Hà Giang

Bắc Mê, nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các hộ vay vốn theo Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh

08:06, 20/09/2018

BHG - Nghị quyết (NQ) 209 và 86 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa đã tạo cơ hội cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện vay vốn phát triển kinh tế. Nhưng khi triển khai vào cuộc sống cũng gặp khó khăn và huyện Bắc Mê đã đưa ra nhiều biện pháp tháo gỡ, khơi thông nguồn vốn.

Cán bộ Tổ thẩm định sơ bộ xã Đường Âm kiểm tra việc sử dụng vốn vay theo Nghị quyết 209 của gia đình chị Nguyễn Thị Hoan, thôn Pom Cút.
Cán bộ Tổ thẩm định sơ bộ xã Đường Âm kiểm tra việc sử dụng vốn vay theo Nghị quyết 209 của gia đình chị Nguyễn Thị Hoan, thôn Pom Cút.

Quá trình triển khai NQ 209 và 86 của HĐND tỉnh trên địa bàn huyện đã phát sinh một số vướng mắc như: Các bước làm hồ sơ vay vốn; nhiều hộ có nhu cầu vay vốn nhưng chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Chứng minh thư nhân dân và Sổ hộ khẩu chưa trùng khớp; các hộ có nhu cầu vay vốn theo NQ 209 và 86 vẫn còn dư nợ; chuồng trại, diện tích cỏ chưa đáp ứng yêu cầu... Qua tìm hiểu và nghiên cứu kỹ các điều khoản giải ngân, huyện Bắc Mê đưa ra nhiều biện pháp tháo gỡ. Theo đó, đối với các hộ chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Chứng minh thư nhân dân, Sổ hộ khẩu chưa trùng khớp vẫn được vay, nhưng ghi rõ trong biên bản thẩm định về trách nhiệm của hộ dân. Các hộ còn dư nợ tuy không được vay theo NQ 209 để mua trâu, bò nhưng vẫn được xem xét cho vay theo các nội dung khác thuộc NQ 209 và 86 như nuôi lợn, dê, gia cầm. Thực hiện Công văn của Sở Nông nghiệp và PTNT về quy định vay vốn chăn nuôi lợn, gia cầm địa phương theo quy trình VietGAP, huyện không yêu cầu các hộ phải có Giấy chứng nhận VietGAP mới đủ điều kiện vay; thống nhất chuyển từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”...

Đồng chí Ấu Quốc Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê cho biết: “Đảng bộ huyện xác định thực hiện NQ 209 và 86 của HĐND tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế, từ đó có chỉ đạo sát sao, định hướng cụ thể. UBND huyện đã cụ thể hóa NQ bằng các kế hoạch, các văn bản chỉ đạo; đẩy mạnh tuyên truyền, biên tập các chính sách cho vay trong NQ và điều kiện vay vốn theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, niêm yết tại trụ sở thôn, UBND xã; các thủ tục vay vốn được cải cách nhanh gọn, kịp thời...”. Bằng việc xác định rõ và giải quyết đúng, sát thực thực tế nên việc thực hiện NQ 209 và 86 trên địa bàn huyện thu được nhiều kết quả. Đến nay, toàn huyện có 1.551 tổ chức, cá nhân đăng ký vay với tổng số vốn 161 tỷ đồng. Trong đó, đã thẩm định 100% hồ sơ, có 505 hồ sơ đủ điều kiện vay và giải ngân được hơn 50 tỷ đồng.

Là một xã từng có số lượng đăng ký vay vốn NQ 209 và 86 vào hàng thấp nhất so với các địa phương trong huyện. Nhưng 8 tháng đầu năm nay, Đường Âm đã giải ngân cho 10 hộ với tổng số vốn 990 triệu đồng. Đồng chí Hoàng Văn Lương, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Ban đầu, cán bộ xã chưa nắm và hiểu những điều khoản theo NQ, nhưng khi huyện vào cuộc quyết liệt cùng với những văn bản và chỉ đạo trực tiếp, việc thẩm định giải ngân trở nên dễ dàng hơn. Qua đó, xã thành lập Tổ thẩm định sơ bộ, hỗ trợ các hộ vay về thủ tục và định hướng phương pháp nuôi, lựa chọn hình thức vay... nên đã khơi thông được nguồn vốn”.

Từ chủ trương đúng của Đảng, Nhà nước, kết hợp biện pháp tháo gỡ kịp thời của huyện đã giúp chính sách đi vào cuộc sống. Trong thời gian tới, huyện  tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký vay vốn phát triển sản xuất; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của các tổ chức, cá nhân sao cho đạt hiệu quả cao nhất...

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê quản lý và khai thác hiệu quả các công trình thủy lợi

BHG - Những năm qua, các công trình thuỷ lợi (CTTL) trên địa bàn huyện Bắc Mê đã, đang phát huy tốt hiệu quả, đảm bảo nguồn nước cho sinh hoạt và sản xuất; góp phần mang lại những mùa vàng no ấm. Cùng đó, hàng năm, huyện luôn quan tâm đầu tư duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi và hệ thống kênh mương.  

19/09/2018
Thôn đội trưởng dân quân huấn luyện tốt, làm kinh tế giỏi

BHG - Đến thôn Ba Luồng, xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) ai cũng biết Thôn đội trưởng dân quân Nguyễn Nhật Mạnh; anh mẫu mực, luôn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần duy trì tốt an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH) ở địa phương; anh còn là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế.

 

19/09/2018
Nhiều doanh nghiệp được hưởng chính sách ưu đãi tại Khu kinh tế cửa khẩu

BHG - Phát triển kinh tế biên mậu là định hướng dài hạn đã được Đảng bộ tỉnh xác định trong những năm qua. Vì vậy đã có nhiều chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng và tham gia hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu, lối mở chính ngạch trên địa bàn tỉnh như Nghị quyết 206 và 120 của HĐND tỉnh. Đến nay, tại Khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy đã có 36 doanh nghiệp được hưởng lợi từ các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế biên mậu, với tổng số tiền thuê đất được miễn, giảm mỗi năm trên 2,7 tỷ đồng.

19/09/2018
Gian nan con đường xây dựng Nông thôn mới ở Pả Vi

BHG - Những năm qua, xã Pả Vi (Mèo Vạc) đã nỗ lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, từng bước cải thiện đời sống của người dân. Tuy nhiên, việc hoàn thành lộ trình xây dựng NTM đối với xã vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.  Từ khi triển khai xây dựng NTM đến nay, xã Pả Vi mới đạt 9/19 tiêu chí, gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, thông tin và truyền thông, lao động có việc làm, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, an ninh trật tự xã hội...

19/09/2018