Tăng cường vai trò lãnh đạo phát triển kinh tế ở Đảng bộ xã Du Già

09:55, 10/09/2018

BHG - Thực hiện vai trò lãnh, chỉ đạo, định hướng phát triển kinh tế tại địa phương, thời gian qua, Đảng bộ xã Du Già (Yên Minh) đã triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp, khắc phục những khó khăn trong phát triển sản xuất. Nhờ đó, đời sống nhân dân không ngừng cải thiện, phát huy được nội lực và khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Mô hình nuôi vịt Bầu của đảng viên Nguyễn Đình Việt, thôn Cốc Pảng được nhiều người dân học tập.
Mô hình nuôi vịt Bầu của đảng viên Nguyễn Đình Việt, thôn Cốc Pảng được nhiều người dân học tập.

Xã Du Già có tổng diện tích đất tự nhiên 6.930 ha, địa hình bị chia cắt mạnh, độ dốc lớn nên đã hình thành 3 vùng sản xuất rõ rệt. Khu vực vùng thấp được người dân tập trung trồng lúa, đậu tương, nuôi vịt bầu, thả cá, nuôi trâu, bò hàng hóa. Các thôn vùng cao núi đất phát triển cây ngô, đậu tương, nuôi gà thiến, lợn thịt, cây nghệ và Thảo quả. Với các thôn vùng cao núi đá, chủ yếu trồng ngô, nuôi dê núi... Quán triệt và triển khai các nghị quyết, đề án, chương trình, kế hoạch của huyện về phát triển kinh tế, Đảng bộ xã Du Già đã đẩy mạnh thực hiện “1 khâu đột phá và 3 chương trình trọng tâm” theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trong đó, tập trung đẩy mạnh sản xuất nông, lâm nghiệp trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng vùng; tích cực tuyên truyền, khuyến khích nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa, đưa cơ giới hóa vào sản xuất; sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, huy động nội lực phát triển kết cấu hạ tầng gắn với duy trì và nâng cao các tiêu chí Nông thôn mới… Việc phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với những đột phá trong vận dụng cơ chế, chính sách đã tạo được những kết quả khả quan. Tổng diện tích gieo trồng trên địa bàn xã đạt 1.840,2 ha, tổng sản lượng lương thực đạt 4.450 tấn; đàn gia súc có gần 9 nghìn con, đàn gia cầm trên 26 nghìn con.

Với lợi thế có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng và đang trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, nên địa phương đã định hướng, khuyến khích nhân dân phát triển du lịch. Hiện, khu vực trung tâm xã có 3 mô hình dịch vụ lưu trú homestay, 35 hộ kinh doanh, buôn bán hàng hóa, đáp ứng nhu cầu cho nhân dân và khách du lịch. Đồng thời, xã đang xây dựng Đề án phát triển Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Cốc Pảng, từng bước đưa địa phương trở thành một địa chỉ hấp dẫn trong Bản đồ du lịch của huyện.

Bí thư Đảng ủy xã Du Già - Vàng Minh Lẻng cho biết: Đảng bộ xã có 19 chi bộ trực thuộc, 249 đảng viên. Nhằm phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của đảng viên trong phát triển kinh tế, Đảng ủy xã thường xuyên tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đội ngũ đảng viên; khuyến khích họ mạnh dạn phát triển kinh tế và đã có nhiều gia đình đảng viên xây dựng được mô hình kinh tế hiệu quả như nuôi vịt, nuôi cá Bỗng, cá Dầm xanh, lợn đen, trâu, bò hàng hóa…

Chúng tôi đến thăm Mô hình nuôi vịt Bầu của Chủ tịch Hội Nông dân xã Du Già - Nguyễn Đình Việt, tại thôn Cốc Pảng, được anh chia sẻ: Với chủ trương đảng viên gương mẫu, đi đầu phát triển kinh tế để nhân dân học tập, làm theo, đầu năm 2018, gia đình đầu tư xây dựng chuồng trại, mua 1 nghìn con giống vịt Bầu về nuôi. Sau 4 tháng chăm sóc, đàn vịt của gia đình đã xuất bán với giá 100 nghìn đồng/kg. Ngoài đàn vịt, gia đình còn nuôi trên 100 con gà giống địa phương, tới đây sẽ mở rộng quy mô chăn nuôi, từng bước nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho lao động địa phương. Anh Việt cho biết thêm, Du Già có 860 hội viên Hội Nông dân, phong trào phát triển kinh tế được các hội viên, nông dân sôi nổi thực hiện. Năm 2017, xã có 2 hộ được T.Ư Hội Nông dân Việt Nam công nhận đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi…

Nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế ở địa phương, Đảng ủy xã luôn chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn, từ đó có giải pháp cụ thể. Với sự lãnh đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, nhân dân đã chủ động, mạnh dạn phát triển kinh tế, đây chính là tiền đề, động lực để xã tiếp tục thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Quản Bạ nỗ lực về đích Nông thôn mới

BHG - Mặc dù đã đạt 17/19 tiêu chí Nông thôn mới (NTM), nhưng 2 tiêu chí còn lại: Thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo đang trở thành rào cản lớn nhất của xã Quản Bạ (Quản Bạ) trong lộ trình đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay. Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, xã đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân, sớm đưa chương trình xây dựng NTM về đích.

 

07/09/2018
Liên kết sản xuất, chế biến chè giữa doanh nghiệp và người dân xã Tân Lập bao giờ thành hiện thực?

BHG - Xã Tân Lập (Bắc Quang) hiện có trên 458 ha chè (294 ha chè hữu cơ), 403 ha đang cho thu hoạch, sản lượng chè búp tươi hàng năm ước đạt gần 400 tấn. Trên địa bàn xã có Nhà máy chế biến chè của Công ty TNHH MTV Hoàng Long (Nhà máy chè Hoàng Long) được đầu tư xây dựng hiện đại. Nhưng, việc liên kết giữa doanh nghiệp và người dân vùng nguyên liệu chè chưa thực sự phát huy hiệu quả.

 

07/09/2018
Đảng viên Hoàng Văn Thoi gương mẫu, làm kinh tế giỏi

BHG - Thực hiện "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Hoàng Văn Thoi (sinh năm 1965) thôn Thượng Minh, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) không chỉ được người dân biết đến với vai trò Trưởng Công an xã nhiệt tình, trách nhiệm mà còn là đảng viên tiên phong, gương mẫu phát triển kinh tế tại địa phương.Cùng cán bộ nông nghiệp xã Vĩ Thượng, chúng tôi đến thăm Mô hình nuôi Hươu sao của gia đình anh Hoàng Văn Thoi. Năm 2003, anh Thoi mạnh dạn đầu tư hơn 100 triệu đồng, mua 13 con hươu giống...

07/09/2018
Quản lý an toàn đập, hồ chứa nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 114/2018/NĐ-CP về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Nghị định này quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước đối với đập có chiều cao từ 5 m trở lên hoặc hồ chứa nước có dung tích toàn bộ từ 50.000 m3 trở lên và an toàn cho vùng hạ du đập.

07/09/2018