Hà Giang

Phát triển kinh tế từ trồng dâu Tây

09:11, 23/07/2018

BHG - Từ sự đam mê với các loại cây ăn quả và đặc biệt là với cây dâu Tây, anh Nguyễn Tiến Dũng, trú tại thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) đã đi nhiều nơi tìm hiểu về đặc tính của cây và đem về vùng đất Cao nguyên đá Đồng Văn trồng thử, bước đầu đã đem lại hiệu quả.

Vườn dâu Tây của gia đình anh Dũng mang lại hiệu quả kinh tế.
Vườn dâu Tây của gia đình anh Dũng 

Cây dâu Tây đến với anh Dũng cũng là một cái duyên, do anh thường xuyên đi du lịch ở nhiều nơi, thấy được nhiều loại cây ăn quả… Với sự đam mê của mình, anh đã tìm hiểu và chọn trồng loại cây ít người trồng ở trên vùng đất cao nguyên này. Anh Dũng trồng dâu Tây từ năm 2015; khi mới bắt đầu, anh chỉ trồng thử vài chục chậu. Sau khi nhận thấy cây dâu Tây phù hợp với khí hậu ở nơi đây, nên anh đã mạnh dạn trồng  thêm. Hiện,  vườn dâu Tây nhà anh có khoảng 2.000 chậu. Anh cho biết: Dâu Tây là giống không khó trồng, nhưng phải hiểu được đặc tính và biết cách chăm sóc sẽ mang lại năng suất cao. Sau khi trồng khoảng 2 tháng, cây bắt đầu ra lứa quả đầu tiên và sẽ được ngắt bỏ. Sang tháng thứ 3, khi cây cho lứa quả thứ hai thì mới thu hoạch, và cứ 2 - 3 ngày hái 1 lần. Mỗi lần thu hoạch, vườn dâu nhà anh cho thu từ 7 – 8 kg, với giá bán 200 nghìn đồng/kg;  anh Dũng chủ yếu bán cho du khách để làm quà, vì là loại quả sạch, nên được khách hàng rất ưa chuộng.

Vườn dâu Tây nhà anh Dũng có tất cả 5 loại giống, gồm: Dâu Nhật, Hàn, Mỹ, Pháp và Niu Di Lân; mỗi giống đều có những ưu điểm riêng. Đối với giống dâu Mỹ, quả to nhưng lại không thơm bằng các giống khác, giống dâu Niu Di Lân quả nhỏ nhưng mùi lại rất thơm. Mỗi loại giống dâu, anh Dũng đều tìm hiểu rất kỹ và học hỏi ở rất nhiều nơi để chăm sóc và mang lại năng suất, hiệu quả cao nhất. Anh chia sẻ thêm: Đối với trồng cây dâu Tây thì ủ đất là khâu quan trọng nhất. Phải có tro, phân lân, phân chuồng ủ rồi trộn chung với đất, sẽ giúp cây phát triển tốt hơn. Trước đây khi mới trồng vì chưa có kinh nghiệm nên cây bị chết rất nhiều, anh đã đi tìm hiểu ở nhiều nơi trồng dâu Tây và đúc kết được kinh nghiệm, biết được đặc tính. Ngoài bán quả dâu Tây ra thì anh còn bán thêm cây giống. Với giá bán từ 20 – 25 nghìn đồng 1 bầu. Anh cũng tận dụng những quả dâu nhỏ hái về làm siro vừa phục vụ gia đình, vừa bán.

Từ việc trồng dâu Tây, anh Dũng đã giúp nhiều hộ dân trong huyện đến học hỏi kinh nghiệm cũng như mạnh dạn hơn trong việc dám nghĩ, dám làm để tăng thu nhập cho cuộc sống.

Bài, ảnh: Hoàng Sim (Sinh viên thực tập)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân ở Hoàng Su Phì

BHG - Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở; không khí dân chủ trong xã hội, sinh hoạt cộng đồng dân cư được mở rộng và phát huy… qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 

23/07/2018
Đồng Tiến phát triển Nhóm cùng sở thích kinh tế, thúc đẩy sản xuất hàng hóa

BHG - Đồng Tiến (Bắc Quang) nằm cách trung tâm huyện 42 km, có tổng số 468 hộ, gần 2.600 khẩu và 12 dân tộc cùng sinh sống. Bà con chủ yếu sản xuất nông, lâm nghiệp nhưng vẫn trong tình trạng manh mún, quảng canh. Nhằm phá vỡ những rào cản đối với "tam nông", dưới sự hỗ trợ của Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP), từ năm 2015, xã đã thành lập 15 Nhóm cùng sở thích (CIG) kinh tế. Đây là yếu tố quan trọng, góp phần thúc đẩy sản xuất hàng hóa, đưa nông sản của địa phương đến với thị trường, nâng cao tiêu chí thu nhập cho người dân.

 

20/07/2018
Nuôi trâu, bò vỗ béo ở thôn Na Van

BHG - Những năm gần đây xã Tả Nhìu (Xín Mần) đang đẩy mạnh thực hiện kế hoạch tăng trưởng đàn gia súc của địa phương. Với sự hỗ trợ của Nghị quyết số 209 HĐND tỉnh, Chương trình Gảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa… đàn đại gia súc của xã đã tăng lên rõ rệt với 1.168 con trâu và 551 con bò. Đặc biệt, việc hình thành các Nhóm cùng sở thích (CIG) nuôi trâu, bò hàng hóa tại các thôn trên địa bàn đã góp phần nâng cao hiệu quả chăn nuôi.

 

20/07/2018
Chương trình CPRP đồng hành cải thiện sinh kế hộ nghèo huyện Bắc Quang

BHG - Bước sang năm thứ 4 triển khai các hoạt động, chiến lược cụ thể như: Đầu tư phát triển hàng hóa phù hợp với người nghèo; xây dựng năng lực phát triển định hướng thị trường… Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh đã và đang tạo những dấu ấn đặc biệt, đồng hành cùng sự phát triển KT-XH huyện Bắc Quang - vùng "cửa ngõ" phía Nam của tỉnh. Một trong những nhiệm vụ xuyên suốt Chương trình CPRP hướng tới chính là hộ nghèo, cận nghèo; tác động giảm nghèo và đảm bảo tính bền vững...

19/07/2018