Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh - nước sạch nông thôn dựa trên kết quả: Nỗ lực "về đích" sớm

07:54, 27/07/2018

BHG - Là tỉnh được hưởng lợi từ Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh – nước sạch nông thôn dựa trên kết quả, sử dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng ngân sách tỉnh, sau gần 3 năm triển khai thực hiện, chương trình đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn với tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch, công trình vệ sinh ngày càng cao.

Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh -– nước sạch nông thôn giúp nhiều người dân Bắc Mê có thêm cơ hội sử dụng nước sạch.
Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh -– nước sạch nông thôn giúp nhiều người dân Bắc Mê có thêm cơ hội sử dụng nước sạch.

Thực hiện chương trình giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn tỉnh; đến nay, chương trình đã và đang đầu tư xây dựng 38 công trình cấp nước sinh hoạt với số hộ dân được đấu nối dự kiến 9.584/11.300 hộ, đạt 84,8% kế hoạch; xây mới và sửa chữa 58/114 công trình cấp nước vệ sinh trường học; xây mới và sửa chữa được 26/60 công trình cấp nước vệ sinh trạm y tế ở các xã; hỗ trợ xây dựng nhà tiêu gia đình 3.433/5.150 hộ, đạt 66,7% kế hoạch; thực hiện 22/35 xã đạt tiêu chí “Vệ sinh toàn xã”.

Theo kế hoạch, năm 2018 chương trình đầu tư xây dựng 16 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tại các huyện Quang Bình, Bắc Quang, Vị Xuyên, Bắc Mê, Quản Bạ, Yên Minh và Mèo Vạc; số hộ đấu nối dự kiến đạt được là 3.345 hộ. Đến nay đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra chất lượng nước đầu vào, tiến hành các hoạt động họp dân, khảo sát thiết kế và lập báo cáo kinh tế kỹ thuật; đã hoàn thành 5 công trình Chi cục Thủy lợi thẩm định. Đối với công trình cấp nước và vệ sinh trường học do Sở GD&ĐT làm chủ đầu tư, dự kiến cải tạo, xây mới 22 công trình cấp nước sạch và vệ sinh cho 22 trường học thuộc các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình với tiêu chí cung cấp đủ nước sạch, đầy đủ các trang thiết bị rửa tay, thiết bị vệ sinh tại các trường học. Đối với công trình Cấp nước và vệ sinh trạm y tế xã do Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh làm chủ đầu tư, sẽ xây dựng, nâng cấp hệ thống cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh cho 19 trạm y tế xã  tại các huyện: Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình. Hỗ trợ xây mới và cải tạo 1.450  nhà tiêu hộ gia đình cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách. Các công trình hiện đang thực hiện công tác khảo sát thiết kế. Tổng kinh phí được triển khai thực hiện trong năm 2018 đối với các hợp phần của chương trình là gần 44 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư phát triển 35,6 tỷ đồng; vốn sự nghiệp gần 1,8 tỷ đồng; vốn đối ứng từ ngân sách địa phương trên 6,6 tỷ đồng. Dự kiến đến hết tháng 10 sẽ giải ngân 100% nguồn vốn.

Trong 6 tháng đầu năm, chương trình đã tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn cho cán bộ thực hiện chương trình ở các cấp; tổ chức mít-tinh, cung cấp thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về vấn đề nước sạch và vệ sinh.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm vừa được Ban điều hành chương trình tổ chức, đđồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động bố trí nguồn vốn, lồng ghép với Chương trình xây dựng Nông thôn mới, quyết tâm đến hết tháng 10 sẽ hoàn thành tất cả các mục tiêu năm 2018.

 Để các chỉ tiêu năm 2018 “về đích” sớm, Ban Điều phối chương trình tăng cường công tác phối hợp với các cấp, các ngành triển khai các giải pháp thiết thực; đẩy nhanh tiến độ khảo sát thiết kế để đầu tư xây dựng; ưu tiên nguồn vốn đối ứng để giải ngân kịp thời theo đúng kế hoạch.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc tạo "cú hích" phát triển chăn nuôi

BHG - Xác định chăn nuôi là một trong những hướng đi chính, giúp người dân từng bước vươn lên thoát nghèo và phát huy giá trị của giống bò Vàng Cao nguyên đá. Huyện Mèo Vạc đã xây dựng, triển khai Nghị quyết số 07-NQ/HU, ngày 20.4.2016 về chuyển đổi một phần diện tích ngô kém hiệu quả sang trồng cỏ gắn với chăn nuôi bò hàng hóa. Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện, cùng với Nghị quyết số 209, 86 của HĐND tỉnh cùng các cơ chế khuyến khích của huyện, đã tạo cú hích cho phát triển chăn nuôi ở địa phương.

 

26/07/2018
Nhanh chóng, kịp thời, chuyên nghiệp

BHG - Đó là những đánh giá của người dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên về  hoạt động của các thành viên trong Tổ dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp. Được thành lập và hoạt động đã hơn 2 năm (tháng 5.2016), với sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, UBND các xã, thị trấn, Tổ dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp đã đạt được nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ và luôn đồng hành, chia sẻ với người nông dân một cách nhanh chóng, kịp thời nhất mỗi khi họ cần. Từ khi mới thành lập, Tổ dịch vụ chỉ có 8 cán bộ đến từ nhiều cơ quan trong ngành nông, lâm nghiệp như...

26/07/2018
Công ty Xăng dầu Hà Giang diễn tập phòng cháy, chữa cháy thường niên

BHG - Thực hiện kế hoạch hàng năm, Công ty Xăng dầu Hà Giang vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy – Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh tổ chức diễn tập thực hành chữa cháy, cứu nạn cứu hộ thường niên năm 2018, tại Cửa hàng Xăng dầu Quang Trung (TPHG)…Với tình huống giả định có sự cố cháy nổ xảy ra khi đang tiến hành bơm xăng từ xe bồn vào hầm chứa xăng, ngay khi phát hiện sự cố có cháy, nhân viên Cửa hàng Xăng dầu Quang Trung đã nhanh chóng phát lệnh báo động và thông báo khẩn cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy...

26/07/2018
Nỗ lực thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh trong lĩnh vực Công thương

BHG - Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội Đảng bộ Sở Công thương, với nhiều chính sách đúng, phù hợp; sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại, xuất, nhập khẩu (XNK) trên địa bàn tỉnh có mức tăng trưởng khá.Trong tổng số 4 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra, bao gồm: Giá trị sản xuất công nghiệp; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng bình quân; tổng giá trị kim ngạch XNK hàng hóa...

25/07/2018