Hà Giang

Mèo Vạc tăng cường thu ngân sách

13:48, 07/08/2018

BHG - Mặc dù là huyện còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển KT – XH, nhưng với quyết tâm ngay từ những ngày đầu năm cùng các giải pháp đồng bộ đã giúp huyện Mèo Vạc đạt nhiều kết quả trong công tác thu ngân sách nhà nước. Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách được giao trong năm, địa phương đã, đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả để phát huy tính tự giác tuân thủ, chấp hành chính sách thuế của mỗi tổ chức, cá nhân và người nộp thuế.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ, nhà nghỉ đóng góp không nhỏ vào nguồn thu ngân sách của huyện Mèo Vạc.
Hoạt động kinh doanh dịch vụ, nhà nghỉ đóng góp không nhỏ vào nguồn thu ngân sách của huyện Mèo Vạc.

Với mục tiêu tạo sự thống nhất của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về những giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển KT – XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 và giai đoạn 2016 – 2020;  cũng như các nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện và HĐND huyện năm 2018. Ngay từ đầu năm, UBND huyện Mèo Vạc đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai công tác thu thuế và phí. Do đó, công tác thu ngân sách trên địa bàn đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đồng chí Bùi Đăng Hoài, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Mèo Vạc, cho biết: Năm 2018, Chi cục Thuế huyện được UBND tỉnh giao dự toán thu thuế và phí 157,033 tỷ đồng; HĐND huyện giao 157,37 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, huyện triển khai thu thuế và phí được 68,6 tỷ đồng, đạt 43,7% so với dự toán tỉnh giao; so với cùng kỳ năm 2017 tăng 142%. Trong đó, số thu do Cục Thuế tỉnh quản lý thu có dự toán tỉnh giao 130,633 tỷ đồng; đến nay, thu được 49,540 tỷ đồng, đạt 38% so với dự toán tỉnh giao, tăng 182% so với cùng kỳ; số thu do Chi cục Thuế huyện quản lý thu, tỉnh giao 26,4 tỷ đồng (bao gồm cả thu xổ số), thực hiện 19 tỷ đồng, đạt 73% dự toán, tăng 76% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, trong công tác thu thuế trên địa bàn huyện Mèo Vạc vẫn gặp không ít khó khăn; do số thu của địa phương chủ yếu từ thủy điện  chiếm trên 90% tổng số thu thuế, phí của huyện (144/157 tỷ đồng). Hiện nay, trên địa bàn huyện có 4 nhà máy thủy điện hoạt động, gồm: Nho Quế 1, Nho Quế 2, Nho Quế 3 và Bảo Lâm 3. Số thu từ thủy điện chủ yếu do Cục Thuế tỉnh quản lý và điều tiết về huyện. Trong khi đó, khí hậu, thời tiết những tháng đầu năm không thuận lợi, mưa ít nên số thu từ thủy điện chỉ đạt 38%. Đặc biệt, số nợ thuế của Thủy điện Nho Quế đến nay vẫn còn trên 10 tỷ đồng; số thu của Nhà máy Thủy điện Bảo Lâm 3 dự toán tỉnh giao quá cao nên đến nay mới nộp được 5,1 tỷ/14 tỷ đồng, đạt 36% so với dự toán tỉnh giao.

Được biết, để tăng cường công tác thu ngân sách trên địa bàn, đối với số thu do Cục Thuế tỉnh quản lý, phía Cục Thuế tỉnh đã mời lãnh đạo các nhà máy thủy điện đến làm việc và yêu cầu nộp hết nợ trong tháng 7.2018. Bên cạnh đó, Chi cục Thuế huyện Mèo Vạc thường xuyên phối hợp tốt với Cục Thuế tỉnh và tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản để đôn đốc Công ty Bitexco Nho Quế chấp hành nghiêm nghĩa vụ nộp thuế với nhà nước. Đối với số thu do Chi cục Thuế huyện quản lý, trên cơ sở thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1166/CT-UBND, ngày 14.6.2018 của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác thu ngân sách 6 tháng cuối năm; Công văn số 648/CV-UBND, ngày 22.6.2018 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 1166 và các giải pháp thu thuế, phí trong 6 tháng cuối năm; Chi cục Thuế Mèo Vạc đã thường xuyên phối hợp với ngân hàng thương mại, Ban Quản lý đầu tư xây dựng, Kho bạc Nhà nước huyện để thu thuế nợ đọng đối với các doanh nghiệp, HTX có số thuế nợ trên 90 ngày và thuế phát sinh dưới 90 ngày theo quy định; tiếp tục kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp, HTX thuộc diện phải kiểm tra năm 2017; số thuế truy thu sau kiểm tra sẽ được nộp ngay vào ngân sách nhà nước. Đồng thời, quản lý chặt chẽ, đúng luật các khoản thu, sắc thuế trên địa bàn do Chi cục quản lý; thực hiện nghiêm Kế hoạch 60/KH-UBND, của UBND huyện về việc triển khai công tác thu thuế, phí năm 2018…

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Để hoàn thành dự toán ngân sách năm 2018, huyện đang chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các cấp,  ngành, cơ quan, đoàn thể trong việc triển khai thực hiện các chính sách thuế, phí; đặc biệt là công tác khai thác nguồn thu, chống thất thu, giảm nợ đọng, tăng thu ngân sách nhà nước nhằm đảm bảo nghĩa vụ, trách nhiệm của người nộp thuế. Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế; trong đó, tăng cường công tác thanh, kiểm tra, chống thất thu thuế, trốn lậu thuế và đẩy mạnh quản lý nợ đọng thuế… với mục tiêu thoàn thành vượt mức thu thuế, phí năm 2018. 

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh mở rộng diện tích và nâng cao năng suất cây xoài

BHG - Giống xoài bản địa huyện Yên Minh rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết, thổ nhưỡng địa phương. Giống cây này cho quả thơm, vị ngon ngọt đặc trưng,  năng suất ổn định và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Do đó, đây được xem là một trong những cây trồng mũi nhọn của địa phương và chính quyền nơi đây đang có nhiều giải pháp mở rộng diện tích và nâng cao năng suất, mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

07/08/2018
2 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc

BHG - Vừa qua, Cục Công thương địa phương đã có Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2018. Trong đó, Hà Giang vinh dự có 2 sản phẩm được công nhận, gồm: Sản phẩm Mật ong Bạc hà Tuấn Dũng của HTX Tuấn Dũng, thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc; sản phẩm Tinh bột nghệ của HTX Dịch vụ Nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn, thôn Nà Lá, xã Minh Ngọc, Bắc Mê. 

06/08/2018
Quản Bạ tập huấn "Ứng dụng công nghệ phát triển tài nguyên bản địa"

BHG - UBND huyện Quản Bạ vừa phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và hỗ trợ khởi nghiệp tổ chức mở lớp tập huấn "Ứng dụng công nghệ phát triển tài nguyên bản địa". Tham dự lớp tập huấn có đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Quản Bạ và Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì và các tỉnh bạn là Tuyên Quang, Bắc Kạn, Sơn La.

 

06/08/2018
Xã Thanh Đức chủ động liên kết sản xuất dược liệu

BHG - Là một trong 5 xã vùng cao, biên giới vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của huyện Vị Xuyên. Thanh Đức có địa hình phức tạp, bị chia cắt nhiều bởi các khe suối, đồi núi cao, giao thông đi lại khó khăn… Song với những cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân; những năm qua, xã Thanh Đức đã đạt được những thành tích đáng khích lệ trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển KT – XH và đảm bảo QP – AN. Nổi bật trong đột phá phát triển kinh tế của xã là đã chủ động liên kết với doanh nghiệp trồng thử nghiệm cây Đương quy...

06/08/2018