Xã Quyết Tiến tập trung về đích Nông thôn mới

08:44, 12/07/2018

BHG – Trong những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ đang ra sức thi đua để hoàn thiện các tiêu chí còn lại, kịp thời “cán đích” Nông thôn mới (NTM) vào cuối năm nay.

Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến, Lê Trung Kiên, cho biết: Được sự quan tâm trong lãnh, chỉ đạo và giúp đỡ của các cấp, ngành của tỉnh, huyện; cùng với sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trong xã sẵn sàng hiến đất và đóng góp ngày công để xây dựng NTM, đến nay xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí, 2 tiêu chí hộ nghèo và môi trường đang là thách thức không nhỏ đối với xã. Nhưng điều quan trọng nhất là thu nhập của người dân đã tăng lên, bà con đang chuyển dần sản xuất nông nghiệp tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa, áp dụng tiến bộ KHKT thông qua các chương trình tập huấn theo hình thức “cầm tay chỉ việc”, hỗ trợ cây, con giống, xây dựng các mô hình sản xuất.

Nhân dân xã Quyết Tiến ra quân vệ sinh môi trường hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường.
Nhân dân xã Quyết Tiến ra quân vệ sinh môi trường hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường.

Để hoàn thành xây dựng NTM, mục tiêu phấn đấu của xã hiện nay là hoàn thành tiêu chí về hộ nghèo và môi trường. Kết thúc năm 2017, số hộ nghèo của xã là 611 hộ, chiếm 36,43%, như vậy để đạt chuẩn trong năm nay phải giảm 410 hộ để tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 12%. Xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề của BCH Đảng bộ xã về thực hiện giảm nghèo trong năm 2018 để lãnh, chỉ đạo xuyên suốt trong toàn xã và phân công cụ thể cho cán bộ, công chức phụ trách giúp đỡ các hộ thoát nghèo. Huyện cũng phân công các cơ quan, ban, ngành giúp đỡ các hộ nghèo ở xã thoát nghèo. Kết hợp với vận dụng tốt các cơ chế chính sách từ T.Ư, tỉnh, huyện trong phát triển kinh tế như: Chương trình 30a, 135; Nghị quyết số 209 và Nghị quyết số 86 của HĐND tỉnh và nguồn vốn khác. Kết quả thực hiện các mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn xã, trong 6 tháng đầu năm đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao thu nhập cho người dân nói chung và đảm bảo ổn định cuộc sống của các hộ nghèo, cận nghèo. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các mô hình phát triển kinh tế như: Nuôi bò; nuôi hươu; nuôi ong; trồng rau sạch trong nhà lưới…

Thực hiện tiêu chí về môi trường, hầu như các nội dung chính đã gần hoàn thành, đến nay tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường là 877 hộ, chiếm 71,24%. Thực hiện Quyết định số 402 của UBND huyện về cấp kinh phí hỗ trợ cho 484 hộ gia đình xây dựng nhà vệ sinh với số tiền là 1 triệu đồng/ hộ, đã xây dựng được 395 nhà vệ sinh. Về xây dựng cơ sở hạ tầng, trong năm qua BCĐ xây dựng NTM xã đã tập trung tuyên truyền theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xây dựng được 3 công trình nhà văn hóa tại thôn Bình Dương, Vĩnh Tiến và thôn Lùng Mười, với tổng số tiền Nhà nước phân bổ là 450 triệu đồng. Hoàn thành 17 công trình đường giao thông với số tiền là 5.494 triệu đồng; 3 công trình sân bê-tông tại trường Tiểu học, trường THCS và trường THPT với tổng vốn là 90 triệu đồng. Người dân đóng góp được 30 triệu đồng, 7.069 ngày công làm đường, mở rộng 14.546m mặt đường, hiến được 875m2 đất. Theo đánh giá, dù tiêu chí giao thông đã đạt nhưng tỷ lệ còn thấp, mới chiếm 52%. Vì vậy xã Quyết Tiến đã đề nghị UBND tỉnh, huyện tiếp tục hỗ trợ, cấp kinh phí để xã thực hiện các tuyến đường.

Các tiêu chí khác như giáo dục, y tế, điện, đường, trường trạm đều hoàn thành tương đối tốt. Là xã thuần nông, sản xuất nông nghiệp của xã có điểm xuất phát thấp, phát triển chưa bền vững, tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, nhất là lĩnh vực chăn nuôi, chuyển dịch cơ cấu cây trồng. Tuy nhiên, với sự đồng lòng của nhân dân quyết tâm phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng NMT, tin rằng xã sẽ sớm hoàn thành các tiêu chí để về đích trong năm nay.    

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gây dựng cơ nghiệp từ bán cá Bỗng giống

BHG - Sinh ra ở nông thôn, nhà ít ruộng nên anh Nguyễn Văn Dần, xóm Khuổi Láy, thôn Lúp, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) sớm lăn lộn đủ nghề, từ thợ xây, thợ xẻ đến bán cá giống dạo để kiếm sống. Sau đó, anh lựa chọn, gắn bó với nghề bán cá giống và hiện trở thành người phân phối cá giống nói chung và cá Bỗng giống lớn nhất xã Phương Độ. Từ bể ươm của gia đình anh, mỗi năm có hàng vạn con cá Bỗng giống được phân phối nhiều địa bàn trong, ngoài tỉnh.

12/07/2018
Xây dựng Nông thôn mới ở Mèo Vạc, nỗ lực một chặng đường

BHG - Sau hơn 7 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), huyện Mèo Vạc đã chủ động trong triển khai, quyết liệt trong chỉ đạo và sáng tạo trong tổ chức thực hiện phù hợp với đặc điểm, điều kiện tự nhiên, KT-XH của địa phương. Từ đó góp phần thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn, tạo cơ sở vững chắc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

12/07/2018
"Làn gió mới" trong phát triển kinh tế ở Sủng Cháng

BHG - Với đặc thù 100% dân số là người dân tộc Mông, nhận thức của bà con trong phát triển KT – XH chưa cao, còn nhiều hủ tục… nên đến nay xã Sủng Cháng vẫn là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao của huyện Yên Minh. Tuy nhiên, những mô hình kinh tế mới được thí điểm và nhân rộng ở Sủng Cháng từ năm 2017 đến nay như một "làn gió mới" góp phần thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp của người dân cũng như quan điểm của cấp ủy, chính quyền xã trong định hướng và chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế.

11/07/2018
Thực hiện Nghị quyết số 209 và Nghị quyết số 86 của HĐND tỉnh, những kết quả ở Mèo Vạc

BHG - Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND, ngày 10.12.2015 và Nghị quyết số 86/2017/NQ-HĐND, ngày 14.7.2017 của HĐND tỉnh đã và đang phù hợp với nhu cầu phát triển của người dân. Chính sách đã tạo thuận lợi cho nhân dân tiếp cận được nguồn vốn để phát triển kinh tế. 

11/07/2018