Xín Mần chậm giải ngân vốn vay theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh

09:11, 08/06/2018

BHG - Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh đã đi vào cuộc sống của người dân huyện Xín Mần với những hiệu quả thiết thực. Nhiều hộ dân đã được vay vốn ưu đãi sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế, từng bước hoàn thành mục tiêu, chương trình đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và tổ chức lại sản xuất theo hướng tăng tỷ trọng chăn nuôi đạt 35% giá trị ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua công tác thẩm định và giải ngân nguồn vốn theo Nghị quyết số 209 và 86 vẫn còn chậm!

Cỏ trồng đã lên tốt, nhưng nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Xín Mần vẫn chưa được thẩm định, vay vốn theo Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh.
Cỏ trồng đã lên tốt, nhưng nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Xín Mần vẫn chưa được thẩm định, vay vốn theo Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Xín Mần có 1.300 hộ đăng ký vay vốn, tổng nhu cầu vay hơn 72 tỷ đồng để mua trâu, bò, thâm canh chè, làm chuồng trại, nuôi lợn và dê... Có gần 600 hộ được thẩm định, hơn 480 hộ được giải ngân với tổng số vốn lũy kế 37 tỷ đồng. Qua kiểm tra của ngành chuyên môn cho thấy, người dân sử dụng vốn đúng mục đích, trong đó có 477 hộ đầu tư mua con giống với số tiền trên 36 tỷ đồng, số trâu, bò đã mua đạt hơn 1.800 con; xây dựng 4 chuồng trại chăn nuôi. Đưa nghị quyết vào cuộc sống, BCH Đảng bộ huyện đã quan tâm, chỉ đạo sâu sát, đưa các phương án, kế hoạch và bố trí nguồn lực, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu theo từng năm. Cùng với đó, đã có nhiều cách làm hiệu quả, vận dụng linh hoạt cơ chế, chính sách của tỉnh, huyện đảm bảo quyền lợi người dân được thụ hưởng chính sách theo nghị quyết và xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả với tổng số bê, nghé đã sinh ra 267 con... Từ đó, mở thêm nhiều cơ hội để người dân phát triển chăn nuôi, trồng trọt theo hướng hàng hóa.  

Nếu như, năm 2016, Xín Mần là một trong những địa phương giải ngân nhiều vốn vay cho người dân mua giống trâu, bò (Agribank Chi nhánh huyện Xín Mần đã thẩm định hồ sơ của 295/538 hộ dân đăng ký, giải ngân 24 tỷ đồng) thì từ đầu năm đến nay, toàn huyện mới chỉ giải ngân được 4 hộ dân, thẩm định 114/401 hộ dân đăng ký. Đồng chí Trần Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Trung Thịnh cho biết: Toàn xã có 19 hộ dân đăng ký, thẩm định 14 hộ, còn 5 hộ không đạt yêu cầu. Nhiều hộ dân muốn vay vốn theo nhưng lại gặp vướng mắc do đã vay và chưa hoàn trả nguồn vốn vay từ ngân hàng khác. Ông Vàng Văn Đương, Bí thư Chi bộ thôn Cốc Cái, xã Cốc Rế chia sẻ: Thôn có 27 hộ đăng ký, chiếm hơn 50% số hộ trong thôn. Sau khi có sự hướng dẫn của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp, các ngành, các hộ dân đã cải tạo chuồng trại và trồng cỏ theo đúng quy định. Đến nay, tổng số 27 ha cỏ đã được trồng và lên tốt nhưng vẫn chưa được thẩm định vay vốn. Thôn Cốc Cái có 15/45 hộ nghèo, nên mong muốn được giải ngân nguồn vốn vay để người dân có điều kiện mua trâu, bò phát triển kinh tế.

Trao đổi về tiến độ giải ngân từ đầu năm đến nay, đồng chí Bùi Minh Hiệu, Phó Chủ tịch UBND huyện đánh giá: Việc thực hiện thẩm định và giải ngân theo Nghị quyết số 209 và 86 chậm hơn so với các năm trước. Trên cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, lãnh đạo huyện đã làm việc Agribank Chi nhánh Xín Mần và đề nghị đơn vị cùng các ngành phối hợp, kịp thời giải quyết để người dân nhanh chóng được tiếp cận nguồn vốn vay. Đại diện Agribank Chi nhánh Xín Mần khẳng định: Từ tháng 6, đơn vị sẽ bổ sung thêm cán bộ và chia làm 2 tổ thực hiện thẩm định. Ngoài ra, đơn vị đã cho chủ trương thẩm định đến đâu thì hoàn thiện hồ sơ và giải ngân đến đó. Những vướng mắc sẽ được ngân hàng xem xét, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận và thụ hưởng nguồn vốn vay theo chủ trương của tỉnh và huyện.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lao Chải với việc thực hiện các mô hình kinh tế

BHG - Lao Chải là xã vùng sâu, vùng xa, biên giới của huyện Vị Xuyên. Bà con nơi đây chỉ canh tác được 1 vụ lúa, ngô. Mặc dù còn gặp khá nhiều khó khăn về thời tiết, khí hậu, địa hình canh tác có độ dốc lớn, trình độ dân trí thấp… nhưng 393 hộ, với 2.167 khẩu tại 4 thôn, bản trong xã luôn đoàn kết, giúp nhau vượt lên khó khăn, đời sống từng bước được cải thiện rõ rệt, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững.

08/06/2018
Bắc Quang tăng cường quản lý khoáng sản

BHG - Trên địa bàn huyện Bắc Quang hiện có 12 điểm mỏ được cấp phép thăm dò khoáng sản và 16 mỏ, điểm mỏ được cấp phép khai thác. Thời gian qua, huyện đã tăng cường quản lý khai thác khoáng sản, sử dụng tiết kiệm khoáng sản phục vụ phát triển KT-XH.

08/06/2018
Dừng khai thác khoáng sản do Giấy phép khai thác hết hiệu lực

BHG- Ngày 5.6, UBND tỉnh đã có Văn bản số 1954/UBND – KTN về việc dừng khai thác khoáng sản do Giấy phép khai thác hết hiệu lực. Dưới đây là toàn văn nội dung văn bản.

07/06/2018
Thị trấn Việt Lâm đa dạng hóa các ngành, nghề sản xuất

BHG - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) đã chú trọng đa dạng hóa các loại hình sản xuất, kinh doanh; tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng bộ mặt đô thị ngày càng đổi mới. Về thị trấn Việt Lâm những ngày này, có thể dễ dàng nhận thấy bộ mặt đô thị nơi đây có sự đổi thay đáng kể, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư đồng bộ...

07/06/2018