Minh Ngọc nỗ lực hướng tới "Xã Nông thôn mới bền vững"

08:16, 25/07/2018

BHG - Là một trong những xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2016, đến nay, xã Minh Ngọc (Bắc Mê) tiếp tục giữ vững các tiêu chí và phát huy tốt những thành tích đạt được; hướng tới mục tiêu xây dựng “Xã NTM bền vững”.

Nhân dân thôn Kim Thạch, xã Minh Ngọc mở rộng nền đường theo tiêu chí NTM.
Nhân dân thôn Kim Thạch, xã Minh Ngọc mở rộng nền đường theo tiêu chí NTM.

Những năm qua, việc triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM được xã Minh Ngọc vận dụng sáng tạo, linh hoạt các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh và huyện vào điều kiện thực tế của xã; sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, làm đến đâu chắc đến đó; đồng thời, phát huy tốt mọi nguồn lực trong nhân dân, đặc biệt là phát huy vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng dân cư trong xây dựng NTM. Đến nay, tổng kinh phí đã thực hiện hỗ trợ trên 50 tỷ đồng. Trong đó,  nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động, vật liệu, hiến đất 6,04 tỷ đồng, chiếm 11,98%. Từ đó, giúp cho xã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Việc hoàn thành các tiêu chí đã giúp cho nền kinh tế của xã chuyển dịch đúng hướng và có bước đột phá, cơ cấu mùa vụ chuyển dịch nhanh, chăn nuôi được đầu tư có trọng điểm, phát triển nhiều mô hình chăn nuôi tập trung theo mô hình gia trại; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao; giao thông đi lại thuận lợi hơn. Hiện, 98,74% số hộ trên địa bàn được sử dụng điện lưới; xã không còn nhà tạm, dột nát, và hộ sống rải rác trên triền núi cao; đường làng, ngõ xóm và khuôn viên của các gia đình được chỉnh trang, tu sửa, sạch sẽ. 100% các thôn có nhà văn hóa và được tang bị đủ cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt cộng đồng; hàng năm, tỷ lệ làng văn hóa đạt 72,72%; gia đình văn hóa đạt 80% trở lên; công tác giáo dục - đào tạo có bước phát triển ở tất cả các cấp học, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt cao…

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Minh Ngọc được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016, là cơ sở quan trọng tạo đà cho xã phát triển bền vững. Ngay trong việc xây dựng nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN của UBND xã đều được gắn với xây dựng và phát triển các tiêu chí NTM cao hơn, bền vững hơn. Chủ trương này, được Đảng bộ xã quán triệt chỉ đạo ngay tại hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng cuối năm. Theo đó, không chỉ Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã mà các chi bộ trực thuộc Đảng ủy và từng cán bộ, đảng viên đều thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong vận động nhân dân chung tay thực hiện xây dựng NTM.

Để phong trào xây dựng NTM đi vào chiều sâu và đạt được hiệu quả cao, Ban Chỉ đạo xã chỉ đạo mỗi tổ chức đoàn thể phụ trách một lĩnh vực như: Hội Cựu chiến binh phụ trách mô hình phát triển kinh tế; Hội Nông dân xây dựng mô hình “Sạch làng, tốt cây”; Hội Phụ nữ nhân rộng mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”; Đoàn Thanh niên phát động phong trào “Tuổi trẻ xã Minh Ngọc chung tay xây dựng NTM” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”… Từ đó, nhiều mô hình hay, những cách làm sáng tạo được các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp nhân dân nhân rộng, triển khai.

Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo sản xuất, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Tiêu biểu là HTX Dịch vụ Nông, lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn; HTX Hà Giang và HTX Nông nghiệp Nà Cau... Bên cạnh đó, nhiều mô hình phát triển kinh tế gia trại với quy mô lớn cũng được hình thành và đang cho thu nhập khá ổn định. Những mô hình kinh tế xã Minh Ngọc đang triển khai không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực mà còn đảm bảo tính bền vững. Qua từng năm, đời sống nhân dân trong xã không ngừng được nâng lên về mọi mặt, diện mạo nông thôn được đổi mới. Thu nhập bình quân năm 2011 chỉ đạt gần 10 triệu đồng/người/năm, nhưng đến cuối năm 2017 đã tăng lên 22 triệu đồng/người/năm là ví dụ điển hình.

Nhiệm vụ xây dựng NTM là quá trình liên tục, thường xuyên nên những kết quả đạt được của xã trong những năm qua cũng mới chỉ là bước khởi đầu. Để tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí NTM, hướng đến mục tiêu xây dựng xã NTM phát triển bền vững, kiểu mẫu là chủ trương lâu dài, đồng thời là nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Minh Ngọc đang phấn đấu trong những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc, nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả Chương trình xây dựng Nông thôn mới

BHG - Xác định thực hiện các tiêu chí theo Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) sẽ tạo ra bước phát triển toàn diện trên các lĩnh vực; huyện Mèo Vạc đã, đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả Chương trình xây dựng NTM. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm chính trị cao, địa phương đang dồn lực tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và phát triển các mô hình kinh tế; nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

 

25/07/2018
Ra mắt HTX sản xuất và dịch vụ nông, lâm nghiệp Vinh Quang, xã Linh Hồ

BHG -  Vừa qua, tại trụ sở thôn Bản Lủa, xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên, Hợp tác xã (HTX) sản xuất và dịch vụ Nông, lâm nghiệp Vinh Quang đã tổ chức lễ ra mắt.  HTX sản xuất và dịch vụ Nông, lâm nghiệp Vinh Quang được thành lập theo Luật Hợp tác xã năm 2012 với mục tiêu hợp tác, tương trợ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, hỗ trợ các thành viên HTX phát triển sản xuất kinh doanh, tăng lợi ích, thu nhập...

 

24/07/2018
Vươn lên thoát nghèo từ mô hình trồng nấm

BHG - Đến thôn Châng, xã Phương Thiện (T.P Hà Giang), ai cũng biết chị Nguyễn Thị Lan (sinh 1970) có mô hình trồng nấm sạch hiệu quả, đem lại giá trị kinh tế cao, giúp gia đình chị cũng như người dân địa phương từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Nghề trồng nấm tuy không còn mới, nhưng đối với chị Lan lại rất có duyên với nghề này. Nhận thấy chi phí thấp, lại cho thu hoạch trong thời gian ngắn, chị Lan tự mày mò học cách trồng. Tuy kỹ thuật trồng đơn giản, nhưng do lúc đầu chưa có kinh nghiệm nên nấm chị Lan trồng phát triển chậm và bị hỏng nhiều...

23/07/2018
Cựu chiến binh Hoàng Đức Toản khởi nghiệp ở tuổi 60

BHG - Vẹn nguyên lời dạy của Bác trong tâm tưởng: "Đồng bào phải ra sức tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để làm cho mọi người có áo ấm, cơm no". Dù đã đến tuổi nghỉ ngơi, song cựu chiến binh Hoàng Đức Toản, (sinh 1958), tổ 3, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua làm kinh tế và đặt quyết tâm khởi nghiệp ở tuổi 60. Hình ảnh về người lính luôn tỏa sáng phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", giúp cho bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ trẻ, thanh niên hôm nay và mai sau học tập, noi theo.

 

23/07/2018