Hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng ở Nà Khương

18:01, 16/08/2018

BHG - Xã Nà Khương là một trong những địa phương có diện tích rừng và đất trồng rừng lớn của huyện Quang Bình. Tổng diện tích đất tự nhiên của xã trên 3.065 ha, trong đó, đất trồng rừng và đất lâm nghiệp trên 1.384 ha... Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn xã không xảy ra cháy rừng, chỉ ghi nhận 1 vụ khai thác gỗ trái phép. Điều này cho thấy, công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) ở xã được thực hiện tốt.

Tổ Quản lý bảo vệ rừng xã Nà Khương tuần tra rừng
Tổ Quản lý bảo vệ rừng xã Nà Khương tuần tra rừng

Qua tìm hiểu được biết, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn xã không xảy ra điểm nóng tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Theo cán bộ lâm nghiệp xã: Hiện nay, xã thành lập 6 tổ, đội QLBVR, thực hiện tuần tra rừng mỗi tuần 1 lần/6 thôn. Công tác quản lý máy cưa xăng tại địa bàn rất chặt chẽ, 76 hộ có cưa xăng được quản lý và sử dụng đúng mục đích. Từ khi thực hiện mô hình quản lý cưa xăng tại xã cho thấy, công tác QLBVR và quản lý lâm sản có nhiều chuyển biến tịch cực, giảm được nhiều vụ khai thác lâm sản trái phép, trách nhiệm của chủ rừng được nâng cao.

Để đạt hiệu quả trong QLBVR, cán bộ kiểm lâm địa bàn đã tham mưu UBND xã ban hành các văn bản chỉ đạo, thực hiện ký cam kết giữa xã với các thôn, bản và giữa các thôn với từng hộ dân về công tác QLBVR; tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn lân cận; các chủ rừng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân thực hiện các quy định về QLBVR.

Đồng thời, công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển và phòng cháy, chữa cháy rừng ngày càng chặt chẽ; tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm tra tại các khu vực trọng điểm về khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép; kiểm lâm địa bàn thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động tuần tra, kiểm soát lâm sản, bám, nắm địa bàn, dự báo tình hình, tham mưu UBND huyện các biện pháp, giải pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản, không để xảy ra điểm nóng gây bức xúc trong dư luận.

Đồng chí Lừu A Pao, Phó chủ tịch UBND xã Nà Khương cho biết: Trong thời gian qua, công tác QLBVR và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn xã có những chuyển biến rõ nét, ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở, chủ rừng và người dân được nâng lên. Phát huy thành tích đạt được, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ và phát triển rừng, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ phát triển vùng dược liệu liên kết theo chuỗi giá trị

BHG - Hiện nay, diện tích các loại cây dược liệu ở huyện Quản Bạ ngày càng tăng, đã tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động. Thu nhập từ dược liệu của các hợp tác xã (HTX) và nhân dân các xã, thị trấn cũng tăng theo, trung bình từ 100 - 150 triệu đồng/hộ/năm. Nhận thức và kỹ thuật sản xuất có sự chuyển biến, đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Đến nay, toàn huyện Quản Bạ có 145 ha cây dược liệu, với sự tham gia trồng của các doanh nghiệp, HTX là 32,9 ha; nhân dân các xã, thị trấn trồng đạt 112,1 ha...

 

16/08/2018
Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì đối thoại với các doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh trên địa bàn

BHG - Ngày 14.8, UBND huyện Hoàng Su Phì đã tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì với đại diện 34 doanh nghiệp, 20 HTX và hơn 10 hộ kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện. Tại buổi đối thoại, đại diện lãnh đạo huyện đã thông tin tóm tắt về tình hình phát triển KT-XH của tỉnh, huyện trong 7 tháng năm 2018; đánh giá vai trò, đóng góp hoạt động của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện những năm gần đây...

15/08/2018
P/S ảnh: Những "mắt ngọc" trên Công viên đá

BHG - Với nỗ lực xóa những mùa "khát" bao đời trên Cao nguyên đá Đồng Văn, với sự quan tâm, đầu tư của T.Ư, của các tổ chức, cá nhân cùng với sự nỗ lực của tỉnh Hà Giang, từ năm 2007 đến nay, đã có 115 "hồ treo" được xây dựng tại nhiều xóm, bản ở 4 huyện: Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh và Quản Bạ. Các "hồ treo" được xây dựng với tổng dung tích trên 400.000 m3, trở thành mắt ngọc trong xanh giữa bạt ngàn đá khô cằn, tiếp thêm sức sống cho miền Đá. 

15/08/2018
Hoàn thiện Đề án hỗ trợ thôn, bản khó khăn xây dựng nông thôn mới

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu ý kiến và phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành, cơ quan có liên quan khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Đề án hỗ trợ thôn, bản thuộc các xã khó khăn khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững.

15/08/2018