Xã Yên Phong phấn đấu đạt chuẩn trước một năm

08:46, 12/07/2018

BHG - Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại xã Yên Phong (Bắc Mê) trong những năm qua đã tạo sự chuyển biến về nhận thức của cán bộ, người dân; đặc biệt trong sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản có nhiều bước tiến mới; cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển theo hướng hàng hóa; kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững... Từ những nền tảng bền vững đó, xã Yên Phong đang nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn NTM trước 1 năm.

Hiện nay, Yên Phong đã hoàn thành 14/19 tiêu chí NTM, chiếm 73,7%, còn 5 tiêu chí chưa đạt, chiếm 26,3%; có 41/49 nội dung của tiêu chí 19 đạt, chiếm 83,7%. Để hoàn thành 5 tiêu chí còn lại, lãnh đạo xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên BCĐ xây dựng NTM xã; phân công cán bộ, công chức xã trực tiếp giúp đỡ hộ nghèo; khuyến khích, hỗ trợ các hộ dân đẩy mạnh mô hình sản xuất, như: Mô hình chăn nuôi lợn, gà, bò, nuôi cá lồng, trồng nghệ, cải tạo đất rừng nghèo kiệt sang trồng rừng kinh tế; chuyển đổi diện tích đất trồng lúa không chủ động nước sang trồng các loại cây như ngô, đậu, rau màu. Xã tiếp nhận 35 tấn xi-măng, cấp phát cho 62 hộ xây bể nước, 19 hộ làm chuồng trại, 89 hộ làm nhà vệ sinh, 95 hộ làm nhà tắm, 19 hộ láng bó nền nhà, 33 hộ làm đường nhánh vào nhà. Các công trình đường giao thông nông thôn được đẩy nhanh tiến độ.

Trong những ngày này, cùng với không khí bận rộn thu hoạch lúa vụ Xuân, người dân trong xã tranh thủ nhận vật tư về làm các công trình vệ sinh, đưa chuồng trại ra xa nhà; các ban, ngành huyện và xã tổ chức nhiều đợt ra quân làm đường NTM. Cùng với đó, huyện và xã cũng triển khai nhiều nội dung cụ thể với từng tiêu chí như: Tiêu chí số 2 (giao thông), hiện nay đã bê-tông hóa 17,3/26 km đường liên thôn và trục chính thôn, đạt 65,8%, trong thời gian tới phấn đấu hoàn thành tu sửa tuyến đường trung tâm và tuyến trục chính 2 thôn Thanh Tâm và Thum Khun. Đối với tiêu chí số 7 (cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn), xã đã thực hiện xây dựng chợ liên xã Phú Nam – Yên Phong; tiêu chí số 17 (môi trường và an toàn thực phẩm), xã tiếp tục cấp xi-măng cho các hộ đã đăng ký xây dựng các công trình nhà tắm, nhà vệ sinh, bể nước...

Là một xã có tỷ lệ thôn bản đặc biệt khó khăn và hộ nghèo còn cao; tính đột phá trong sản xuất hàng hoá còn chậm; nguồn lực đầu tư, thu hút đầu tư còn hạn chế… Do vậy, để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, theo đồng chí Triệu Xuân Đào, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Xã đã vào cuộc một cách quyết liệt để hoàn thành 5 tiêu chí còn lại, đặc biệt là phấn đấu đến hết năm 2018 toàn xã giảm nghèo cho 85 hộ và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 12%. Đầu tư hỗ trợ, vận động nhân dân trồng cây ngắn ngày và phát triển các mô hình lợi thế của địa phương như: Phát triển cây nghệ; các gia trại trâu, bò; nhân rộng mô hình nuôi cá lồng (hiện tại đã làm 20 lồng cá); chuyển đổi diện tích rừng tạp sang trồng rừng kinh tế gắn với chăn nuôi (hiện đã chuyển đổi được hơn 20ha); khuyến khích người dân trong độ tuổi lao động đi xuất khẩu lao động...”.

Với sự quan tâm và kỳ vọng vào những kết quả mà Yên Phong đã đạt được, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã có các buổi làm việc với xã nhằm khuyến khích và có những gợi ý giúp xã có thể hoàn thành về đích NTM như: Đảng ủy xã Yên Phong phải vào cuộc quyết liệt; đổi mới tư duy, đổi mới tác phong làm việc; lấy các mô hình kinh tế hiệu quả để nhân rộng và vận động nhân dân làm theo; phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội trong việc hướng dẫn, vận động nhân dân. Xã cần thay đổi phương pháp và cách tiếp cận công việc, hướng về cơ sở cùng nhân dân thi đua lao động, sản xuất; tập trung phát triển cá lồng, chăn nuôi lợn địa phương, khuyến khích nuôi giống lợn đen xã Lũng Pù (Mèo Vạc); cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong xây dựng mô hình kinh tế. Đối với các tiêu chí chưa đạt chuẩn xây dựng NTM, xã cần phải quyết tâm thực hiện để hoàn thành mục tiêu vào cuối năm 2018…

Bằng sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành của tỉnh, huyện giúp xã Yên Phong có thể tháo gỡ những khó khăn và hoàn thành thắng lợi mục tiêu về đích NTM vào cuối năm 2018.

Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chợ xã Phương Thiện phát huy hiệu quả

BHG - Những năm qua, việc phát huy hiệu quả chợ nông thôn là bài toán đối với các ngành chức năng và nhiều địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên ở ngay địa bàn thành phố Hà Giang, dù được đầu tư không nhiều, nhưng chợ xã Phương Thiện đã phát huy hiệu quả, không chỉ là nơi buôn bán thuận tiện mà còn là nơi giao lưu văn hóa của người dân trong khu vực.

12/07/2018
Gây dựng cơ nghiệp từ bán cá Bỗng giống

BHG - Sinh ra ở nông thôn, nhà ít ruộng nên anh Nguyễn Văn Dần, xóm Khuổi Láy, thôn Lúp, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) sớm lăn lộn đủ nghề, từ thợ xây, thợ xẻ đến bán cá giống dạo để kiếm sống. Sau đó, anh lựa chọn, gắn bó với nghề bán cá giống và hiện trở thành người phân phối cá giống nói chung và cá Bỗng giống lớn nhất xã Phương Độ. Từ bể ươm của gia đình anh, mỗi năm có hàng vạn con cá Bỗng giống được phân phối nhiều địa bàn trong, ngoài tỉnh.

12/07/2018
Xây dựng Nông thôn mới ở Mèo Vạc, nỗ lực một chặng đường

BHG - Sau hơn 7 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), huyện Mèo Vạc đã chủ động trong triển khai, quyết liệt trong chỉ đạo và sáng tạo trong tổ chức thực hiện phù hợp với đặc điểm, điều kiện tự nhiên, KT-XH của địa phương. Từ đó góp phần thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn, tạo cơ sở vững chắc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

12/07/2018
Xã Quyết Tiến tập trung về đích Nông thôn mới

BHG – Trong những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ đang ra sức thi đua để hoàn thiện các tiêu chí còn lại, kịp thời "cán đích" Nông thôn mới (NTM) vào cuối năm nay.

 

12/07/2018