Nguyễn Thị Thùy Linh - đưa chính sách tín dụng đến hộ nghèo

16:24, 05/09/2018

BHG - Trong những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (PGD) huyện Đồng Văn luôn được đánh giá là một trong những đơn vị hoạt động hiệu quả trên lĩnh vực cho vay tín dụng hộ nghèo. Hàng năm, các chỉ tiêu, mục tiêu về cho vay, thu lãi đều tăng và vượt so với kế hoạch đề ra. Có được kết quả đó, ngoài sự quản lý, điều hành sát sao của Ban Giám đốc Phòng Giao dịch, là sự đóng góp tích cự và hiệu quả của đội ngũ cán bộ tín dụng phụ trách các xã, thị trấn; trong đó, có nữ cán bộ Nguyễn Thị Thùy Linh là một trong những tấm gương luôn tận tâm, trách nhiệm với công việc được giao.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên). Sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thùy Linh thi đỗ và học tại Trường Trung cấp Ngân hàng (Sơn Tây); năm 2008, tốt nghiệp ra trường, Linh may mắn trúng tuyển và được nhận vào công tác tại PGD huyện Đồng Văn. Thời gian đầu lên huyện vùng cao công tác, Linh gặp không ít, khó khăn, do chưa quen với điều kiện khí hậu cũng như giao thông đi lại; hơn nữa, địa bàn phụ trách rộng mà người dân thì lại sống rải rác trên các sườn núi cao,… đặc biệt là chưa am hiểu phong tục, tập quán của người dân địa phương... Để có thể vượt qua những khó khăn trên, cùng với sức trẻ và sự tận tâm trong công việc; chị luôn suy nghĩ và mong muốn đồng bào vùng dân tộc thiểu số sớm được tiếp cận với những nguồn vốn vay ưu đãi, biết cách làm ăn để nâng cao thu nhập và từng bước vươn lên nghèo bền vững. Những suy nghĩ đó, khiến chị thêm ngày một gắn bó với mảnh đất, con người nơi đây.

Được phân công phụ trách địa bàn thị trấn Đồng Văn, Phố Bảng và xã Sà Phìn; hàng tuần, hàng tháng, chị luôn dành thời gian xuống cơ sở để cùng với các Tổ tiết kiệm và vay vốn cũng như các hội, đoàn thể của xã, thị trấn đôn đốc, hỗ trợ người dân làm các thủ tục cho vay, thu lãi theo tháng; đồng thời, chị còn trực tiếp tham dự các cuộc họp thôn để tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về tín dụng ưu đãi tới người dân... Do trình độ dân trí người dân còn hạn chế, nên làm sao để người dân vay vốn phát huy được hiệu quả và có kế hoạch sử dụng vốn vay đúng mục đích, phù hợp với khả năng điều kiện cụ thể của mỗi gia đình là, đó là những trăn trở hàng ngày đối với một người là công tác tín dụng như chị. Xuất phát từ thực tế đó, trước khi thẩm định, giải quyết cho các hộ dân vay vốn tín dụng; chị Linh luôn dành sự quan tâm đặc biệt trong việc định hướng, hướng dẫn người dân sử dụng đồng vốn vay cho hợp lý, hiệu quả; thông qua việc cùng bà con xây dựng kế hoạch sản xuất, chăn nuôi cho phù hợp với quy mô của mỗi gia đình. Không chỉ sâu sát trong việc kiểm tra hộ vay, chị còn nhiệt tình và có nhiều sáng kiến trong việc chuyển tải vốn đến hộ vay một cách thuận lợi và phát huy hiệu quả.

Hiện tại, trên địa bàn các xã, thị trấn chị đang phụ trách, đã có 1.995 hộ dân được vay vốn từ PGD huyện Đồng Văn, với tổng dư nợ lên đến 73,5 tỷ đồng. Về cơ bản, nguồn vốn ưu đãi cho các hộ vay phát triển kinh tế đều có lãi và đảm bảo an toàn được nguồn vốn. Số hộ vay nhiều, dự nợ lớn,  nhưng tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu được kiểm soát ở mức cho phép dưới 0,2%/tổng dự nợ; tỷ lệ thu lãi hàng tháng đều đạt và vượt so với kế hoạch giao.

Trao đổi với chúng tôi về công việc trong thời gian tới, chị Linh cho biết: Là cán bộ tín dụng ở vùng đất khó; bản thân luôn tâm niệm, giúp thêm được mỗi hộ dân thoát nghèo là trách nhiệm nhưng cũng là động lực để mình hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Là cán bộ trẻ, tôi sẽ tiếp tục học hỏi, trau dồi kiến thức, rút ra những kinh nghiệm và không ngừng nâng cao trình độ, nghiệp vụ để phục vụ nhân dân được tốt hơn.

Với sự năng động, nhiệt tình trong công việc; chị Linh luôn được đồng nghiệp tin tưởng, nhân dân yêu mến; và là tấm gương để mỗi cán bộ, nhân viên Ngành ngân hàng CSXH học tập.

 Bải, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân thôn Mua Lài Lủng sử dụng hiệu quả tiền dịch vụ môi trường rừng

BHG - Thôn Mua Lài Lủng, xã Pải Lủng (Mèo Vạc) có 56 hộ thì có tới 35 hộ nghèo. Những năm qua, xã Pải Lủng đã quyết liệt chỉ đạo các tổ chức đoàn thể và cán bộ phụ trách xuống từng thôn, bản tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nguồn kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) một cách hiệu quả. Thay vì trước đây, tiền chi trả DVMTR được chia cho từng hộ thì nay người dân đã dành để xây dựng các công trình phục vụ lợi ích cộng đồng như: Nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn...

 

31/08/2018
Trưởng thôn gương mẫu, làm kinh tế giỏi

BHG - Gần 7 năm làm Trưởng thôn Xuân Phú, xã Yên Hà (Quang Bình), ông Hoàng Văn Nguyên luôn được bà con trong thôn và cán bộ xã tín nhiệm. Mọi người biết đến ông không chỉ là Trưởng thôn nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, mà còn là người gương mẫu, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo vươn lên làm giàu tại quê hương.

 

31/08/2018
Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng thiếc, wolfram, antimon đến năm 2025, có xét đến 2030

BHG - Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 956/QĐ-TTg, ngày 2.8.2018 về Phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng thiếc, wolfram, antimon đến năm 2025, có xét đến 2030. Theo Quyết định, Thủ tướng nêu rõ, phát triển thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng thiếc, wolfram, antimon phù hợp với Chiến lược khoáng sản, quy hoạch phát triển KT-XH các địa phương; đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững; củng cố công tác QP-AN; đảm bảo hài hòa lợi ích quốc gia, địa phương, doanh nghiệp và dân cư trong vùng có dự án. 

31/08/2018
Mèo Vạc: Gặp mặt Hội doanh nghiệp trên địa bàn

BHG - Ngày 30.8, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mèo Vạc tổ chức gặp mặt Hội doanh nghiệp trên địa bàn. Đến dự có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; cùng các đồng chí Thường trực Huyện ủy, UBND huyện. Hội doanh nghiệp huyện Mèo Vạc hiện có 51 hội viên, trong đó có 21 Công ty TNHH 1 thành viên và 30 HTX. Trong 8 tháng qua, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn huyện đã đóng góp cho ngân sách nhà nước trên 92,2 tỷ đồng, trong đó có trên 90 tỷ từ thủy điện. 

31/08/2018