Bắc Mê quản lý và khai thác hiệu quả các công trình thủy lợi

08:52, 19/09/2018

BHG - Những năm qua, các công trình thuỷ lợi (CTTL) trên địa bàn huyện Bắc Mê đã, đang phát huy tốt hiệu quả, đảm bảo nguồn nước cho sinh hoạt và sản xuất; góp phần mang lại những mùa vàng no ấm. Cùng đó, hàng năm, huyện luôn quan tâm đầu tư duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi và hệ thống kênh mương. 

Hệ thống kênh mương thôn Nà Sài, xã Minh Ngọc được tu sửa thường xuyên đã phát huy tốt hiệu quả, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt và sản xuất.
Hệ thống kênh mương thôn Nà Sài, xã Minh Ngọc được tu sửa thường xuyên đã phát huy tốt hiệu quả, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt và sản xuất.

Xác định tầm quan trọng của nước trong phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp, nhiều năm qua, từ những nguồn vốn của Trung ương, tỉnh; huyện Bắc Mê đã xây dựng được 167 công trình thủy lợi vừa và nhỏ, với tổng chiều dài kênh mương trên 132 km; trong đó, có 90,652 km kênh mương được kiên cố hóa tại 13 xã, thị trấn, đảm bảo điều tiết và đáp ứng nguồn nước tưới tiêu cho trên 2.755 ha. Trong đó, vụ Xuân 876 ha và vụ Mùa 1.899 ha. Vào đầu mỗi vụ sản xuất, UBND huyện đều chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung triển khai công tác phòng, chống hạn cho cây trồng và thống kê hiện trạng các công trình thủy lợi để có kế hoạch duy tu, sửa chữa. Đặc biệt các công trình thủy lợi tập trung tại các xã trọng điểm trồng lúa của huyện như: Yên Định, Minh Sơn, Minh Ngọc, Lạc Nông, Phú Nam, Yên Phong và thị trấn Yên Phú. Để quản lý, khai thác hiệu quả các công trình thủy lợi trên địa bàn, bên cạnh việc đầu tư xây mới, huyện còn chú trọng tu sửa, bảo dưỡng các công trình thủy lợi hiện có. Qua đó, các công trình thủy lợi đều đã phát huy tối đa hiệu quả, đáp ứng tốt nhu cầu tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp của huyện.

Thực hiện tiêu chí về thủy lợi trong xây dựng Nông thôn mới, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; thời gian qua, huyện Bắc Mê đã hỗ trợ xi-măng, một phần kinh phí và tổ chức tuyên tuyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp ngày công, vật liệu để tu sửa, nâng cấp những tuyến kênh mương xuống cấp... Nhờ quản lý và khai thác tốt các công trình thủy lợi, các địa phương trong huyện đã thực hiện hiệu quả Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững cũng như đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tiềm năng, thế mạnh từng tiểu vùng; hiệu quả sản xuất nông nghiệp luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tổng sản lượng lương thực, thủy sản của huyện tăng đều qua từng năm.

Đồng chí Lý Hải Vĩnh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bắc Mê, cho biết: UBND huyện đã giao trách nhiệm cho Phòng và UBND các xã, thị trấn có công trình thủy lợi trực tiếp quản lý, khai thác, sử dụng theo đúng quy định. Trong thời gian qua, Phòng đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp ngày công nạo vét hệ thống kênh mương và các công trình thủy lợi; chỉ đạo các thủy nông viên cơ sở làm tốt công tác quản lý, nhằm phát huy hiệu quả các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức bảo vệ công trình thủy lợi và tích cực tham gia duy tu, sửa chữa, nạo vét kênh mương, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Để góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng các công trình thủy lợi, các xã, thị trấn trực tiếp được hưởng lợi từ các chương trình, dự án thủy lợi cần chủ động kiểm tra, phát hiện kịp thời những sự cố nhỏ để có phương án sửa chữa và báo cáo với cơ quan chuyên môn có hướng khắc phục. Có như vậy mới phát huy hiệu quả sử dụng công trình sau đầu tư, góp phần đảm bảo năng lực tưới, tiêu cũng như mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp, từng bước hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tại địa phương.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Xín Mần tăng tốc về đích Nông thôn mới

BHG - Những ngày qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã vùng biên Xín Mần (Xín Mần) đang khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực, tận dụng các nguồn hỗ trợ và sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành, lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn để hoàn thành 6 tiêu chí còn lại, phấn đấu "cán đích" Nông thôn mới (NTM) trong năm nay. Chủ tịch UBND xã Xín Mần Nguyễn Thanh Phương cho biết...

19/09/2018
Gian nan con đường xây dựng Nông thôn mới ở Pả Vi

BHG - Những năm qua, xã Pả Vi (Mèo Vạc) đã nỗ lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, từng bước cải thiện đời sống của người dân. Tuy nhiên, việc hoàn thành lộ trình xây dựng NTM đối với xã vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.  Từ khi triển khai xây dựng NTM đến nay, xã Pả Vi mới đạt 9/19 tiêu chí, gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, thông tin và truyền thông, lao động có việc làm, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, an ninh trật tự xã hội...

19/09/2018
Yên Minh xã hội hóa đầu tư hệ thống chiếu sáng

BHG - Huyện Yên Minh có 18 xã, thị trấn. Những năm gần đây, điều kiện KT-XH của huyện có những bước phát triển nhất định; trung tâm các xã, thị trấn phát triển mạnh các loại hình kinh doanh, dịch vụ. Trong khi đó, hầu hết khu vực trung tâm các xã chưa có hệ thống điện chiếu sáng nên gây khó khăn cho công tác đảm bảo an ninh trật tự. Tính đến hết năm 2017, huyện Yên Minh có duy nhất khu trung tâm thị trấn Yên Minh được đầu tư hệ thống đèn cao áp...

19/09/2018
Phát triển bền vững ở xã Vĩnh Phúc

BHG - Xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) có trên 1.900 hộ, 15 thôn bản, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 3,51%, số hộ khá và giàu chiếm trên 42%. Bài học vượt lên của xã thuần nông Vĩnh Phúc chính là đổi mới tư duy trong nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu giống vật nuôi, cây trồng, phát huy nội lực có sẵn tại địa phương về đất đai, sức lao động. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khoá XXII (2015 – 2020), Vĩnh Phúc đã mạnh dạn chuyển đổi cơ bản diện tích đất, tập trung vào 3 loại cây trồng chủ lực: Cân đối và ổn định diện tích đất trồng lúa hàng năm khoảng 426 ha...

18/09/2018