Vươn lên thoát nghèo từ mô hình trồng nấm

17:20, 23/07/2018

BHG - Đến thôn Châng, xã Phương Thiện (T.P Hà Giang), ai cũng biết chị Nguyễn Thị Lan (sinh 1970) có mô hình trồng nấm sạch hiệu quả, đem lại giá trị kinh tế cao, giúp gia đình chị cũng như người dân địa phương từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Chị Lan chuẩn bị rơm, rạ làm nấm vụ tới.
Chị Lan chuẩn bị rơm, rạ làm nấm vụ tới.

Nghề trồng nấm tuy không còn mới, nhưng đối với chị Lan lại rất có duyên với nghề này. Nhận thấy chi phí thấp, lại cho thu hoạch trong thời gian ngắn, chị Lan tự mày mò học cách trồng. Tuy kỹ thuật trồng đơn giản, nhưng do lúc đầu chưa có kinh nghiệm nên nấm chị Lan trồng phát triển chậm và bị hỏng nhiều. Quyết tâm không bỏ cuộc, năm 2008, xã Phương Thiện tổ chức lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng nấm tại địa phương, chị tham gia và học được nhiều kinh nghiệm. Sau khóa học, chị mạnh dạn đầu tư làm mô hình tại gia đình với khoảng 50 m2, đặt mua giống nấm Sò, nấm Rơm tại Trung tâm Giống cây trồng. “Như con ong tìm mật”, vừa làm vừa học và rút kinh nghiệm; qua mỗi vụ nấm; chị lại tích luỹ thêm nhiều kiến thức. Hiện cơ sở trồng nấm của gia đình sản xuất rất hiệu quả, đều đặn cho ra những mẻ nấm chất lượng cao, trở thành địa chỉ tin cậy cung cấp nấm Sò, nấm Rơm cho người dân địa phương và một số chợ trong thành phố.

Trao đổi với chúng tôi về kinh nghiệm trồng nấm, chị Lan chia sẻ: Thời gian đầu do chưa được học kỹ thuật trồng nấm nên tôi gặp nhiều khó khăn. Việc xử lý rơm rạ là một khâu rất quan trọng, nếu để mưa ướt, dù chỉ vài hạt, cũng khiến các mẻ nấm bị hỏng nhiều. Khâu đóng bịch và chọn giống quan trọng nhất. Khâu chăm sóc cũng phải tuân thủ đúng kỹ thuật. Hàng ngày phải tưới nước đều, nhưng không được để bị úng, đảm bảo môi trường sạch sẽ và độ ẩm để nấm phát triển nhanh...

Phát triển mô hình trồng nấm đến nay đã trên 10 năm, hiện mỗi năm chị trồng hai vụ, mỗi vụ trồng khoảng 20 cân giống, với số lượng 1.000 bịch, thu được khoảng 400-500 kg nấm. Sản phẩm nấm Sò, nấm Rơm bán ra thị trường có giá dao động từ 40.000-60.000 nghìn đồng/kg; trừ chi phí, mô hình trồng nấm đem về cho gia đình chị Lan thu nhập khoảng 50 triệu đồng/năm. Mô hình trồng nấm đơn giản, nguyên liệu sẵn có từ rơm rạ, có thể nhân rộng ra nhiều địa phương góp phần xoá đói, giảm nghèo.

Ngoài trồng nấm, gia đình chị Lan còn trồng rau đậu, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá. Bằng sự quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, gia đình chị Lan đã vươn lên thoát nghèo, mô hình trồng nấm của chị Lan cũng được nhiều hộ dân trong xã đến học tập. Kế hoạch của chị Lan trong năm tới sẽ mở rộng mô hình trồng nấm, chị mong chính quyền địa phương có chính sách hỗ trợ người dân vay vốn đầu tư sản xuất, giúp gia đình chị và các hộ nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu trên quê hương mình, đảm bảo một trong những tiêu chí xây dựng Nông thôn mới bền vững ở xã Phương Thiện.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Dịu (Sinh viên thực tập)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cựu chiến binh Hoàng Đức Toản khởi nghiệp ở tuổi 60

BHG - Vẹn nguyên lời dạy của Bác trong tâm tưởng: "Đồng bào phải ra sức tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để làm cho mọi người có áo ấm, cơm no". Dù đã đến tuổi nghỉ ngơi, song cựu chiến binh Hoàng Đức Toản, (sinh 1958), tổ 3, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua làm kinh tế và đặt quyết tâm khởi nghiệp ở tuổi 60. Hình ảnh về người lính luôn tỏa sáng phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", giúp cho bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ trẻ, thanh niên hôm nay và mai sau học tập, noi theo.

 

23/07/2018
Phát triển kinh tế từ trồng dâu Tây

BHG - Từ sự đam mê với các loại cây ăn quả và đặc biệt là với cây dâu Tây, anh Nguyễn Tiến Dũng, trú tại thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) đã đi nhiều nơi tìm hiểu về đặc tính của cây và đem về vùng đất Cao nguyên đá Đồng Văn trồng thử, bước đầu đã đem lại hiệu quả. Cây dâu Tây đến với anh Dũng cũng là một cái duyên, do anh thường xuyên đi du lịch ở nhiều nơi, thấy được nhiều loại cây ăn quả… 

23/07/2018
Phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân ở Hoàng Su Phì

BHG - Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở; không khí dân chủ trong xã hội, sinh hoạt cộng đồng dân cư được mở rộng và phát huy… qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 

23/07/2018
Đồng Tiến phát triển Nhóm cùng sở thích kinh tế, thúc đẩy sản xuất hàng hóa

BHG - Đồng Tiến (Bắc Quang) nằm cách trung tâm huyện 42 km, có tổng số 468 hộ, gần 2.600 khẩu và 12 dân tộc cùng sinh sống. Bà con chủ yếu sản xuất nông, lâm nghiệp nhưng vẫn trong tình trạng manh mún, quảng canh. Nhằm phá vỡ những rào cản đối với "tam nông", dưới sự hỗ trợ của Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP), từ năm 2015, xã đã thành lập 15 Nhóm cùng sở thích (CIG) kinh tế. Đây là yếu tố quan trọng, góp phần thúc đẩy sản xuất hàng hóa, đưa nông sản của địa phương đến với thị trường, nâng cao tiêu chí thu nhập cho người dân.

 

20/07/2018