Cựu chiến binh Cư Văn Lâm làm kinh tế giỏi

08:03, 15/07/2018

BHG - Được cán bộ xã Quản Bạ (huyện Quản Bạ) giới thiệu về mô hình cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi, chúng tôi đến thăm gia đình CCB Cư Văn Lâm ở thôn Khung Nhung, xã Quản Bạ, là người đi đầu trong việc nuôi chim bồ câu của thôn.

Nằm cách trung tâm huyện Quản Bạ 5km, thôn Khung Nhung có 100% đồng bào Mông sinh sống trong những căn nhà trình tường truyền thống. Đến thăm nhà anh Cư Văn Lâm, sinh năm 1974, được anh chia sẻ về câu chuyện phát triển kinh tế của gia đình: Năm 1995, cũng như bao thanh niên khác ở địa phương, anh Lâm xung phong lên đường nhập ngũ. Sau 3 năm học tập và rèn luyện trong quân đội, anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trở về địa phương. Sau khi xuất ngũ, anh xây dựng gia đình song cuộc sống ở vùng cao còn nhiều khó khăn khiến anh rất trăn trở về việc phát triển kinh tế. Anh Lâm cho biết: “Ngày trước cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn, vất vả. Với suy nghĩ, là một người lính trở về thì phải làm thế nào cho hết nghèo, do vậy tôi đã thử chăn nuôi, trồng trọt nhiều thứ. Đến năm 2016, tôi nuôi thử nghiệm một vài đôi chim bồ câu, qua một thời gian đàn chim phát triển khá tốt. Tôi quyết định tìm hiểu kỹ hơn về kỹ thuật chăn nuôi chim bồ câu trên ti vi, sách, báo và học hỏi các gia đình khác thành công trong huyện. Nhận thấy nuôi chim bồ câu đầu tư ít, rủi ro thấp, đàn chim phát triển nhanh, dễ thu hồi vốn nên tôi quyết định mở rộng quy mô nuôi chim. Gia đình tôi giờ cũng có thu nhập khá ổn định để trang trải cuộc sống”.

Anh Cư Văn Lâm chăm sóc chim bồ câu.
Anh Cư Văn Lâm chăm sóc chim bồ câu.

Anh Lâm đã mạnh dạn bỏ ra 30 triệu đồng đầu tư xây dựng chuồng trại, mua con giống. Mới đầu anh mua 15 đôi chim bồ câu Pháp và 15 đôi chim bồ câu ta, bằng tính cần cù, chịu khó sau một thời gian đàn chim đã phát triển nhanh chóng. Đến nay, anh có trên 150 đôi bồ câu, mỗi tháng xuất ra thị trường từ 30 – 40 đôi, trừ chi phí, thu về 2 triệu rưỡi đến 3 triệu đồng/tháng. Theo anh, nuôi chim bồ câu ngoài cho ăn cám, ngô thì cần bổ sung vitamin thường xuyên, cho uống thuốc phòng bệnh. Nhờ chăm sóc và phòng, chống dịch bệnh tốt, đàn chim phát triển rất nhanh, cho thịt chắc, thơm ngon nên được nhiều người mua. Không chỉ nuôi chim bồ câu, anh Lâm còn nuôi thêm thỏ, gà và 6 con bò. Tổng thu nhập trung bình 1 năm của gia đình anh Lâm được 50 triệu đồng. Với mức thu nhập như vậy gia đình anh đủ trang trải cuộc sống, nuôi 3 người con trưởng thành.

Là Chi hội trưởng CCB thôn, anh Lâm đang cố gắng từng ngày để mở rộng, phát triển mô hình chăn nuôi của gia đình và hướng dẫn bà con trong thôn cùng thoát nghèo. Trong các buổi họp thôn, anh thường xuyên vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền cho bà con cách chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Đồng chí Mua Mí Phừ, Bí thư Chi bộ thôn Khung Nhung cho biết: “Mô hình chăn nuôi đa dạng của anh Lâm là mô hình đầu tiên trong thôn, có thu nhập ổn định. Từ mô hình này đã trở thành tấm gương cho các hộ học tập và làm theo để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình, xóa đói giảm nghèo”. 

Bài, ảnh: Viên Bằng

(Sinh viên thực tập)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao ban 6 tháng đầu năm Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang

BHG - Chiều 12.7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị giao ban sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Trong 6 tháng đâu năm 2018, hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã tập trung bám sát các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ của NHNN theo hướng chủ động, linh hoạt

13/07/2018
Petrolimex Hà Giang triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

BHG - Nhằm đánh giá những thành tích đã đạt được cũng nhưng những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh từ đầu năm đến nay cũng như đưa ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong những tháng còn lại năm 2018,  Công ty Xăng dầu Hà Giang (Petrolimex Hà Giang)  vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

13/07/2018
Kết quả nổi bật trong thực hiện "Hai khâu đột phá" và "Bốn chương trình trọng tâm" của Đảng bộ thành phố Hà Giang

BHG – Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đảng bộ thành phố Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015-2020; mặc dù gặp nhiều khó khăn, song do tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời bằng các giải pháp hữu hiệu, trong đó bám sát mục tiêu "Hai khâu đột phá, Bốn chương trình trọng tâm", cơ cấu kinh tế của địa phương từng bước chuyển dịch đúng hướng, phát triển khá toàn diện.

 

13/07/2018
Xã Quyết Tiến tập trung về đích Nông thôn mới

BHG – Trong những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ đang ra sức thi đua để hoàn thiện các tiêu chí còn lại, kịp thời "cán đích" Nông thôn mới (NTM) vào cuối năm nay.

 

12/07/2018