Xã Thanh Đức chủ động liên kết sản xuất dược liệu

17:27, 06/08/2018

BHG - Là một trong 5 xã vùng cao, biên giới vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của huyện Vị Xuyên. Thanh Đức có địa hình phức tạp, bị chia cắt nhiều bởi các khe suối, đồi núi cao, giao thông đi lại khó khăn… Song với những cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân; những năm qua, xã Thanh Đức đã đạt được những thành tích đáng khích lệ trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển KT – XH và đảm bảo QP – AN. Nổi bật trong đột phá phát triển kinh tế của xã là đã chủ động liên kết với doanh nghiệp trồng thử nghiệm cây Đương quy, một trong những cây dược liệu phù hợp với thời tiết, thổ nhưỡng của xã.

Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện kiểm tra mô hình trồng Đương quy tại Thanh Đức.
Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện kiểm tra mô hình trồng Đương quy tại Thanh Đức.

Ở Thanh Đức, khí hậu được phân chia thành 2 mùa rõ rệt, mùa mưa kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10 dương lịch, lượng mưa trung bình từ 150 - 200 mm; có năm lên đến 300 mm, mùa khô từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Nhiệt độ trung bình năm dao động từ 25 độ C đến 36 đo C vào mùa Hè, từ 7 độ C đến 16 độ C vào mùa Đông. Đất đai phì nhiêu, đa số là đất pha cát tơi xốp thích hợp trồng các loại cây lấy củ như các loại khoai, sắn, Đương quy và các loại dược liệu lấy củ khác. Trên cơ sở thời tiết, thổ nhưỡng thuận lợi, xã đã nghiên cứu, tìm tòi và trồng thử nghiệm các loại cây trồng phù hợp và có hiệu quả kinh tế, mang lại nguồn thu nhập cao, bền vững cho người dân. Đương quy là loại cây dược liệu lấy củ được xã lựa chọn đưa vào trồng thử nghiệm, để loại dược liệu này phát huy được thế mạnh trên đồng đất Thanh Đức; lãnh đạo xã đã chủ động tìm kiếm đối tác, liên kết với doanh nghiệp để phát triển loại cây dược liệu này. Qua tìm hiểu, khảo sát các doanh nghiệp chuyên sản xuất, chế biến dược liệu, xã ký hợp đồng liên kết với Công ty Dược liệu xanh Việt Nam để triển khai đề án mang tính đột phá này. Để thực hiện đề án thành công, xã tổ chức cho một số cán bộ các ban, ngành, đoàn thể và một số hộ dân đi tham quan, học hỏi mô hình trồng cây dược liệu tại xã Quyết Tiến (Quản Bạ). Bên cạnh đó, xã phối hợp chặt chẽ với cán bộ kỹ thuật của Công ty Dược liệu xanh Việt Nam lựa chọn cây giống (do Công ty cung ứng), tập huấn kỹ thuật làm đất, chuẩn bị phân bón, cách gieo trồng và chăm sóc cho các hộ thực hiện đề án.

Theo kế hoạch ban đầu, đề án được thực hiện trên diện tích 3 ha. Qua việc khảo sát diện tích đất, lựa chọn các hộ có điều kiện, khả năng; xã đã chọn 15 hộ ở các thôn: Nặm Nịch, Nặm Tà và Nặm Tẳm để thực hiện đề án, với diện tích 2 ha (20 vạn cây giống). Cây trồng đợt I từ tháng 11.2017, đợt II vào tháng 1.2018; hiện nay, cây sinh trưởng và phát triển tốt, không bị sâu bệnh hại. Theo đồng chí Triệu Văn Mành, Chủ tịch UBND xã: Được sự hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật của Công ty Dược liệu xanh, các hộ thực hiện đề án đã tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật trong các khâu từ làm đất, gieo trồng và chăm sóc. Công ty cũng cam kết bao tiêu sản phẩm cho người dân với giá thu mua từ 10.500 đồng đến 15.000 đồng/kg củ tươi. Theo ước tính, với diện tích 2 ha sẽ cho thu 2 tấn củ và cho thu nhập từ từ 105 đến 150 triệu đồng/ha. Qua trồng thử nghiệm cho thấy, cây Đương quy rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, chắc chắn sẽ cho hiệu quả kinh tế cao;  xã đã có kế hoạch phát triển diện tích theo từng năm, từ nay đến 2020 sẽ nhân rộng lên 15 ha.

Đồng chí Trần Mạnh Tuyên, Trưởng phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Vị Xuyên cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng xây dựng phương án hỗ trợ xã mở rộng diện tích, hỗ trợ cây giống với tổng số tiền 200 triệu đồng cho các hộ dân tham gia dự án; nhằm giúp bà con thay đổi tư duy trong cơ cấu cây trồng; góp phần từng bước xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân vùng đất khó như Thanh Đức.

Ngoài cây Thảo quả được người dân Thanh Đức trồng và thu hoạch đã nhiều năm, cây Đương quy là loại cây dược liệu mới, hy vọng, với  2 loại cây dược liệu này sẽ mang lại nguồn thu nhập cao, góp phần giúp bà con trong xã vượt qua những khó khăn của cuộc sống.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Nông nghiệp nỗ lực "hồi sinh" sau lũ

BHG - Hơn 1 tháng sau đợt mưa, lũ lịch sử càn quét qua nhiều địa phương trong tỉnh; với sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự chung tay của toàn xã hội; người dân đã dần ổn định cuộc sống, màu xanh của lúa, ngô đã phủ khắp những cánh đồng, hứa hẹn mang về vụ Mùa bội thu. Đợt mưa, lũ diễn ra từ ngày 22 – 27.6 vừa qua đã gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước và nhân dân; với tổng giá trị thiệt hại ước tính hơn 220 tỷ đồng. Trong đó, nông nghiệp là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất...

 

06/08/2018
Lừu Hồ Làng - đảng viên dân tộc Mông làm kinh tế giỏi

BHG - Đến xã Nà Khương (Quang Bình), nhắc đến anh Lừu Hồ Làng (sinh 1976), dân tộc Mông ở thôn Làng Ai, ai cũng biết. Bởi, anh không chỉ là một Bí thư Chi bộ thôn nhiệt tình, tâm huyết trong công việc; mà anh còn luôn tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế và sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương.Trong chuyến công tác lần này, tôi được anh Lừu A Pao, Phó Chủ tịch UBND xã Nà Khương đưa đến thăm mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Lừu Hồ Làng. Lừu Hồ Làng sinh ra trong gia đình thuần nông nghèo, đông anh chị em; anh may mắn được bố mẹ cho học đến hết lớp 7...

06/08/2018
Thuận lợi và khó khăn trong xây dựng Nông thôn mới ở Bắc Quang

BHG - Tính đến thời điểm này, huyện Bắc Quang đã phê duyệt xong quy hoạch bổ sung xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở 21/23 xã, thị trấn. Toàn huyện có 4/23 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Từ nay đến cuối năm, phấn đấu 2 xã "về đích" NTM. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có rất nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn cần khắc phục trong thời gian tới.

 

03/08/2018
Giải pháp nâng cao các tiêu chí Nông thôn mới ở Mậu Duệ

BHG - Dù nhận được sự quan tâm rất lớn của cấp ủy, chính quyền huyện Yên Minh, nhưng sau 3 năm được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), xã Mậu Duệ vẫn còn nợ đọng xây dựng. Ngoài ra, theo bộ tiêu chí mới, xã chỉ còn đạt 15/19 tiêu chí, trong khi đó, nguồn lực đầu tư nâng cao các tiêu chí là rất nhỏ. Mậu Duệ rất cần những giải pháp cụ thể để có thể giữ vững xã đạt chuẩn NTM khi xét công nhận lại vào năm 2020. Cuối năm 2015, xã Mậu Duệ được công nhận đạt chuẩn NTM. 

03/08/2018