Nỗ lực thực hiện các tiêu chí khó ở xã Lũng Cú

18:10, 26/09/2018

BHG - Theo kế hoạch của tỉnh, đến hết năm 2018, xã Lũng Cú (Đồng Văn) sẽ đạt chuẩn NTM; hiện, xã đã đạt 13/19 tiêu chí; 6 tiêu chí chưa đạt gồm: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hộ nghèo, nhà ở dân cư và môi trường. Thực hiện mục tiêu đề ra, cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn và xã Lũng Cú đã tích cực triển khai nhiều giải pháp sát với điều kiện cụ thể của địa phương, tập trung nguồn lực, vận dụng và lồng ghép các chương trình, dự án với quyết tâm cao nhất.

Nhà đón khách xã Lũng Cú được đầu tư, xây dựng khang trang.
Nhà đón khách xã Lũng Cú được đầu tư, xây dựng khang trang.

Xác định rõ những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện Bộ tiêu chí xây dựng NTM ở xã Lũng Cú, ngay từ đầu năm 2018, cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn đã xây dựng kế hoạch, ban hành quyết định phân công các đồng chí trong BTV, Thường trực Huyện ủy, HĐND - UBND theo dõi, phụ trách từng tiêu chí; giao chỉ tiêu cụ thể cho mỗi phòng, ban, đơn vị cấp huyện phụ trách, giúp đỡ ít nhất từ 2 đến 15 hộ nghèo. Cùng đó, phát động phong trào thi đua Ngày thứ 7 hướng về cơ sở, tìm giải pháp giúp dân xây dựng NTM qua việc làm thiết thực như: Hỗ trợ vật liệu, ngày công, tiền bó, láng nền nhà, làm nhà vệ sinh, bể nước; hỗ trợ cây, con giống, vật nuôi; tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiếp cận các nguồn vốn vay hỗ trợ lãi suất để mở rộng sản xuất, chăn nuôi; giới thiệu việc làm cho người dân… Với sự triển khai đồng bộ, linh hoạt; hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 28,65%, thu nhập bình quân đầu người đạt 21,2 triệu đồng/năm.

Cùng với các giải pháp hỗ trợ người dân giảm nghèo, tăng thu nhập, huyện Đồng Văn cũng dành nguồn lực đầu tư xây dựng các phòng học, phòng chức năng, các hạng mục phụ trợ của trường Mầm non, Tiểu học khu vực trung tâm xã và điểm trường thôn Séo Lủng. Riêng đối với việc xây dựng mới Trường THCS xã Lũng Cú, tỉnh đã bố trí nguồn ngân sách 72 tỷ đồng; đang san ủi mặt bằng và triển khai xây dựng. Bên cạnh đó, huyện còn bố trí trên 5,5 tỷ đồng hỗ trợ người dân xây dựng nhà vệ sinh, chuồng trại, nhà tắm, bể nước, bó láng nền nhà.

Những kết quả đạt được rất khả quan, nhưng theo đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Đồng Văn: Để thực hiện thành công các tiêu chí xây dựng NTM theo kế hoạch, ngoài sự quyết liệt của các cấp, ngành, điều quan trọng nhất đòi hỏi người dân phải thực sự thay đổi tư duy, chủ động phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đây là vấn đề then chốt, quyết định tới sự thành công trong xây dựng NTM của Lũng Cú.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Linh Hồ, Kim Thạch trên đường về đích Nông thôn mới

BHG - Được huyện Vị Xuyên chọn làm điểm đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) trong năm nay, cấp ủy, chính quyền và nhân dân 2 xã Linh Hồ, Kim Thạch đã có nhiều cố gắng, cùng nhiều giải pháp cụ thể. Tính đến thời điểm này, cả 2 xã đã đạt được những tiêu chí quan trọng, đang khẩn trương hoàn thành các tiêu chí còn lại, đảm bảo về đích NTM đúng thời gian quy định. Đảng ủy xã Linh Hồ đã ban hành nghị quyết chuyên đề, triển khai thực hiện, hoàn thành 19 tiêu chí NTM...

26/09/2018
Nông thôn Bắc Quang khởi sắc từ một nghị quyết

BHG - Ngày 5.4.2016, Nghị quyết số 04 của BCH Đảng bộ huyện Bắc Quang về Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện, giai đoạn 2016 – 2020 (Nghị quyết 04) ra đời; sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy huyện như tiếp thêm "sinh khí" để lộ trình xây dựng NTM trên địa bàn tiếp tục phát triển toàn diện trong một không gian hài hòa, bền vững. Để phát huy trách nhiệm của cấp ủy và sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện Nghị quyết 04, BCH Đảng bộ huyện Bắc Quang đã giao nhiệm vụ cho từng đồng chí Ủy viên BCH, BTV Huyện ủy... 

26/09/2018
Đảng bộ xã Yên Hà gắn việc học tập và làm theo Bác với xây dựng Đảng, phát triển kinh tế

BHG Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Yên Hà (Quang Bình) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Qua đó, từng bước nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH của địa phương. Đảng bộ xã Yên Hà hiện có 368 đảng viên, sinh hoạt ở 16 chi bộ trực thuộc. Để việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" được thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, Đảng bộ xã đã tích cực lãnh, chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ, đoàn thể chính trị - xã hội... 

26/09/2018
Rút tiền không dùng thẻ - dịch vụ tiện ích mới tại Agribank

BHG - Đón đầu xu hướng phát triển của thị trường thẻ, với mong muốn đem lại cho khách hàng cơ hội trải nghiệm những sản phẩm dịch vụ tiện lợi và hiện đại, Agribank đã ra mắt tính năng cho phép người dùng có thể rút tiền bằng mã tại ATM không cần thẻ, nhận tiền không cần tài khoản. Đây là tính năng mới và tiện lợi, hỗ trợ khách hàng có thể nhận được tiền trong những trường hợp khẩn cấp như quên thẻ, thẻ hết hạn sử dụng, thẻ bị mất/đánh cắp, không có tài khoản tại ngân hàng. 

26/09/2018