Hợp tác xã Tuấn Băng phát huy hiệu quả từ sản xuất chế biến chè

16:12, 30/09/2018

BHG - Phát huy lợi thế sẵn có của vùng chè, thời gian qua nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã tập trung tổ chức liên kết thành lập các hợp tác xã (HTX) sản xuất và chế biến chè, từng bước đổi mới chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ tiên tiến vào sản xuất kinh doanh. Trong đó, HTX Thương mại tổng hợp Tuấn Băng có trụ sở tại xã Nà Trì, huyện Xín Mần là một trong những HTX đã đạt được những thành quả nhất định trong việc quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm chè đặc trưng của tỉnh.

Giám đốc HTX Tuấn Băng tại Lễ trao giải sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2018 (đứng thứ 1 bên phải).
Giám đốc HTX Tuấn Băng tại Lễ trao giải sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2018 (đứng thứ 1 bên phải).

Được thành lập năm 2006 với tổng số vồn ban đầu là 2 tỷ đồng gồm 9 thành viên tham gia. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh HTX luôn đặt ra cho mình mục tiêu phấn đấu,  sản xuất và chế biến ra những sản phẩm chè Shan tuyết chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vì quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng và bảo vệ môi trường. Do chỉ có diện tích vùng chè nguyên liệu trên 20 ha, không  đáp ứng được nhu cầu sản xuất cung ứng hàng hóa cho lượng khách hàng tiềm năng của mình, nên HTX đã tuyên truyền tư vấn, khuyến khích các hộ gia đình thành viên, các hộ dân chuyên cung cấp chè búp tươi cho HTX trên địa bàn xã Nà Trì, triển khai quy trình trồng chè theo tiêu chuẩn chè hữu cơ chăm sóc theo hướng tự nhiên, không hóa chất, không sử dụng các loại thuốc kích thích, không dùng thuốc bảo vệ thực vật để ổn định đầu vào cho HTX cả về số lượng và chất lượng. Năm 2017 HTX đã triển khai thuê mặt bằng gần 2.500m2, HTX tiến hành xây dựng xưởng chế biến và đầu tư  máy móc thiết bị hiện đại bao gồm: máy sấy, máy vò, máy sàng, máy sào, máy đóng gói hút chân không với tổng trị giá trên 3 tỷ đồng, trong đó được hỗ trợ từ Dự án giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) trên 1 tỷ đồng, HTX thực hiện sản xuất chế biến theo phương thức khép kín, tuân thủ các quy định nghiêm ngặt trong khâu sản xuất và chế biến. Anh Phan Thanh Tuấn Giám đốc HTX cho biết: Để đảm bảo sản lượng chè cung cấp cho các công ty và doanh nghiệp đã có đơn đặt hàng, vào thời điểm chính vụ ngoài lượng chè HTX sản xuất được, mỗi tháng HTX thu mua trên dưới 150 tấn chè búp tươi của bà con xã Nà Trì và các xã lân cận, lượng chè của bà con sản xuất đến đâu HTX tiêu thụ đến đó, sản phẩm chính của HTX gồm 4 loại là chè xanh lăn, chè xanh sấy, chè vàng, chè đen. Thị trường tiêu thụ của HTX gồm trong tỉnh và ngoài tỉnh như: Hà Nội, Phú Thọ, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh và cả thị trường Đài Loan, Trung Quốc”. 9 tháng năm 2018 doanh thu của HTX đạt trên 10 tỷ đồng, ước năm 2018 đạt khoảng 13 tỷ đồng, thu nhập bình quân của thành viên và người lao động trong HTX đạt 4 đến 5 triệu đồng/tháng, thực hiện nộp ngân sách nhà nước 120 triệu đồng/năm. Sản phẩm chè thương hiệu Tuấn Băng Trà của HTX được khách hàng và các đối tác đánh giá cao về chất lượng, năm 2018 sản phẩm trà của HTX đạt danh hiệu Sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.

Sản phẩm chè của HTX tham gia gian trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh
Sản phẩm chè của HTX tham gia gian trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh

Ngoài ra HTX còn được tuyên dương thành tích là tập thể chấp hành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước và hàng năm được tỉnh, huyện khen thưởng. Sau hơn 10 năm thành lập và đi vào hoạt động HTX đã đạt được những kết quả đáng khích lệ đó là nguồn vốn ban đầu là 2 tỷ nay tăng lên 3,5 tỷ đồng, thu nhập bình quân và số lượng thành viên cũng tăng dần;  HTX là một trong những đơn vị thu hút được đông đảo số lượng lao động tại địa phương này, bình thường HTX duy trì khoảng 20 - 30 lao động, đến thời điểm chính vụ có lúc HTX sử dụng đến 40- 50 lao động. Để có được những kết quả như ngày hôm nay một phần là do tỉnh, huyện đã áp dụng các chính sách ưu đãi đối với HTX, sự hỗ trợ của các tổ chức, các chương trình dự án trong và ngoài tỉnh cũng đã tạo thêm động lực thúc đẩy HTX phát triển. Thời gian tiếp theo HTX tập trung sản xuất các loại chè chất lượng cao, mẫu mã đẹp để sản phẩm đến được đông đảo người tiêu dùng.

Với sự nỗ lực của mình, HTX Tuấn Băng đã khẳng định là đơn vị điển hình của huyện Xín Mần, có những đóng góp nhất định trong việc tăng cường các mối liên doanh liên kết giữa các HTX với các tổ chức kinh tế, góp phần tạo động lực phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên dịa bàn huyện Xín Mần. Tạo thu nhập ổn định cho bà con nhân dân trong vùng và góp phần cùng bà con xóa đói giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: ĐỖ LAN HƯƠNG (Liên minh HTX)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xoá đói, giảm nghèo ở Thượng Bình còn lắm gian nan

BHG- Xã Thượng Bình (Bắc Quang) có 442 hộ, trên 2 nghìn khẩu, sống tại 7 thôn, bản; trong đó, dân tộc Mông chiếm trên 51%. Báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 – 2020 cho thấy, tỷ lệ hộ nghèo còn 45,6%; địa hình chia cắt mạnh, xuất phát điểm kinh tế thấp… nên công cuộc xoá đói, giảm nghèo còn nhiều gian nan. Tôi có mặt tại xã Thượng Bình vào đúng dịp chợ phiên, chợ họp trước cổng UBND xã trong một khoảng đất hẹp, khá đông người đến chợ; nhiều hàng hoá được các tiểu thương mang đến bán cho đồng bào địa phương...

30/09/2018
Xã Nghĩa Thuận vào vụ thu hoạch Hồng không hạt

BHG - Xã Nghĩa Thuận được mệnh danh là vựa hồng của huyện Quản Bạ, với hơn 70 ha cho thu hoạch; vụ hồng năm nay ước tính sẽ thu khoảng 50 tấn quả, giúp nhiều người dân xoá đói, giảm nghèo hiệu quả. Đến thăm vườn hồng của gia đình ông Vàng Dung Pháng, thôn Cốc Pục, xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ), ông cho biết: Gia đình có gần 2 ha hồng, trong đó, gần 1 ha đang cho thu hoạch. So với năm trước, vụ hồng năm nay năng suất cao hơn, ước đạt 4 tấn quả; giá bán khoảng 30 nghìn đồng/kg, gia đình tôi sẽ thu được trên 120 triệu đồng...

30/09/2018
Kết quả thực hiện Đề án 1 triệu tấn xi - măng trên địa bàn huyện Vị Xuyên

BHG - Đề án 1 triệu tấn xi – măng của UBND tỉnh (Đề án 114) triển khai trên địa bàn huyện Vị Xuyên được gần 2 năm theo cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm. Qua quá trình thực hiện, đến nay Đề án đã mang lại kết quả to lớn trong việc đầu tư hạ tầng nông thôn và xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn 22/24 xã, thị trấn của huyện. Theo kế hoạch của Đề án, huyện Vị Xuyên có tổng số đầu điểm giai đoạn 2017-2020 là 529 danh mục, với tổng số là 488,8 km đường bê – tông...

28/09/2018
Tạo nguồn lực đầu tư phát triển thành phố Hà Giang

BHG - Trong nửa nhiệm kỳ qua, công tác quản lý, điều hành ngân sách trên địa bàn thành phố Hà Giang đã đạt được những kết quả đáng khích lệ; thu ngân sách năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2017, thành phố thu ngân sách trên địa bàn 360 tỷ đồng, đạt 110%; năm 2018, dự kiến đạt trên 424 tỷ đồng, tăng gấp 1,3 lần so với năm 2015; tốc độ tăng thu ngân sách bình quân qua các năm đạt 8%/năm. Chi ngân sách cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ chi thường xuyên và một số nhiệm vụ trọng tâm của thành phố, đặc biệt từ khi giao quyền tự chủ...

28/09/2018