Hà Giang

Nuôi trâu, bò vỗ béo ở thôn Na Van

11:07, 20/07/2018

BHG - Những năm gần đây xã Tả Nhìu (Xín Mần) đang đẩy mạnh thực hiện kế hoạch tăng trưởng đàn gia súc của địa phương. Với sự hỗ trợ của Nghị quyết số 209 HĐND tỉnh, Chương trình Gảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa… đàn đại gia súc của xã đã tăng lên rõ rệt với 1.168 con trâu và 551 con bò. Đặc biệt, việc hình thành các Nhóm cùng sở thích (CIG) nuôi trâu, bò hàng hóa tại các thôn trên địa bàn đã góp phần nâng cao hiệu quả chăn nuôi.

Bà con thôn Na Van đưa trâu đi tiêm phòng dịch lở mồm, long móng.
Bà con thôn Na Van đưa trâu đi tiêm phòng dịch lở mồm, long móng.

Nhóm CIG nuôi trâu thôn Na Van có 10 thành viên hiện đang hoạt động rất hiệu quả. Hiện, nhóm có tổng 41 con trâu, bò sinh sản, nhiều thành viên trong nhóm mua trâu về vỗ béo rồi bán ra thị trường nên số lượng đàn trâu thường biến động.

Anh Cháng Văn Long, thành viên Nhóm CIG cho biết, nuôi trâu vỗ béo đem lại thu nhập nhanh hơn nuôi trâu, bò sinh sản. Từ ngày tham gia Nhóm CIG nuôi trâu của thôn, anh đã mua, bán và trao đổi nhiều trâu, bò trên khắp địa bàn huyện Xín Mần. Xã Tả Nhìu cách trung tâm thị trấn Cốc Pài không xa nên vào ngày họp chợ và chợ phiên gia súc, các thành viên trong nhóm đều đưa trâu, bò ra bán. Dần dần các thương lái trong vùng tìm đến anh và các thành viên trong nhóm để trao đổi, mua bán gia súc. Trung bình, trâu, bò vỗ béo từ 3 – 6 tháng có thể xuất chuồng và các thành viên trong nhóm thu lãi từ 3 – 5 triệu đồng/con.

Trưởng Nhóm CIG nuôi trâu, bò hàng hóa thôn Na Van Cháng Văn An cho biết, từ ngày vào nhóm anh luôn tích cực mở rộng diện tích trồng cỏ, mua máy cắt cỏ phục vụ nuôi trâu vỗ béo với số lượng từ 8-10 con. Theo anh An, nuôi trâu vỗ béo khá đơn giản, phù hợp với tập quán của bà con trong xã; có thể nuôi nhốt hoặc chăn thả, quan trọng là đủ cỏ cho trâu, bò ăn và thường xuyên bổ sung thức ăn tinh như ngô, sắn, như vậy trâu, bò tăng trọng lượng nhanh, sớm xuất chuồng, đem lại thu nhập cao.

Nhận thấy nuôi trâu, bò hàng hóa đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con, chính quyền xã Tả Nhìu thường xuyên mở các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc đàn gia súc, trồng cỏ và tránh rét cho trâu, bò. Cán bộ xã cũng thường xuyên đôn đốc bà con vệ sinh chuồng trại, đảm bảo hợp vệ sinh, tiêm phòng các bệnh dịch cho đàn gia súc. Bên cạnh đó, địa phương đang xây dựng kế hoạch sản xuất thịt trâu gác bếp trở thành sản phẩm đặc trưng của xã. Như vậy, sẽ tạo thêm kênh tiêu thụ sản phẩm cho bà con và các Nhóm CIG nuôi trâu, bò, tạo động lực giúp bà con đẩy mạnh tăng gia sản xuất.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình CPRP đồng hành cải thiện sinh kế hộ nghèo huyện Bắc Quang

BHG - Bước sang năm thứ 4 triển khai các hoạt động, chiến lược cụ thể như: Đầu tư phát triển hàng hóa phù hợp với người nghèo; xây dựng năng lực phát triển định hướng thị trường… Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh đã và đang tạo những dấu ấn đặc biệt, đồng hành cùng sự phát triển KT-XH huyện Bắc Quang - vùng "cửa ngõ" phía Nam của tỉnh. Một trong những nhiệm vụ xuyên suốt Chương trình CPRP hướng tới chính là hộ nghèo, cận nghèo; tác động giảm nghèo và đảm bảo tính bền vững...

19/07/2018
Nỗ lực xây dựng xã Hùng An thành đô thị loại V

BHG - Nằm cách trung tâm huyện Bắc Quang khoảng 10 km về phía Nam, xã Hùng An có một vị trí chiến lược quan trọng để phát triển KT – XH. Mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền xã đề ra đến năm 2019 là xây dựng Hùng An trở thành Đô thị loại V và đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Chủ tịch UBND xã Hùng An, Vũ Đình Tuyên cho biết: Tính đến giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ, nhân dân xã Hùng An đã gặt hái được nhiều thành công trong các lĩnh vực...

19/07/2018
"Chìa khóa" thực hiện Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

BHG - Những năm qua, tỉnh ta đã ban hành nhiều chương trình nông nghiệp trọng tâm giúp người dân từng bước tháo gỡ khó khăn, nâng cao thu nhập, hướng đến nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa, góp phần thực hiện thành công Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh.

 

19/07/2018
Vị Xuyên đẩy nhanh tiến độ gieo cấy vụ Mùa

BHG - Những ngày này, cùng với nhiều địa phương khác trong tỉnh, bà con nông dân huyện Vị Xuyên đang huy động nhân lực, phương tiện để tập trung gieo cấy lúa vụ Mùa bảo đảm thời vụ. Vụ Mùa năm 2018, huyện Vị Xuyên phấn đấu gieo cấy 4.721 ha lúa, tập trung trồng các giống như JO2, Nhị ưu 838, Thiên ưu 725, các giống lúa thuần như Khang Dân, HT1….  Để sản xuất vụ Mùa đạt kế hoạch và  đạt hiệu quả và giá trị cao nhất, huyện Vị Xuyên luôn quan tâm chỉ đạo bố trí cơ cấu giống và thời vụ hợp lý, đưa cơ giới hóa vào sản xuất đẩy mạnh tiến độ gieo cấy...

19/07/2018