Nữ đoàn viên làm kinh tế giỏi

09:44, 14/08/2018

BHG - Nguyễn Thị Mai (sinh 1991), trú tại thôn Tân Lập, xã Ngọc Linh (Vị Xuyên), là một đoàn viên tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Dám nghĩ, dám làm; với tinh thần tuổi trẻ xung kích, Nguyễn Thị Mai đã mạnh dạn đầu tư và phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang, Mai lập gia đình và bắt tay vào phát triển kinh tế nông nghiệp với mô hình vườn, ao, chuồng trên chính diện tích đất của gia đình. Năm 2015, Mai quyết tâm khởi nghiệp với mô hình chăn nuôi tổng hợp: Kinh doanh lợn giống và “lợn cắp nách”, nuôi gà, chó và chim Bồ câu… Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm trong chăn nuôi, nên Mai đã thất bại với sự nghiệp ban đầu. Với ý chí và quyết tâm, Mai đã tự học hỏi kiến thức về cách chăn nuôi, phòng bệnh cho gia súc, gia cầm… Giờ, Mai đã tự biết cách chăm sóc, tiêm phòng dịch bệnh cho vật nuôi. Năm 2017, Mai vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để đầu tư mở rộng và xây dựng chuồng trại kiên cố, tạo không gian thoáng mát và mua thêm các giống vật nuôi...

Mô hình chăn nuôi tổng hợp của Mai bao gồm: Nuôi lợn kết hợp nuôi gà, chim Bồ câu và nuôi chó. Hiện, gia trại của Mai có 40 con lợn; trong đó, có 6 lợn nái, 10 con lợn thịt và trên 20 con “lợn cắp nách”; hơn 100 mái gà; 20 đôi chim Bồ câu và 10 con chó... Thức ăn cho chăn nuôi luôn được đảm bảo vệ sinh, và đa phần lớn là thức ăn tự nhiên như: Bột ngô, chuối cây, bỗng rượu cho lợn; gà chủ yếu ăn ngô và ăn thóc... Với nguồn thức ăn tự nhiên và sạch, nên sản phẩm chăn nuôi của Mai được nhiều khách hàng ưa chuộng; bình quân mỗi năm, Mai bán được 50 đến 60 con lợn; chưa kể  gà thịt và trứng, chó và chim Bồ câu… Mỗi năm, trừ hết các khoản chi phí, Mai có thu nhập trên 50 triệu đồng. 

Nguyễn Thị Mai chia sẻ: Do hạn chế về nguồn vốn đầu tư, nên mô hình của Mai chưa có quy mô lớn. Mai mong muốn tiếp tục được hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ Nghị quyết số 209  của HĐND tỉnh để tiếp tục đầu tư con giống và mở rộng quy mô. Để Mai có thể mang đến cho người tiêu dùng những thực phẩm tươi, ngon chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; cũng như nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm của địa phương.

Khởi nghiệp với đôi bàn tay trắng, nhưng với ý trí và quyết tâm; đoàn viên Nguyễn Thị Mai đã tạo lập nên sự nghiệp cho riêng mình và đem lại nguồn thu nhập ổn định... Mai thực sự là tấm gương về tinh thần dám nghĩ, dám làm và vượt khó, vươn lên làm giàu tại quê hương xứng đáng để mỗi đoàn viên, thanh niên học tập và noi theo.

VỪ MAI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang phát triển vùng chuyên canh rau an toàn

BHG - Mặc dù, trên địa bàn huyện phong trào chuyên canh rau an toàn và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất còn gặp khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện. Song, phương thức này đã và đang tạo bước chuyển quan trọng trong sản xuất rau trên địa bàn...

13/08/2018
Trồng rau an toàn trong nhà lưới ở Quản Bạ

BHG - Trước nhu cầu sử dụng rau sạch của thị trường, đồng thời phát huy tiềm năng lợi thế sẵn có của địa phương; huyện Quản Bạ đã đẩy mạnh vận động nhân dân trồng rau trong nhà lưới, hướng tới sản xuất rau an toàn (RAT) và tạo hướng đi vững chắc cho ngành Nông nghiệp. Theo Phó phòng Nông nghiệp & PTNT huyện, Mùng Xuân Huynh, thực hiện Dự án sản xuất RAT theo chuỗi giá trị vệ sinh an toàn thực phẩm giai đoạn 2017-2020; huyện đã hỗ trợ người trồng rau làm thí điểm 2 nhà lưới ở thôn Nậm Lương và Bó Lách thuộc xã Quyết Tiến

13/08/2018
Thành phố Hà Giang nâng cao chất lượng xây dựng Nông thôn mới gắn với xây dựng xã phát triển toàn diện

BHG - Thành phố Hà Giang (TPHG) có 3 xã ngoại thành là Phương Thiện, Phương Độ và Ngọc Đường đã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Qua 2 năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2015 – 2020 về mục tiêu nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM gắn với xây dựng xã phát triển toàn diện, cả hệ thống chính trị từ thành phố đến các xã và đông đảo người dân chung tay, góp sức tiếp tục thực hiện chương trình, từ đó chất lượng các tiêu chí tiếp tục được nâng cao, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt.

10/08/2018
Quản Bạ nỗ lực đưa 2 xã về đích Nông thôn mới

BHG - Mục tiêu xây dựng Nông thôn mới (NTM) đang được chính quyền, nhân dân huyện Quản Bạ nỗ lực, chung sức xây dựng. Sau 7 năm, diện mạo của địa phương có nhiều thay đổi, đời sống của bà con các dân tộc ngày càng được nâng lên. Với kết quả đó, cấp ủy, chính quyền và người dân Quản Bạ đang từng ngày dồn sức để đưa thêm 2 xã về đích NTM năm 2018.

10/08/2018