Hợp tác xã sản xuất rau quả an toàn – Mô hình cần được nhân rộng

10:42, 06/06/2018

BHG - Xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên từ nhiều năm trước là địa phương cung cấp một lượng rau đáng kể cho các chợ của thành phố Hà Giang và trung tâm huyện. Nhưng với phương thức canh tác đơn thuần của bà con nông dân theo hướng nhà ai nhà nấy làm nên sản lượng còn hạn chế, bên cạnh đó sản phẩm  rau chưa có thương hiệu nên người tiêu dùng còn cân nhắc khi sử dụng. Vào thời điểm năm 2015, khi huyện Vị xuyên thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển sản xuất quy mô lớn, tập trung gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ theo chuỗi giá trị, nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trong sản xuất nông nghiệp, đổi mới tổ chức sản xuất, đẩy mạnh liên kết giữa sản xuất và thị trường, ứng dụng khoa học công nghệ. HTX Sản xuất rau an toàn và Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Tân Đức thuộc thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) được thành lập.

Mô hình trồng dưa Kim cô nương trong nhà lưới đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hợp với thị hiếu người tiêu dùng.
Mô hình trồng dưa Kim cô nương trong nhà lưới đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Với ngành nghề hoạt động là chuyên trồng các loại rau, quả sạch phục vụ nhu cầu thiết yếu trong đời sống của người dân trên địa bàn; số vốn điều lệ là 1,2 tỷ đồng gồm 24 hộ tham gia, ban đầu diện tích đất canh tác của HTX là 7700m2, được huyện Vị Xuyên hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà lưới có hệ thống tưới phun sương và các tiêu chí đảm bảo, cần thiết để trồng rau theo tiêu chuẩn VietGap là 2000m2, HTX đã triển khai trồng các loại rau chính vụ, mùa nào trồng rau đó, phương thức chăm sóc hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, có hệ thống tưới phun sương bằng nước sạch. Kết quả cho thấy trồng rau, quả theo phương pháp này năng suất rất cao bình quân đạt từ 8 đến 10 triệu đồng/1000m2/lứa. So với trước đây cũng trên diện tích đó sản lượng rau trồng theo phương pháp thông thường chỉ thu được chỉ cho thu nhập khoảng 4 đến 6 triệu đồng/1000m2/lứa. Điều đó cho thấy trồng rau trong nhà lưới hiệu quả gấp đôi so với việc trồng rau thông thường trước đây mà sản phẩm rau lại sạch luôn đảm bảo về chất lượng không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, an toàn cho người tiêu dùng.

Mô hình trồng rau trái vụ đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng.
Mô hình trồng rau trái vụ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Thấy hiệu quả từ việc sản xuất rau sạch, HTX quyết định đầu tư mở rộng diện tích đất trồng. Được sự quan tâm của huyện, đến nay HTX đã mở rộng diện tích sản xuất từ 2000m2  nhà lưới đến nay lên đến 1ha,  và lại được huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà lưới là 8000m2, trong đó nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí, HTX tự chủ 30% vừa để hoàn thiện hệ thống nhà lưới vừa xây dựng cửa hàng trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm của HTX. Không chỉ chuyên canh các loại rau chính vụ mà HTX có chú trọng triển khai trồng các loại hoa quả chất lượng cao như Dưa Kim cô nương, dưa lưới và các loại rau trái vụ như rau cải, cà chua, các loại rau trồng thủy canh như rau xà lách... và đây mới chính là phương thức canh tác hiệu quả của HTX.

Trao đổi với chị Đặng Thị Hiền Giám đốc HTX được biết, hiện nay HTX tập trung trồng 2 vụ dưa chủ yếu là dưa Kim cô nương và dưa lưới khoảng 3.500m2, giống dưa này HTX mua tại Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam nên chất lượng giống tốt và được trồng trong nhà lưới áp dụng công nghệ cao, tránh được các loại sâu bệnh gây hại và các yếu tố khắc nghiệt của thời tiết và khí hậu, do vậy cây hạn chế bị sâu bệnh, năng suất rất cao. Để có được sản phẩm rau, củ quả chất lượng cao HTX đã phải tuân thủ các quy trình sản xuất nghiêm ngặt từ khâu lựa chọn giống, thời gian gieo trồng, phương thức chăm sóc, sử dụng các loại phân bón, nguồn nước tưới. Tính với giá thị trường 35.000 đồng/kg dưa lưới, dưa Kim cô nương thì thu nhập của HTX  trên 1 tỷ đồng, còn lại trên 6.000m2  là trồng các loại rau, đối với các loại rau chính vụ cho thu nhập từ 10 đến 12 triệu/vụ/1000m2, đối với rau trái vụ đạt từ 12 đến 15 triệu/vụ tùy thuộc vào từng loại rau.

Theo Giám đốc HTX Tân Đức tổng doanh thu của HTX năm nay thấp nhất cũng khoảng 2 tỷ đồng từ trồng trọt và chăn nuôi. Sau 2 năm HTX thành lập và hoạt động bà con là những hộ gia đình tham gia vào HTX đã thấy được hiệu quả của HTX trong quá trình sản xuất và kinh doanh dịch vụ theo chuỗi giá trị, không những thế HTX còn nhận được sự quan tâm thiết thực của huyện, hỗ trợ kinh phí, đầu tư cơ sở vật chất để tổ chức sản xuất, kinh doanh, thường xuyên được học tập triển khai ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nên rất thuận lợi cho việc trồng rau, quả sạch. Như vậy vừa cắt giảm chi phí, giảm công lao động, giảm thiểu tối đa việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật nên chất lượng rau quả an toàn, tăng sản lượng và giá trị gia tăng.

Có thể nói mô hình trồng rau an toàn chất lượng cao là mô hình cần được nhân rộng nhằm xây dựng nền nông nghiệp sạch, đưa nông sản chất lượng cao đến tay người tiêu dùng. HTX mong rằng trong thời gian tới các cấp, các ngành tạo điều kiện hơn nữa để HTX có khả năng tiếp cận thị trường xây dựng các chuỗi liên kết để ổn định đầu ra cho sản phẩm nhằm giúp HTX phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Lan Hương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Liên Hiệp quyết tâm thoát nghèo

BHG - Bí thư Đảng bộ xã Liên Hiệp (Bắc Quang) Nông Hoàng Chương khoe khéo: Hết giờ làm việc, anh em mình đi ao nuôi cá đặc sản câu mấy con, làm mấy món, tối về uống rượu rồi đi xem đám "nam thanh - nữ tú" hát Lướn, hát Cọi cho đời... trẻ lại! …Hát Lướn, hát Cọi được xem là "hồn cốt" của đồng bào Tày, Nùng vùng Chiến khu Cách mạng Trọng Con. Nam, nữ đến tuổi trưởng thành thường lấy câu hát bày tỏ tình cảm. Người già, người lớn tuổi lấy câu hát để tâm tình.

31/05/2018
Vị Xuyên nâng cao hiệu quả hoạt động chợ nông thôn

BHG - Hiện nay, 21/24 xã, thị trấn của huyện Vị Xuyên có chợ trung tâm. Các xã, thị trấn đều xây dựng phương án quản lý, kinh doanh, khai thác hoạt động chợ một cách có hiệu quả. Từ khi có chợ, việc trao đổi, giao thương của nhân dân diễn ra thuận lợi, các mặt hàng nông sản đặc trưng của địa phương được trao đổi nên đã kích thích sản xuất phát triển.

 

31/05/2018
Phát huy hiệu quả hệ thống "Đèn cao áp nông thôn" tại xã Đạo Đức

BHG - Dọc Quốc lộ 2, đoạn từ km7 - km15 (Hà Giang – Tuyên Quang),  ta dễ dàng nhìn thấy những cột đèn nhỏ hai bên đường. Những cột đèn này, được người dân xã Đạo Đức (Vị Xuyên) ví là những "Đèn cao áp nông thôn", bởi sự nhỏ gọn và tiện ích; những tia sáng nhỏ không chỉ mang đến cho riêng người dân nơi đây, mà còn có ý nghĩa với những phương tiện đi lại trên đoạn đường này.

 

31/05/2018
Chiến lược hội nhập quốc tế của tỉnh, tầm nhìn đến năm 2030

BHG - Trước quá trình hội nhập tích cực, sâu rộng của Việt Nam khi tham gia Tổ chức Thương mại thế giới, Cộng đồng kinh tế ASEAN, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu… tỉnh ta đã đề ra "Chiến lược hội nhập quốc tế đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030". Theo đó, tỉnh chú trọng mở rộng, phát triển mối quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với các địa phương Trung Quốc; tăng cường, mở rộng thiết lập mối quan hệ hợp tác...

30/05/2018