Hợp tác xã Nà Xá đi đầu đưa cơ giới vào sản xuất nông nghiệp ở Bắc Mê

08:33, 18/09/2018

BHG - Để góp phần vào Chương trình Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của huyện Bắc Mê, những năm qua, việc đổi mới các hợp tác xã (HTX) đã giúp đưa thêm nhiều mô hình, phương pháp hay vào phát triển nông nghiệp địa phương. Một trong các HTX đi đầu ở Bắc Mê là HTX Dịch vụ nông nghiệp Nà Xá đưa công nghệ mạ khay, máy cấy và máy gặt đập liên hoàn vào sản xuất được xem là những bước tiến mới, góp phần thay đổi tư duy sản xuất của người dân.

 HTX Nà Xá ở thôn Nà Xá, xã Yên Định (Bắc Mê) hiện có hơn 10 thành viên cùng một máy gặt đập liên hoàn và hơn 5.800 khay mạ. Ban đầu, HTX chủ yếu phục vụ các thôn trên địa bàn xã, sau khi thấy được hiệu qua, nhiều xã xung quanh như Minh Ngọc, Minh Sơn cũng đăng ký và thuê máy từ HTX. Trong vụ Xuân vừa qua, đối với mạ khay bà con đăng ký làm hơn 5.800 khay, cấy trên 20 ha, vụ Mùa do một số bà con trồng lúa nếp và tự mua khay về làm mạ nên lượng đăng ký tại HTX giảm còn 4.600 khay; đối với máy gặt mỗi vụ số lượng đăng ký khoảng trên 25 ha.

Là HTX đầu tiên của huyện ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, anh Lò Quang Thái, Giám đốc HTX cho biết: “Nhờ nắm được chủ trương của huyện về hỗ trợ người dân trong việc xây dựng HTX và khuyến khích đưa cơ giới hóa vào sản xuất, bản thân mạnh dạn đăng ký với xã để mở HTX. Qua đó, nhận được nguồn vốn hỗ trợ của huyện và đã xuống Hải Phòng đặt mua máy gặt đập liên hoàn, cùng với đó tham khảo đưa thử nghiệm công nghệ mạ khay, máy cấy vào áp dụng trên địa bàn. Ban đầu, do là loại hình mới nên nhiều người dân chưa tin dùng. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm có mặt trên thị trường, lượng người đăng ký và sử dụng ngày một tăng, đặc biệt vào những vụ chính không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân...”.

Đánh giá về những hiệu quả của HTX, đồng chí Nguyễn Thị Ngoan, Bí thư Đảng ủy xã Yên Định cho biết: “Việc hình thành HTX đã giúp thay đổi phương pháp và tư duy của người dân trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt cho thấy những hiệu quả ban đầu như: Giải phóng sức lao động của nông dân; tăng năng suất lúa; đồng bộ về giống lúa, thời điểm thu hoạch; bắt kịp khung thời vụ; giúp việc vận động người dân dồn điền, đổi thửa trở nên dễ dàng hơn... Những kết quả HTX mang lại đã giúp xã cũng như huyện giải quyết được bài toán khó về phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại và áp dụng công nghệ cao”.

Bác Nguyễn Văn Châm, thôn Nà Xá, xã Yên Định - một trong những hộ hàng năm đăng ký dịch vụ của HTX, cho biết: “Kể từ khi biết đến máy gặt, gia đình đã hăng hái đăng ký đầu tiên, bởi nhà có nhiều diện tích ruộng. Bình quân, mỗi vụ thuê gặt từ HTX 2 – 3 ha và đặt hơn 150 mạ khay. Với việc có máy gặt và mạ khay, giúp gia đình giảm sức lao động rất nhiều, nếu như những năm trước chưa có máy gặt, gia đình phải thuê thêm người và đổi công cho anh em, vừa mất thời gian, đòi hỏi nhiều công sức. Nhưng nay, với diện tích lúa hiện có chỉ cần trong 2 – 3 tiếng là có thể hoàn thành, vừa sạch sẽ mà tận dụng được thời gian phơi thóc. Với mạ khay thì giúp lúa phát triển đều hơn, đặc biệt là có thể dễ dàng sử dụng máy cấy. 2 công đoạn được cho là mất nhiều công nhất, nay đã giảm hẳn...”.

Nhờ những hiệu quả ban đầu, HTX đã có lợi nhuận từ việc mua máy và đầu tư cơ sở hạ tầng, ngày một đông người dân đăng ký, sử dụng các dịch vụ. Tiến tới, HTX sẽ mua thêm một máy gặt đập liên hoàn và mở thêm dịch vụ ươm cây giống, nhằm cung ứng giống và đáp ứng những nhu cầu của người dân.

Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhân rộng Mô hình HTX trồng rừng ở Vị Xuyên

BHG - Là địa phương có diện tích rừng lớn, những năm qua, để tăng độ che phủ rừng, cải thiện môi trường sinh thái và giúp người dân có thêm sinh kế từ rừng; huyện Vị Xuyên đã thành lập và nhân rộng Mô hình Hợp tác xã (HTX) trồng rừng tại một số địa phương có lợi thế về đất lâm nghiệp như: Kim Thạch, Bạch ngọc, Ngọc Minh, Thuận Hòa. Được thành lập đầu tiên vào đầu năm 2016 tại xã Kim Thạch, với tên gọi HTX Dân quân trồng rừng (DQTR) xã Kim Thạch...

18/09/2018
Những mô hình hiệu quả của Nhà nông huyện Quang Bình

BHG - Có dịp được cùng các đồng chí lãnh đạo Hội làm vườn tỉnh và huyện khảo sát mô hình hiệu quả cao của bà con nông dân các xã Yên Hà, Hương Sơn và Tiên Yên (Quang Bình). Được nghe các Nhà nông trao đổi kỹ thuật thâm canh, chăm sóc cây trồng sao cho hiệu quả; nghe mấy bác chủ vườn bàn chuyện làm ăn, cũng như bày tỏ quan điểm của mình khi triển khai làm vườn thời công nghệ 4.0… tôi nhận ra 1 điều để kiếm được tiền tỷ từ vườn cây ăn quả thì kiến thức của mấy bác chủ nhà vườn, chí ít cũng ngang bằng cán bộ khuyến nông viên cơ sở.

17/09/2018
Đồng Văn sau hơn 2 năm thực hiện đào tạo nghề gắn giải quyết việc làm

BHG - Đồng Văn là một trong 6 huyện nghèo của tỉnh, được hưởng chính sách 30a của Chính phủ; có trên 80% lao động nông nghiệp. Do đặc thù lực lượng lao động nông thôn (LĐNT) của huyện chủ yếu đồng bào các dân tộc thiểu số, đời sống, thu nhập, trình độ dân trí hạn chế… nên công tác dạy nghề gặp nhiều trở ngại. Để giúp số lao động này có việc làm phù hợp, cải thiện đời sống luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm.

 

17/09/2018
Thành phố Hà Giang được đầu tư hệ thống xử lý nước thải hiện đại

BHG - Dự án Thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hà Giang được xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Đan Mạch và đối ứng của Chính phủ Việt Nam, triển khai thực hiện theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2016 - 2020, triển khai trên địa bàn 2 phường Trần Phú và Minh Khai với tổng mức đầu tư 225 tỷ đồng, xây dựng nhà máy xử lý nước thải công suất 3 nghìn m3/ngày đêm, công nghệ xử lý theo tiêu chuẩn châu Âu. Giai đoạn 2, từ năm 2020 - 2030, tiếp tục mở rộng và nâng công suất...

17/09/2018