Hà Giang

Bắc Mê phát huy hiệu quả mô hình nuôi bò nhốt chuồng

14:20, 07/06/2018

BHG - Tận dụng đất trống để trồng cỏ và các phụ phẩm từ nông nghiệp, những năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở huyện Bắc Mê đã áp dụng mô hình nuôi bò nhốt chuồng mang lại hiệu quả kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Mô hình nuôi bò hàng hóa của hộ anh Tráng Dũng Ly, thôn Phia Vèn, xã Lạc Nông.
Mô hình nuôi bò hàng hóa của hộ anh Tráng Dũng Ly, thôn Phia Vèn, xã Lạc Nông.

Nhận thấy việc nuôi bò theo phương pháp nhốt chuồng nhanh có hiệu quả, an toàn và dễ chăm sóc, ông Phùng Văn Biên, Bí thư Chi bộ thôn Bản Nầng, xã Yên Phong chia sẻ: “Để nêu gương đối với đảng viên và nhân dân, gia đình tôi đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại, mở rộng diện tích trồng cỏ. Ban đầu gia đình chỉ có hai con bò; hiện nay, đàn bò nhà tôi đã nhân giống lên thành 6 con. Nuôi bò nhốt không mất công chăn thả, quản lý được đàn vật nuôi và kiểm tra được sự tăng trưởng của bò. Để đàn bò phát triển tốt, người nuôi cần chú ý đến việc tẩy giun sán, nhất là sán Lá gan cho bò, bê. Đối với chăn nuôi bò, nguồn thức ăn tại chỗ rất quan trọng”.

Đến với thôn Phia Vèn, xã Lạc Nông có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh người nông dân cắt cỏ mang về cho bò ăn. Hiện nay, thôn có tổng số 245 con trâu, bò đều được bà con nuôi nhốt chuồng. Do dễ chăm sóc mà việc nuôi bò theo phương thức nhốt chuồng đã giúp nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. Gia đình anh Tráng Dũng Ly, thôn Phia Vèn, trước đây chỉ nuôi 1 - 2 con bò. Nhà đông con, lại đang ở tuổi ăn, tuổi học khiến cuộc sống càng thêm chật vật, làm nương cả năm cũng không đủ ăn. Đến năm 2001, gia đình anh vay mượn tiền của người thân để đầu tư nuôi bò nhốt theo hướng hàng hóa. Đến nay, gia đình anh có 10 con bò và 4 con trâu. Nhờ siêng năng chịu khó, khai khác triệt để các khoảng đất trống để trồng cỏ và với cách nuôi bò theo hình thức hàng hóa, trung bình mỗi năm gia đình anh cũng để ra được 50 – 70 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Huyến, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Nông cho biết: Hiện cấp ủy, chính quyền địa phương đang bám sát và thực hiện có hiệu quả nghị quyết về phát triển trâu, bò hàng hoá gắn với thâm canh, trồng cỏ. Nhận thấy mô hình chăn nuôi bò nhốt và trồng cỏ phục vụ tại chỗ mang lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn xã, người dân đồng tình hưởng ứng và tiếp tục nhân rộng mô hình; qua đó, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho bà con.

Theo thống kê, đến nay toàn huyện hiện có 30 gia trại nuôi trâu, bò nhốt với số lượng từ 20 – 50 con, nâng tổng số đàn trâu lên hơn 19.300 con, đàn bò lên hơn 7.590 con. Việc nuôi trâu, bò nhốt chuồng là hướng đi hiệu quả đối với huyện Bắc Mê. Bởi ngoài việc đem lại thu nhập cao, còn tạo được việc làm thường xuyên cho bà con nông dân và thực hiện thành công chương trình Tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp của của địa phương.

Bài, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Liên Hiệp quyết tâm thoát nghèo

BHG - Bí thư Đảng bộ xã Liên Hiệp (Bắc Quang) Nông Hoàng Chương khoe khéo: Hết giờ làm việc, anh em mình đi ao nuôi cá đặc sản câu mấy con, làm mấy món, tối về uống rượu rồi đi xem đám "nam thanh - nữ tú" hát Lướn, hát Cọi cho đời... trẻ lại! …Hát Lướn, hát Cọi được xem là "hồn cốt" của đồng bào Tày, Nùng vùng Chiến khu Cách mạng Trọng Con. Nam, nữ đến tuổi trưởng thành thường lấy câu hát bày tỏ tình cảm. Người già, người lớn tuổi lấy câu hát để tâm tình.

31/05/2018
Vị Xuyên nâng cao hiệu quả hoạt động chợ nông thôn

BHG - Hiện nay, 21/24 xã, thị trấn của huyện Vị Xuyên có chợ trung tâm. Các xã, thị trấn đều xây dựng phương án quản lý, kinh doanh, khai thác hoạt động chợ một cách có hiệu quả. Từ khi có chợ, việc trao đổi, giao thương của nhân dân diễn ra thuận lợi, các mặt hàng nông sản đặc trưng của địa phương được trao đổi nên đã kích thích sản xuất phát triển.

 

31/05/2018
Phát huy hiệu quả hệ thống "Đèn cao áp nông thôn" tại xã Đạo Đức

BHG - Dọc Quốc lộ 2, đoạn từ km7 - km15 (Hà Giang – Tuyên Quang),  ta dễ dàng nhìn thấy những cột đèn nhỏ hai bên đường. Những cột đèn này, được người dân xã Đạo Đức (Vị Xuyên) ví là những "Đèn cao áp nông thôn", bởi sự nhỏ gọn và tiện ích; những tia sáng nhỏ không chỉ mang đến cho riêng người dân nơi đây, mà còn có ý nghĩa với những phương tiện đi lại trên đoạn đường này.

 

31/05/2018
Phát triển bền vững loại hình du lịch cộng đồng ở Nặm Đăm

BHG - Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, nhân dân sống ôn hòa, cả thôn cùng giúp nhau phát triển kinh tế và cùng giữ gìn bản sắc dân tộc… Làng Văn hóa thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ) đã thực sự trở thành điểm sáng về du lịch, điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước.Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo từ các cấp chính quyền, thôn Nặm Đăm đã có nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển du lịch. 

07/06/2018