Hà Giang

Người "truyền lửa" cho hội viên

09:44, 06/09/2018

BHG - Nhiệt tình, tận tụy, hết lòng vì hội viên,… đó là lời nhận xét của nhiều người khi nói đến bà Lê Thị Phương, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tổ 15, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang).   Những năm qua, bà Phương đã giúp nhiều hội viên nghèo có điều kiện tiếp cận với nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình.

Bà Lê Thị Phương (bên phải) kiểm tra mô hình trồng nấm của hội viên Triệu Thị Hạnh, sau khi được giải ngân nguồn vốn.
Bà Lê Thị Phương (bên phải) kiểm tra mô hình trồng nấm của hội viên Triệu Thị Hạnh, sau khi được giải ngân nguồn vốn.

Sinh năm 1953, là cựu giáo chức; sau khi nghỉ chế độ, trở về địa phương sinh sống, bà Phương được các hội viên tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ TK&VV. Với tinh thần và trách nhiệm của mình, Tổ TK&VV tổ 15, phường Nguyễn Trãi luôn hoàn thành nhiệm vụ, không có nợ quá hạn phát sinh, trả nợ gốc, lãi đầy đủ và đúng hạn. Tính đến hết tháng 8.2018, Tổ TK&VV tổ 15 có tổng dư nợ trên 600 triệu đồng, với 15 hội viên vay; số tiền các hội viên tiết kiệm được là gần 60 triệu đồng. Các hội viên sau khi được giải ngân vốn vay đều sử dụng đúng mục đích, đầu tư phát triển các dự án theo đúng Hồ sơ xin vay vốn.

Chia sẻ với phóng viên, bà Phương trầm ngâm: “Bản thân gia đình tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn, nên tôi hiểu các hội viên của mình; khi họ tha thiết muốn có được nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Được bầu làm Tổ trưởng Tổ TK&VV, tôi phải có trách nhiệm đưa được đồng vốn ưu đãi của nhà nước đến đúng đối tượng thụ hưởng chính sách một cách nhanh chóng, thuận lợi và hiệu quả nhất. ”.

Để làm tốt công việc của mình, ngoài việc tiếp thu, hướng dẫn từ phía Ngân hàng CSXH tỉnh; bà Phương thường nghiên cứu các văn bản hướng dẫn, nắm bắt kịp thời các thông tin mới liên quan đến chính sách tín dụng của Ngân hàng CSXH; trực tiếp trao đổi với Tổ trưởng tổ dân phố và họp các thành viên trong tổ để bình xét các hộ có đủ điều kiện vay vốn... Khi nguồn vốn được giải ngân, bà Phương đích thân kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn vốn, đôn đốc các thành viên trả lãi đúng hẹn. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã thực sự giúp nhiều hộ cải thiện đời sống; thay đổi cách thức làm ăn; nhiều lao động được tạo việc làm, và nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn ưu đãi để trang trải chi phí học tập.

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình phát triển kinh tế của các hộ thành viên trong tổ, trên gương mặt bà Phương hiện rõ niềm vui, bà kể: “Hơn 10 năm làm Tổ trưởng Tổ TK&VV, có biết bao kỷ niệm vui, buồn; nhưng làm công việc này, vui nhất là nhìn thấy thành quả có được từ lao động của các thành viên; vui vì nguồn vốn ưu đãi của nhà nước đã được sử dụng đúng mục đích và vui vì chị em phụ nữ trong tổ có công ăn, việc làm ổn định để nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Chị Triệu Thị Hạnh, thành viên Tổ TK&VV tổ 15 chia sẻ: “Bà Lê Thị Phương là một Tổ trưởng tuyệt vời. Dù tuổi đã cao, nhưng bà luôn nhiệt tình với công việc; luôn gần gũi, yêu thương, giúp đỡ hội viên như chính những người ruột thịt trong gia đình. Khi biết gia đình tôi có nhu cầu vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, bà Phương đã hỗ trợ tôi lập hồ sơ, phương án sản xuất và các giấy tờ, thủ tục liên quan… Nhờ có được nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH tỉnh, gia đình tôi đã mở rộng sản xuất, tăng thu nhập”.

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Phòng Kế hoạch – Nghiệp vụ tín dụng, Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: “Bà Lê Thị Phương là Tổ trưởng Tổ TK&VV theo hình thức ủy thác của Ngân hàng CSXH; là người luôn nhiệt tình, có trách nhiệm trong công tác quản lý, cho vay vốn; bà luôn nhận được sự tin tưởng của Ngân hàng CSXH tỉnh và sự yêu mến của các thành viên trong tổ”.

“Còn sức khỏe là còn làm việc, còn cống hiến; chỉ mong chị em phụ nữ trong tổ có cuộc sống ổn định, vươn lên làm chủ cuộc sống”, lời chia sẻ ấy của bà Phương đã truyền cho chị em phụ nữ tổ 15 nhiệt huyết, quyết tâm trong công việc và tình yêu thương trong cuộc sống.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trưởng thôn gương mẫu, làm kinh tế giỏi

BHG - Gần 7 năm làm Trưởng thôn Xuân Phú, xã Yên Hà (Quang Bình), ông Hoàng Văn Nguyên luôn được bà con trong thôn và cán bộ xã tín nhiệm. Mọi người biết đến ông không chỉ là Trưởng thôn nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, mà còn là người gương mẫu, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo vươn lên làm giàu tại quê hương.

 

31/08/2018
Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng thiếc, wolfram, antimon đến năm 2025, có xét đến 2030

BHG - Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 956/QĐ-TTg, ngày 2.8.2018 về Phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng thiếc, wolfram, antimon đến năm 2025, có xét đến 2030. Theo Quyết định, Thủ tướng nêu rõ, phát triển thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng thiếc, wolfram, antimon phù hợp với Chiến lược khoáng sản, quy hoạch phát triển KT-XH các địa phương; đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững; củng cố công tác QP-AN; đảm bảo hài hòa lợi ích quốc gia, địa phương, doanh nghiệp và dân cư trong vùng có dự án. 

31/08/2018
Mèo Vạc: Gặp mặt Hội doanh nghiệp trên địa bàn

BHG - Ngày 30.8, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mèo Vạc tổ chức gặp mặt Hội doanh nghiệp trên địa bàn. Đến dự có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; cùng các đồng chí Thường trực Huyện ủy, UBND huyện. Hội doanh nghiệp huyện Mèo Vạc hiện có 51 hội viên, trong đó có 21 Công ty TNHH 1 thành viên và 30 HTX. Trong 8 tháng qua, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn huyện đã đóng góp cho ngân sách nhà nước trên 92,2 tỷ đồng, trong đó có trên 90 tỷ từ thủy điện. 

31/08/2018
Người dân thôn Mua Lài Lủng sử dụng hiệu quả tiền dịch vụ môi trường rừng

BHG - Thôn Mua Lài Lủng, xã Pải Lủng (Mèo Vạc) có 56 hộ thì có tới 35 hộ nghèo. Những năm qua, xã Pải Lủng đã quyết liệt chỉ đạo các tổ chức đoàn thể và cán bộ phụ trách xuống từng thôn, bản tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nguồn kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) một cách hiệu quả. Thay vì trước đây, tiền chi trả DVMTR được chia cho từng hộ thì nay người dân đã dành để xây dựng các công trình phục vụ lợi ích cộng đồng như: Nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn...

 

31/08/2018