủ trương của tỉnh, huyện trong phát triển sản xuất các loại cây, con có thế mạnh của địa phương; vận dụng tốt các chủ trương, chính sách, cơ chế của T.Ư, của tỉnh, huyện trong phát triển kinh tế, như: Nghị quyết số 209, số 86 của HĐND tỉnh về ban hành chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp hàng hóa; triển khai thực hiện tốt các chương trình lớn để xóa đói, giảm nghèo như: Chương trình 30a, 135, Chương trình nửa triệu con gia súc…

Giải “bài toán” về thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo, xã đã xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể cán bộ phụ trách các thôn, hộ tuyên truyền, vận động người dân phát triển các mô hình, sản phẩm đặc trưng; phát triển kinh tế nông nghiệp với nhiều loại hình, quy mô gia đình đến kinh tế gia trại, trang trại, Tổ hợp tác, HTX; quan tâm hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các mô hình sản xuất phát triển. Quy hoạch vùng sản xuất từng loại cây, con có thế mạnh; xây dựng tốt kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch mùa vụ để khai thác tối đa hệ số sử dụng đất; tổ chức sản xuất hướng tới công nghệ cao, quy mô hàng hóa, tạo ra các sản phẩm có chất lượng, thương hiệu và có giá trị để cung ứng ra thị trường; khuyến khích, tạo điều kiện phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ; đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản cho nông dân; hình thành chuỗi liên kết khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, quan tâm giáo dục, đào tạo, tập trung đào tạo nghề gắn sản xuất nông nghiệp; đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu như điện, đường, thủy lợi phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Vận động người trong độ tuổi đi xuất khẩu lao động, đẩy mạnh chương trình khởi nghiệp và phát triển chăn nuôi, vay vốn sản xuất; thực hiện xây dựng nhà ở, nhà vệ sinh; kịp thời giải ngân kinh phí hỗ trợ các gia đình đăng ký thoát nghèo thiếu nhà vệ sinh...

Với những giải pháp vừa trước mắt, vừa lâu dài, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đang giúp xã Quản Bạ có thêm bước đi vững chắc trong lộ trình xây dựng NTM.

Bài, ảnh: ĐẶNG KIM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc: Gặp mặt Hội doanh nghiệp trên địa bàn

BHG - Ngày 30.8, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mèo Vạc tổ chức gặp mặt Hội doanh nghiệp trên địa bàn. Đến dự có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; cùng các đồng chí Thường trực Huyện ủy, UBND huyện. Hội doanh nghiệp huyện Mèo Vạc hiện có 51 hội viên, trong đó có 21 Công ty TNHH 1 thành viên và 30 HTX. Trong 8 tháng qua, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn huyện đã đóng góp cho ngân sách nhà nước trên 92,2 tỷ đồng, trong đó có trên 90 tỷ từ thủy điện. 

31/08/2018
Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng thiếc, wolfram, antimon đến năm 2025, có xét đến 2030

BHG - Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 956/QĐ-TTg, ngày 2.8.2018 về Phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng thiếc, wolfram, antimon đến năm 2025, có xét đến 2030. Theo Quyết định, Thủ tướng nêu rõ, phát triển thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng thiếc, wolfram, antimon phù hợp với Chiến lược khoáng sản, quy hoạch phát triển KT-XH các địa phương; đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững; củng cố công tác QP-AN; đảm bảo hài hòa lợi ích quốc gia, địa phương, doanh nghiệp và dân cư trong vùng có dự án. 

31/08/2018
Trưởng thôn gương mẫu, làm kinh tế giỏi

BHG - Gần 7 năm làm Trưởng thôn Xuân Phú, xã Yên Hà (Quang Bình), ông Hoàng Văn Nguyên luôn được bà con trong thôn và cán bộ xã tín nhiệm. Mọi người biết đến ông không chỉ là Trưởng thôn nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, mà còn là người gương mẫu, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo vươn lên làm giàu tại quê hương.

 

31/08/2018
Sau 5 năm triển khai xây dựng làng văn hóa tiêu biểu gắn xây dựng Nông thôn mới

BHG - Đầu năm 2012, tại Khu du lịch sinh thái Panhou (Thông Nguyên -  Hoàng Su Phì), UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai xây dựng làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn xây dựng Nông thôn mới (NTM). Tại đây, có 10 tiêu chí (Tuyên bố Panhou) được đưa ra làm cơ sở để các huyện, thành phố lựa chọn đầu tư, xây dựng thành làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn xây dựng NTM. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, huyện, thành phố triển khai cụ thể các bước xây dựng làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn xây dựng NTM...

07/09/2018