Quang Bình tập trung sản xuất vụ Hè – thu

18:28, 16/07/2018

BHG - Ngay sau khi kết thúc thu hoạch vụ Xuân, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân huyện Quang Bình bắt tay ngay vào các công việc chuẩn bị để kịp khung thời vụ sản xuất nông nghiệp vụ Hè - thu năm 2018. Mục tiêu phấn đấu hoàn thành gieo cấy 3.721 ha lúa, trồng 769 ha ngô, khoảng 500 ha lạc và đậu tương.

Cấy máy tại cánh đồng dồn điền thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang.
Cấy máy tại cánh đồng dồn điền thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang.

Vụ Mùa năm 2018, huyện Quang Bình tiếp tục triển khai 30 cánh đồng mẫu lúa với diện tích 250ha. Trong đó, tập trung trọng điểm tại 4 xã, gồm: Bằng Lang, Yên Thành, Tiên Yên, Vĩ Thượng để thực hiện “5 cùng”, sử dụng mạ khay, áp dụng cơ giới hóa vào các khâu sản xuất. Về cơ cấu giống chủ lực, ưu tiên giống BC15, LTH31, HKT99, Nhị ưu 725 có thời gian sinh trưởng ngắn, chất lượng gạo ngon, phù hợp với tập quán canh tác của người dân, thích nghi khí hậu địa phương. Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện chủ động phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn khẩn trương đôn đốc, vận động nhân dân đẩy nhanh tiến độ xuống giống các loại cây trồng. Hiện nay, bà con đang tiến hành làm đất, cày bừa, riêng gieo mạ đạt 100%, thời gian cấy bắt đầu từ ngày 4.7.

Thời điểm này, trên khắp cánh đồng thuộc xã Bằng Lang, hầu hết bà con ra đồng từ rất sớm để làm việc, người dân quan tâm nhất lúc này là nhanh chóng cày ải, kiểm tra mạ, đưa nguồn nước về từng thửa ruộng để sẵn sàng phục vụ gieo cấy. Bằng Lang là một trong những xã có diện tích gieo cấy lúa lớn nhất với 449ha. Vụ Mùa năm nay, xã được hỗ trợ 300kg thóc giống Nếp cái hoa vàng, gieo cấy 5ha tại thôn Hạ Thành và 2.400kg thóc giống PC15 làm mạ khay gieo cấy 40ha. Do chủ động trong công tác chuẩn bị, bà con trong xã đang đồng loạt gieo cấy, dự kiến trước ngày 20.7 hoàn thành xong toàn bộ diện tích lúa.

Tại Vĩ Thượng, vựa lúa lớn của huyện Quang Bình, phát huy thành quả, thắng lợi của vụ Xuân, nên với quan điểm gặt lúa đến đâu, làm đất gieo cấy lúa Hè - hu đến đó, thời gian qua, nhân dân đã mạnh mẽ đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Theo Chủ tịch UBND xã Phù Văn Xuế, vụ Mùa này toàn xã có 333ha gieo trồng các loại lúa, ngô, lạc, rau đậu. Đặc biệt, từ sự hỗ trợ kịp thời giống lúa của huyện, ngay từ đầu vụ, Tổ sản xuất mạ khay thôn Thượng Minh đã làm mạ đảm bảo đủ tiêu chuẩn, cung ứng 10.000 khay mạ cho người dân. Bà con hi vọng và mong chờ một mùa vụ tốt tươi, bội thu, cho năng suất, sản lượng cao hơn vụ trước.

Đối với Nà Khương, diện tích cấy lúa vụ Mùa chỉ khoảng 122ha, còn lại là cây ngô, đậu tương. Để tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, xã họp bàn, thống nhất, hướng dẫn nông dân lựa chọn giống phù hợp cho từng cánh đồng, nhằm giảm chi phí đầu tư và thuận lợi cho chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Trong đó, phấn đấu gieo cấy các giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao đạt trên 80% diện tích. Do đặc điểm tự nhiên, nên việc cấy lúa sẽ chia làm 3 đợt gồm: Trà sớm vụ, trà chính vụ, trà lúa muộn và kết thúc vào thời điểm cuối tháng 7.

Qua trao đổi, đồng chí Phùng Việt Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình, cho biết: “Vụ Hè - thu được coi là vụ sản xuất chính trong năm và mang lại thu nhập, giá trị kinh tế cao và đảm bảo an ninh lương thực cho nhân dân. Để tạo tiền đề cho một mùa vụ thắng lợi, huyện tiếp tục thực hiện hỗ trợ chương trình sản xuất hàng hóa gắn với “mạ khay, máy cấy” với tổng số 156ha và 9.000kg thóc giống. Đồng thời, cho nhân dân vay theo hình thức đầu tư có thu hồi, mua phân bón thâm canh các loại cây trồng. Trên cơ sở đó, các ngành chuyên môn của huyện phối hợp chặt chẽ với các địa phương tích cực đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ Hè - thu, đảm bảo đúng thời vụ”.

Bài, ảnh: HẠ HÒA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Hà Giang triển khai nhiệm vụ kinh doanh 6 tháng cuối năm và đối thoại định kỳ tại nơi làm việc

BHG - Ngày 15.7, Agribank Hà Giang tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 và đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. Kết quả hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018 của toàn chi nhánh đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều chỉ tiêu thực hiện đạt theo tiến độ kế hoạch năm 2018 của Agribank Việt Nam giao như...

16/07/2018
Xây dựng Đảng gắn phát triển kinh tế ở xã Tả Phìn

BHG - Đảng bộ xã Tả Phìn (Đồng Văn) hiện có 13 chi bộ, trong đó có 9 chi bộ thôn bản, 4 chi bộ cơ quan với tổng số 143 đảng viên. Toàn xã có 699 hộ với 3.390 nhân khẩu, 100% là người Mông. Thời gian qua, cùng với nhiệm vụ phát triển KT - XH, Đảng bộ xã Tả Phìn đặc biệt quan tâm, đổi mới phương thức hoạt động theo hướng bám sát chỉ thị, nghị quyết gắn với phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng tập thể, cá nhân, qua đó tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao trong triển khai, thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

16/07/2018
Nên thuê công ty SEO Google hay dùng nhân viên SEO?

Hiện nay, nếu muốn làm SEO cho doanh nghiệp mình, bạn có thể chọn một trong hai hình thức sau: thứ nhất là thuê dịch vụ của một công ty làm SEO Google uy tín, thứ hai là  tự làm SEO bằng chính đội ngũ nhân viên của mình. Mỗi hình thức này có những ưu điểm và nhược điểm nhất định, vì thế bạn có thể linh động lựa chọn tùy theo tình hình thực tế.

 

15/07/2018
Cựu chiến binh Cư Văn Lâm làm kinh tế giỏi

BHG - Được cán bộ xã Quản Bạ (huyện Quản Bạ) giới thiệu về mô hình cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi, chúng tôi đến thăm gia đình CCB Cư Văn Lâm ở thôn Khung Nhung, xã Quản Bạ, là người đi đầu trong việc nuôi chim bồ câu của thôn.

15/07/2018