Siết chặt quản lý thuốc bảo vệ thực vật ở Mèo Vạc

16:49, 24/09/2018

BHG - Lâu nay, người dân Mèo Vạc có thói quen sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) một cách tự ý, không theo hướng dẫn; nhiều loại thuốc BVTV người dân sử dụng được bán trôi nổi trên thị trường. Siết chặt công tác quản lý thuốc BVTV, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) huyện Mèo Vạc đang triển khai nhiều giải pháp, góp phần đảm bảo sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn.

Lực lượng Quản lý thị trường huyện Mèo Vạc kiểm soát thuốc bảo vệ thực vật tại chợ phiên thị trấn Mèo Vạc.
Lực lượng Quản lý thị trường huyện Mèo Vạc kiểm soát thuốc bảo vệ thực vật tại chợ phiên thị trấn Mèo Vạc.

Khó kiểm soát thuốc BVTV

Theo đồng chí Cao Trung Thiệp, Đội trưởng Đội QLTT số 10 huyện Mèo Vạc: Thuốc BVTV bán trên địa bàn huyện chủ yếu hàng lậu, có nhãn hiệu chữ nước ngoài; được bán lén lút ở một số cửa hàng, hộ kinh doanh nhỏ lẻ và bán theo thời vụ tại các phiên chợ. Do đó, gây khó khăn cho lực lượng QLTT trong việc kiểm soát; dẫn đến tình trạng nhiều loại thuốc BVTV quá hạn, kém chất lượng vẫn lưu thông trên thị trường.

Mặt khác, một bộ phận người dân thiếu hiểu biết, trình độ dân trí thấp nên khó phân biệt thuốc thật, giả mà chỉ sử dụng theo thói quen. Thời điểm người dân dùng nhiều thuốc BVTV đó là giai đoạn chăm sóc, bảo vệ cây trồng và sử dụng cho cây ngô là chủ yếu. Theo nhận định của Đội QLTT số 10, trên thị trường có nhiều loại thuốc BVTV; chất lượng cũng như việc phân định thật, giả rất khó nhận biết bằng mắt thường. Tuy nhiên, do thói quen nên người dân chủ yếu dùng thuốc BVTV trôi nổi ngoài thị trường. Để hạn chế tình trạng này, lực lượng chức năng huyện Mèo Vạc đã tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh, nhất là tại các chợ phiên.

Từ đầu năm đến nay, Đội QLTT số 10 đã tổ chức các đợt kiểm tra thường xuyên và đột xuất, thu giữ trên 100 kg thuốc BVTV và xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo đánh giá của lực lượng QLTT, hiện việc bán lậu thuốc BVTV đã hạn chế nhiều so với trước nhưng xử lý triệt để tình trạng này gần như không thể. Bởi thực tế, lực lượng QLTT chỉ thu giữ và bàn giao cho Trạm BVTV, còn việc xử lý gặp khó khăn do “vướng” về thẩm quyền. Bên cạnh đó, nhận thức của một số người dân buôn bán nhỏ lẻ còn hạn chế nên vẫn thường xuyên bán lén lút; cách thức giấu hàng tinh vi hơn; khi phát hiện có lực lượng chức năng sẽ không bán; khi bị phát hiện sẽ bỏ trốn hoặc không nhận hàng... Bên cạnh đó, còn phải kể đến việc một số cơ sở kinh doanh chạy theo lợi nhuận, tư vấn cho bà con sử dụng những loại thuốc kém chất lượng và phun gộp nhiều loại thuốc cùng lúc khiến người nông dân khó lựa chọn, thậm chí sử dụng thuốc BVTV một cách tùy tiện, không tính đến tác hại về sau…

Siết chặt thị trường

Hiện nay, huyện Mèo Vạc đang hướng đến hình thành các vùng sản xuất chuyên canh. Do đó, việc bảo vệ quyền lợi cho nhà sản xuất và người tiêu dùng được địa phương coi trọng hàng đầu nhằm hướng tới nền nông nghiệp an toàn, góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và môi trường sinh thái.

Đồng chí Ma Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Để tăng cường quản lý thuốc BVTV, thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, tăng cường thanh tra, kiểm tra. Bên cạnh đó, chỉ đạo Trạm BVTV thường xuyên tuyên truyền cho bà con sử dụng thuốc BVTV theo quy định của các cơ quan chức năng, đúng kỹ thuật trong quá trình sản xuất để tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; đẩy mạnh công tác phổ biến pháp luật về quản lý thuốc BVTV nhằm nâng cao ý thức chấp hành của tổ chức, cá nhân khi tham gia kinh doanh thuốc BVTV.

Qua tìm hiểu, ở Mèo Vạc hiện có duy nhất Trạm Vật tư nông nghiệp huyện đủ cơ sở pháp lý và điều kiện kinh doanh thuốc BVTV. Trạm thực hiện đúng quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh, đảm bảo vệ sinh môi trường; các sản phẩm thuốc BVTV có đầy đủ nhãn mác, ngày sản xuất, hạn sử dụng và các thông tin cần thiết theo quy định; thực hiện tốt các quy định niêm yết giá và công bố chất lượng thuốc. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng người dân sử dụng thuốc BVTV trôi nổi ngoài thị trường cũng như nâng cao nhận thức của các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, lực lượng QLTT huyện thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan, tiến hành kiểm tra, kiểm soát tại các chợ phiên; xây dựng kế hoạch chung và mở các đợt cao điểm xử lý vi phạm. Đồng thời, lồng ghép việc tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh và bà con nông dân sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc 4 đúng: Đúng thuốc, đúng liều lượng, nồng độ, đúng lúc và đúng cách.

Với việc siết chặt quản lý thuốc BVTV ngay tại các cơ sở kinh doanh, cùng sự hướng dẫn thường xuyên tới người dân về chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng đang tạo tiền đề giúp Mèo Vạc hiện thực hóa mục tiêu sản xuất nông nghiệp an toàn theo hướng hàng hóa.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đức Xuân, chuyển biến tích cực sau 3 năm thực Chương trình CPRP

BHG - Sau 3 năm thực hiện Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP), tổng thể KT - XH xã Đức Xuân (Bắc Quang) từng bước nâng lên, sản xuất nông - lâm nghiệp có chuyển biến, đời sống nhân dân dần được cải thiện. Thông qua các Nhóm cùng sở thích (GIC) hoặc hỗ trợ phụ nữ vay vốn tín dụng tiết kiệm (TDTK) đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư duy, nhận thức, tiến đến sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đức Xuân có 8 thôn, bản; 5 dân tộc cùng sinh sống với 509 hộ, hơn 2.300 khẩu. Tháng 4.2015, Chương trình CPRP... 

24/09/2018
Đậm đà hương vị chè Shan tuyết Túng Sán

BHG - Nằm dưới chân Tây Côn Lĩnh, xã Túng Sán (Hoàng Su Phì) có độ cao trung bình 1.052 m so với mực nước biển, khí hậu phù hợp với cây chè Shan tuyết. Nhiều năm qua, sản phẩm chè Shan tuyết Túng Sán được nhiều người ưa chuộng bởi chất lượng thơm ngon, hương vị đặc trưng. Cách trung tâm xã khoảng 4 km, thôn Phìn Sư có khí hậu mát mẻ, quanh năm bao phủ bởi làn sương tinh khiết và thổ nhưỡng phù hợp đã thúc đẩy sự phát triển của cây chè Shan tuyết. Với 20 ha chè cổ thụ, sống ở độ cao hơn 1 nghìn mét so với mực nước biển, quanh năm đâm chồi, nảy lộc...

24/09/2018
Huyện Quản Bạ bàn giải pháp phát triển các sản phẩm theo Đề án Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hà Giang

BHG - Ngày 21.9, UBND huyện Quản Bạ đã tổ chức họp bàn giải pháp phát triển các sản phẩm theo Đề án Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hà Giang giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030 (OCOP) của huyện. Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT; lãnh đạo huyện Quản Bạ, các phòng, ban chuyên môn của huyện.

22/09/2018
Mèo Vạc: Tập huấn ủ phân hữu cơ vi sinh bằng chế phẩm Emic

BHG - Trong các ngày 18 – 20.9, Trạm Khuyến nông huyện Mèo Vạc  đã tổ chức được 8 lớp hướng dẫn cách ủ phân hữu cơ vi sinh bằng chế phẩm Emic cho hơn 300 hộ dân tại 2 xã Nậm Ban và Pả Vi. Tại các buổi tập huấn, người dân ở các thôn  của 2 xã đã được cán bộ Trạm Khuyến nông huyện hướng dẫn kỹ thuật ủ phân vi sinh, từ các phế phụ phẩm nông nghiệp như rơm, thân cây ngô, cây xanh… Người dân được hướng dẫn trực tiếp thực hành kỹ thuật ủ phân tại hộ gia đình, bao gồm tất cả các bước ủ phân hữu cơ từ chế phẩm Emic như vật liệu...

21/09/2018