Hà Giang

Yên Minh mở rộng diện tích và nâng cao năng suất cây xoài

08:13, 07/08/2018

BHG - Giống xoài bản địa huyện Yên Minh rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết, thổ nhưỡng địa phương. Giống cây này cho quả thơm, vị ngon ngọt đặc trưng,  năng suất ổn định và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Do đó, đây được xem là một trong những cây trồng mũi nhọn của địa phương và chính quyền nơi đây đang có nhiều giải pháp mở rộng diện tích và nâng cao năng suất, mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Một vườn ươm giống xoài Yên Minh.
Một vườn ươm giống xoài Yên Minh.

Giống xoài Yên Minh có năng suất cao, quả to, nhiều thịt, vị ngọt, mùi thơm đặc trưng. Những năm gần đây, nhân dân trên địa bàn đã nhận thức được giá trị kinh tế do cây xoài mang lại, tích cực đầu tư, thâm canh. Hiện, cây xoài phân bố khá rộng trên địa bàn các xã: Bạch Đích, Hữu Vinh, Đông Minh, Mậu Long, Mậu Duệ, Na Khê, thị trấn Yên Minh với tổng diện tích  gần 288 ha, năng suất bình quân đạt trên 15 tạ/ha và tập trung chủ yếu tại các xã Hữu Vinh, Đông Minh, Mậu Duệ và thị trấn Yên Minh. Xoài Yên Minh được người tiêu dùng rất ưa chuộng, giá thành sản phẩm từ 15 – 20 nghìn đồng/kg.

Nhằm mở rộng diện tích xoài, huyện Yên Minh đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện sản xuất cây giống bằng phương pháp ghép mắt; tuyển chọn các cây đầu dòng để xây dựng bộ giống, xây dựng vườn ươm… Qua đó, diện tích xoài nhanh chóng được mở rộng, đa số được trồng bằng cây mắt ghép nên đảm bảo giữ được nguồn gen và những ưu điểm đặc của giống xoài bản địa. Từ năm 2006, huyện Yên Minh phối hợp với Viện Rau quả T.Ư thử nghiệm thành công lai ghép giống xoài Úc bằng kỹ thuật ghép chồi, gốc ghép là xoài Yên Minh; bình quân tuổi cây ghép từ  8 - 10 năm và cho hiệu quả khả quan.

Theo đồng chí Nguyễn Đình Duẩn, Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT Yên Minh: Từ những giá trị lợi ích cây xoài mang lại, huyện xác định cải tạo, mở rộng diện tích, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Phát huy nội lực, tiềm năng sẵn có của địa phương, lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án để nâng cao năng suất, phát triển vùng xoài đặc sản. Tuy nhiên, độ tuổi các vườn xoài trên địa bàn huyện hiện khá cao, trung bình từ 15 - 20 năm; một số gia đình trồng xoài chưa chú trọng đầu tư, thâm canh, công tác bảo vệ thực vật chưa được quan tâm… dẫn đến vườn xoài bị sâu bệnh, sụt giảm năng suất và thu hẹp diện tích. Do đó, huyện đã xây dựng, triển khai thực hiện Dự án “Cải tạo nâng cao năng suất, chất lượng, mở rộng diện tích xoài trên địa bàn huyện”.

Theo đó, dự án được thực hiện từ năm 2017 - 2022, chia thành 2 giai đoạn thực hiện với mục tiêu cải tạo, trồng mới; sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu sản phẩm. Diện tích được cải tạo theo phương pháp cắt tỉa tạo tán, thâm canh và ghép mắt với 100 ha/4 xã Hữu Vinh, Đông Minh, Mậu Duệ và thị trấn Yên Minh. Trồng mới 60 ha và tiến hành xây dựng vườn xoài điểm theo tiêu chuẩn VietGAP tại 2 xã Hữu Vinh và Đông Minh. Sau khi dự án được thông qua, UBND huyện Yên Minh đã chỉ đạo ngành chuyên môn phối hợp với các chuyên gia nghiên cứu, xác định, thu thập dữ liệu thực trạng giống xoài địa phương làm cơ sở thực hiện dự án. Các địa phương thuộc vùng quy hoạch dự án đã tổ chức quán triệt, bàn bạc, hướng tới sự đồng thuận trong triển khai.

Việc mở rộng diện tích và năng suất cây xoài đang được huyện Yên Minh tích cực triển khai, góp phần thực hiện tái cơ cấu cây trồng, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lừu Hồ Làng - đảng viên dân tộc Mông làm kinh tế giỏi

BHG - Đến xã Nà Khương (Quang Bình), nhắc đến anh Lừu Hồ Làng (sinh 1976), dân tộc Mông ở thôn Làng Ai, ai cũng biết. Bởi, anh không chỉ là một Bí thư Chi bộ thôn nhiệt tình, tâm huyết trong công việc; mà anh còn luôn tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế và sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương.Trong chuyến công tác lần này, tôi được anh Lừu A Pao, Phó Chủ tịch UBND xã Nà Khương đưa đến thăm mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Lừu Hồ Làng. Lừu Hồ Làng sinh ra trong gia đình thuần nông nghèo, đông anh chị em; anh may mắn được bố mẹ cho học đến hết lớp 7...

06/08/2018
Xã Thanh Đức chủ động liên kết sản xuất dược liệu

BHG - Là một trong 5 xã vùng cao, biên giới vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của huyện Vị Xuyên. Thanh Đức có địa hình phức tạp, bị chia cắt nhiều bởi các khe suối, đồi núi cao, giao thông đi lại khó khăn… Song với những cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân; những năm qua, xã Thanh Đức đã đạt được những thành tích đáng khích lệ trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển KT – XH và đảm bảo QP – AN. Nổi bật trong đột phá phát triển kinh tế của xã là đã chủ động liên kết với doanh nghiệp trồng thử nghiệm cây Đương quy...

06/08/2018
2 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc

BHG - Vừa qua, Cục Công thương địa phương đã có Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2018. Trong đó, Hà Giang vinh dự có 2 sản phẩm được công nhận, gồm: Sản phẩm Mật ong Bạc hà Tuấn Dũng của HTX Tuấn Dũng, thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc; sản phẩm Tinh bột nghệ của HTX Dịch vụ Nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn, thôn Nà Lá, xã Minh Ngọc, Bắc Mê. 

06/08/2018
Quản Bạ tập huấn "Ứng dụng công nghệ phát triển tài nguyên bản địa"

BHG - UBND huyện Quản Bạ vừa phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và hỗ trợ khởi nghiệp tổ chức mở lớp tập huấn "Ứng dụng công nghệ phát triển tài nguyên bản địa". Tham dự lớp tập huấn có đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Quản Bạ và Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì và các tỉnh bạn là Tuyên Quang, Bắc Kạn, Sơn La.

 

06/08/2018