Động lực giúp người dân Mèo Vạc phát triển chăn nuôi gia súc

08:19, 27/06/2018

BHG - Trong những năm qua, cùng với người dân tích cực triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Agribank Mèo Vạc luôn đồng hành, sát cánh hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn vốn vay theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh để phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa.

Nhằm giảm bớt thời gian và tiết kiệm chi phí đi lại của nhân dân, cán bộ Agribank Mèo Vạc đến giải ngân trực tiếp tại cơ sơ.
Nhằm giảm bớt thời gian và tiết kiệm chi phí đi lại của nhân dân, cán bộ Agribank Mèo Vạc đến giải ngân trực tiếp tại cơ sơ.

Vào những ngày Hè tháng 6.2018, trong tiết trời nóng bức, có dịp theo chân cán bộ Agribank Mèo Vạc và Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đến từng thôn, bản của các xã, thị trấn trên địa bàn để kiểm tra, thẩm định hồ sơ, giải ngân nguồn vốn vay theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh, tôi càng hiểu thêm về tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt huyết của các cán bộ tín dụng Agribank Mèo Vạc đối với người dân nơi đây. Theo quyết định của UBND huyện Mèo Vạc, định kỳ hàng tháng, các thành viên của 3 Tổ thẩm định đều lần lượt đến 18 xã, thị trấn theo hình thức cuốn chiếu để kiểm tra chuồng trại và thẩm định nhu cầu của các hộ vay vốn.

Đồng chí Lê Văn Quang, Phó Giám đốc Agribank Mèo Vạc, cho biết: “Hưởng ứng chương trình hành động của UBND huyện về phát động phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh; Agribank Mèo Vạc đã chủ động phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện thường xuyên cử cán bộ tín dụng đến các xã, thị trấn để thẩm định hồ sơ cho các hộ có nhu cầu vay vốn mua gia súc. Đối với những xã ở xa, cán bộ của đơn vị đến giải ngân trực tiếp tại trụ sở UBND xã, nhằm giảm bớt thời gian và tiết kiệm chi phí đi lại của người dân”. Vì vậy, trong 6 tháng đầu năm 2018, Agribank Mèo Vạc đã thẩm định được 166/240 hộ đăng ký vay vốn. Kết quả đã giải ngân được 9,880 tỷ đồng cho 138/166 hộ vay mua 497 con trâu, bò đạt 83,13% khối lượng thẩm định, so với cùng kỳ năm 2017, đạt 202,0%; nâng tổng số kinh phí được giải ngân lũy kế sau gần 3 năm đạt trên 75 tỷ đồng. Bên cạnh việc thẩm định hồ sơ vay vốn, cán bộ Agribank Mèo Vạc còn tích cực phối hợp với cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho người dân mua giống gia súc, làm chuồng trại và trồng cỏ; biết cách sử dụng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích và chú trọng công tác tiêm phòng định kỳ cho trâu, bò để không xảy ra dịch bệnh. Từ đó, đàn gia súc sinh trưởng tốt, góp phần phát triển kinh tế gia đình và vươn lên làm giàu.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả chính sách này ở địa phương, Agribank Mèo Vạc đã phối hợp với các ngành, xã tích cực tham mưu cho huyện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ; tạo điều kiện cho các hộ đơn giản thủ tục vay vốn, kịp thời mua gia súc chăn nuôi. Vì vậy, sau hơn hai năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 209 đến nay, công tác thẩm định hồ sơ giải ngân tại các xã, thị trấn đã thuận lợi hơn, nhanh hơn, rút ngắn được thời gian so với trước kia. Đây là điều kiện quan trọng để người dân Mèo Vạc tiếp tục phát huy tiềm năng thế mạnh về chăn nuôi đại gia súc hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Quỳnh Lưu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phú Nam rền vang tiếng máy trên những cánh đồng

BHG - Những ngày này, trên các cánh đồng của xã Phú Nam (Bắc Mê) luôn hiện lên khung cảnh nhà nhà, người người tập trung xuống đồng, tranh thủ nước làm vụ Mùa; từ sáng sớm đến chiều muộn,  tiếng máy cày, máy bừa, máy phay... rền vang khắp cánh đồng. Tất cả đang tạo nên bức tranh mùa nước đổ nhộn nhịp. "Trên địa bàn xã Phú Nam, số gia đình có máy nông nghiệp đã chiếm tới hơn 70%. Đặc biệt, từ Chương trình 755 hỗ trợ mua máy nông nghiệp của Thủ tướng Chính phủ...

26/06/2018
Tọa đàm tư duy Khởi nghiệp huyện Hoàng Su Phì năm 2018

BHG - Sáng ngày 24.6 tại Hội trường trung tâm huyện UBND huyện Hoàng Su Phì kết hợp với Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp KH – CN Việt Nam (SVF) tổ chức Tọa đàm Tư duy khởi nghiệp huyện Hoàng Su Phì năm 2018. Tham dự có các đồng chí lãnh đạo huyện, lãnh đạo các cơ quan đơn vị, cùng đông đảo các đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì.

 

25/06/2018
Ấn tượng nông dân thành phố

BHG - Mặc dù diện tích đất sản xuất nông nghiệp (SXNN) chỉ chiếm 13% và tỷ trọng đóng góp của ngành dừng ở con số khiêm tốn 5,7% trong cơ cấu kinh tế của thành phố Hà Giang (TPHG), nhưng bao thế hệ nông dân đã và đang tạo diện mạo ấn tượng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn của thành phố. TPHG là đô thị miền núi, kinh tế trọng tâm là phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch (chiếm tỷ trọng trên 77% cơ cấu kinh tế). Song, bằng sự năng động, sáng tạo...

 

 

22/06/2018
Hội nghị BCH Hội làm vườn tỉnh lần thứ 2 (mở rộng)

BHG - Chiều 21.6, tại trụ sở Hội Nông dân tỉnh, Hội Làm vườn tỉnh tổ chức Hội nghị BCH khóa III lần thứ 2 (mở rộng), sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Tính đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 125 Hội Làm vườn cơ sở, với tổng số 13.909 hội viên. 6 tháng đầu năm, Hội Làm vườn các huyện, thành phố đã chỉ đạo củng cố, kiện toàn được 61% cơ sở Hội; thành lập củng cố gần 100 Chi hội làm vườn ở các thôn, bản. Bên cạnh đó, phối hợp với Hội Nông dân...

22/06/2018