Hà Giang

Nhân rộng Mô hình HTX trồng rừng ở Vị Xuyên

08:32, 18/09/2018

BHG - Là địa phương có diện tích rừng lớn, những năm qua, để tăng độ che phủ rừng, cải thiện môi trường sinh thái và giúp người dân có thêm sinh kế từ rừng; huyện Vị Xuyên đã thành lập và nhân rộng Mô hình Hợp tác xã (HTX) trồng rừng tại một số địa phương có lợi thế về đất lâm nghiệp như: Kim Thạch, Bạch ngọc, Ngọc Minh, Thuận Hòa.

Rừng keo Úc 2 tuổi của HTX Trồng rừng xã Bạch Ngọc đang phát triển tốt.
Rừng keo Úc 2 tuổi của HTX Trồng rừng xã Bạch Ngọc đang phát triển tốt.

Được thành lập đầu tiên vào đầu năm 2016 tại xã Kim Thạch, với tên gọi HTX Dân quân trồng rừng (DQTR) xã Kim Thạch; các thành viên là lực lượng dân quân và Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX. HTX DQTR xã Kim Thạch được giao 80 ha đất lâm nghiệp để trồng rừng kinh tế. Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, HTX đã phát huy hiệu quả; phủ xanh toàn bộ đất trống, đồi núi trọc được giao và tạo công ăn, việc làm cho các thành viên. Từ thành công bước đầu, huyện Vị Xuyên đã trực tiếp kiểm tra, đánh giá và chỉ đạo nhân rộng mô hình HTX DQTR tại một số xã trên địa bàn và đổi tên thành HTX trồng rừng; lực lượng chính vẫn là các thành viên dân quân. Từ đây, HTX Trồng rừng xã Bạch Ngọc, Ngọc Minh, Thuận Hòa lần lượt được thành lập và đi vào hoạt động hiệu quả.

 Tại xã Bạch Ngọc, 35 ha cây keo úc của HTX Trồng rừng xã Bạch Ngọc đang bước vào tuổi thứ 2, thứ 3. Nhờ sự phối hợp, hỗ trợ của Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Vị Xuyên, Trạm Kiểm lâm km 21, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện về kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng; phòng, chống sâu, bệnh,… đến nay, rừng cây đều sinh trưởng và phát triển tốt, chiều cao cây trung bình từ 2,5 m – 3 m, đường kính trung bình 5 – 6 cm.

Đồng chí Vi Quang Võ, Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã, Giám đốc HTX Trồng rừng Bạch Ngọc dẫn chúng tôi lên tận đỉnh núi để ngắm cho “đã mắt” thành quả của HTX trong hơn 2 năm qua. Chỉ tay về phía những rừng keo đang vươn lên mạnh mẽ, Giám đốc Võ chia sẻ: “Trước đây, chỗ này toàn là cây bụi, trảng cỏ, lau lách, không có đường đi; người dân trong thôn ngại khó nên không ai nhận trồng rừng. Nếu không có quyết tâm, thì HTX cũng không làm được, bởi để có một diện tích rừng như hiện nay, các thành viên HTX đã bỏ rất nhiều công sức. Ngoài việc phát dọn thực bì, đào hố trồng cây, chúng tôi phải vác từng bao tải phân, từng cây giống leo đường núi dốc đứng để trồng rừng. Khi mới thành lập, HTX có 52 thành viên, nhưng chỉ góp được hơn 12 triệu đồng tiền vốn điều lệ, vì các thành viên đều rất khó khăn; đến nay, vốn điều lệ đã tăng lên trên 100 triệu đồng, diện tích trồng rừng cũng tăng từ 5 ha lên 35 ha sau hơn 2 năm HTX đi vào hoạt động; dự kiến đến hết năm 2018, HTX tiếp tục mở rộng diện tích thêm 15 ha”.

Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Ngọc Giàng Seo Nhì, cho biết “Sự thành công bước đầu của HTX trồng rừng không chỉ giúp tăng độ che phủ rừng của xã mà còn giúp người dân thay đổi nhận thức và tích cực trồng rừng. Trong năm 2017, toàn xã đã tăng thêm 200 ha rừng kinh tế,  độ che phủ rừng đat 68,8%. Thành lập HTX để phát triển kinh tế, nhưng lực lượng dân quân luôn bố trí thời gian hợp lý để phân công các thành viên chăm sóc, bảo vệ rừng; luôn có lực lượng trực sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành các nhiệm vụ được giao”.

Tại hội nghị đánh giá, nhân rộng các mô hình điển hình kinh tế nông nghiệp trên địa bàn huyện Vị Xuyên, nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm và  đánh giá cao hiệu quả Mô hình HTX trồng rừng; việc nhân rộng mô hình này không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao, giúp các thành viên nâng cao thu nhập, mà còn mang ý nghĩa xã hội lớn, làm thay đổi nhận thức của người dân địa phương về phát triển kinh tế rừng, tăng độ che phủ rừng và giữ gìn môi trường sinh thái; phát huy tinh thần xung kích của lực lượng dân quân địa phương trong phát triển kinh tế. Trong giai đoạn tiếp theo, để đạt mục tiêu về phát triển kinh tế lâm nghiệp, huyện Vị Xuyên tiếp tục nhân rộng các HTX trồng rừng tại các địa phương có lợi thế đất lâm nghiệp; trong đó, chú trọng phát triển rừng chất lượng cao để nâng cao giá trị sản xuất.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

6.643 hộ dân được vay vốn hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết 209 và Nghị quyết 86 của HĐND tỉnh

BHG - Ngày 10.12.2015, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 209 về chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa và ban hành Nghị quyết 86, ngày 14.7.2017 về bổ sung một số nội dung cho vay theo Nghị quyết 209. Sau thời gian triển khai thực hiện, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến xã, thôn, chính sách đã đi đúng và trúng ý nguyện của người dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ và mang lại hiệu quả thiết thực.

17/09/2018
Những mô hình hiệu quả của Nhà nông huyện Quang Bình

BHG - Có dịp được cùng các đồng chí lãnh đạo Hội làm vườn tỉnh và huyện khảo sát mô hình hiệu quả cao của bà con nông dân các xã Yên Hà, Hương Sơn và Tiên Yên (Quang Bình). Được nghe các Nhà nông trao đổi kỹ thuật thâm canh, chăm sóc cây trồng sao cho hiệu quả; nghe mấy bác chủ vườn bàn chuyện làm ăn, cũng như bày tỏ quan điểm của mình khi triển khai làm vườn thời công nghệ 4.0… tôi nhận ra 1 điều để kiếm được tiền tỷ từ vườn cây ăn quả thì kiến thức của mấy bác chủ nhà vườn, chí ít cũng ngang bằng cán bộ khuyến nông viên cơ sở.

17/09/2018
Đồng Văn sau hơn 2 năm thực hiện đào tạo nghề gắn giải quyết việc làm

BHG - Đồng Văn là một trong 6 huyện nghèo của tỉnh, được hưởng chính sách 30a của Chính phủ; có trên 80% lao động nông nghiệp. Do đặc thù lực lượng lao động nông thôn (LĐNT) của huyện chủ yếu đồng bào các dân tộc thiểu số, đời sống, thu nhập, trình độ dân trí hạn chế… nên công tác dạy nghề gặp nhiều trở ngại. Để giúp số lao động này có việc làm phù hợp, cải thiện đời sống luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm.

 

17/09/2018
Thành phố Hà Giang được đầu tư hệ thống xử lý nước thải hiện đại

BHG - Dự án Thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hà Giang được xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Đan Mạch và đối ứng của Chính phủ Việt Nam, triển khai thực hiện theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2016 - 2020, triển khai trên địa bàn 2 phường Trần Phú và Minh Khai với tổng mức đầu tư 225 tỷ đồng, xây dựng nhà máy xử lý nước thải công suất 3 nghìn m3/ngày đêm, công nghệ xử lý theo tiêu chuẩn châu Âu. Giai đoạn 2, từ năm 2020 - 2030, tiếp tục mở rộng và nâng công suất...

17/09/2018