Tân Trịnh phát huy thành quả 11 tiêu chí đạt chuẩn

14:09, 29/05/2018

BHG - Đến nay, xã Tân Trịnh (Quang Bình) đã đạt 11/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới (NTM). Với quyết tâm đạt chuẩn NTM trong năm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đang tập trung mọi nguồn lực, thực hiện các giải pháp để hoàn thành các tiêu chí còn lại gồm: Giao thông, thủy lợi, thu nhập, hộ nghèo…

Gia trại chăn nuôi lợn thịt của anh Nguyễn Văn Sơn (thứ hai từ phải sang) thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh.
Gia trại chăn nuôi lợn thịt của anh Nguyễn Văn Sơn (thứ hai từ phải sang) thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh.

Chủ tịch UBND xã Tân Trịnh, Phạm Thanh Quyền cho biết: Thực hiện mục tiêu “cán đích” NTM trong năm nay, xã đã đánh giá, rà soát kết quả thực hiện, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch chi tiết để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Đồng thời, công khai quy hoạch, thực hiện bàn bạc dân chủ, thống nhất lộ trình thực hiện và mức đóng góp của người dân cho từng tiêu chí, phân rõ trách nhiệm từng nội dung công việc cho các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã, Ban Quản lý thôn, do đó các nội dung công việc đều được triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả. Đối với các tiêu chí yêu cầu nguồn vốn lớn như: Giao thông, thủy lợi, cơ sở hạ tầng… xã đã đề nghị các ngành, các cấp liên quan hỗ trợ.

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nguồn lực Nhà nước đóng vai trò “đòn bẩy”, nội lực từ nhân dân là yếu tố quyết định thành công, cấp ủy, chính quyền xã Tân Trịnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ ý nghĩa, quyền và trách nhiệm của mỗi người trong xây dựng NTM. Từ đó, người dân tích cực, chủ động phát huy nội lực, đoàn kết, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia hoàn thành các tiêu chí. Theo đánh giá, tổng kinh phí đầu tư xây dựng NTM của xã đến hết năm 2017 đạt 5,4 tỷ đồng; trong đó, Nhà nước đầu tư 4,3 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 1 tỷ đồng. Để thực hiện đạt chuẩn NTM trong năm nay, dự kiến nguồn kinh phí cần trên 28 tỷ đồng; trong đó, Nhà nước đầu tư gần 22 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 6,5 tỷ đồng; đến thời điểm này, xã đã được cấp trên 4 tỷ đồng.

Hiện, thu nhập bình quân của người dân xã Tân Trịnh đạt trên 25 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn gần 17%. Để giảm nghèo và nâng cao thu nhập, xã khuyến khích các hộ dân phát triển kinh tế, đẩy mạnh thực hiện Tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tập trung phát triển các loại cây trồng, vật nuôi thế mạnh gồm: Trồng rừng kinh tế, trồng cam, chè, chăn nuôi gia súc, gia cầm theo gia trại, trang trại… Xã hiện đang duy trì và nâng cao chất lượng của 2 Tổ sản xuất cam VietGAP và 2 Tổ sản xuất lúa giống liên kết với Công ty An Đạt Thành (Quang Bình). Thực hiện xây dựng mỗi thôn một sản phẩm đặc trưng tại 10 thôn, bản như: Thôn Tân Bình với sản phẩm cam, lúa chất lượng cao thôn Tân Trang, chè Shan tuyết thôn Tân Tiến, cá Trắm cỏ thôn Mác Hạ… Cùng với đó, người dân tích cực đăng ký vay vốn theo Nghị quyết số 209 và số 86 của HĐND tỉnh; đến nay, đã giải ngân cho 22 hộ vay với tổng số vốn trên 4,3 tỷ đồng.

Gia đình anh Nguyễn Văn Sơn, thôn Mác Hạ - một trong những hộ sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương với tổng diện tích chuồng trại gần 2 nghìn m2, chăn nuôi 500 con lợn thịt, 90 con lợn nái. Mỗi năm, anh Sơn xuất ra thị trường gần 100 tấn lợn thịt, thu nhập trên 500 triệu đồng. Anh Sơn chia sẻ, để mở rộng quy mô sản xuất, anh đã đăng ký vay vốn theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh và được giải ngân 2,2 tỷ đồng. Với số vốn này, gia đình anh sẽ xây dựng thêm chuồng trại, mua thêm lợn nái… Ngoài phát triển kinh tế, gia đình anh Sơn cũng tích cực đóng góp tiền, ngày công xây dựng NTM.

Từ đầu năm đến nay, xã đã tổ chức được 5 buổi “Ngày thứ 7 vì NTM” với hơn 440 người tham gia sửa chữa, làm mặt đường và phát dọn vệ sinh được 3,8 km đường; đổ bê - tông 150 m đường ngõ xóm. Ngoài ra, đối với tiêu chí về điện nông thôn, xã đã và đang hướng dẫn các hộ, nhóm hộ chỉnh trang, thay thế cột điện tự kéo chưa an toàn bằng cột bê - tông, dây dẫn điện từ cột điện 0,4 về đến hộ bằng dây dẫn an toàn theo quy định của ngành Điện. Thực hiện tiêu chí môi trường, hiện 965 hộ/1.148 hộ đã có công trình vệ sinh hợp vệ sinh. Từ nay đến cuối năm, xã phấn đấu 100% hộ dân được sử dụng nước sạch, xây dựng nhà vệ sinh kiên cố, hoàn thiện 350 lò xử lý rác thải, mỗi cơ quan, trụ sở thôn, điểm trường một lò xử lý rác.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự đoàn kết, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, xã Tân Trịnh sẽ “cán đích” NTM trong năm nay.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Việt Vinh nỗ lực về đích Nông thôn mới

BHG - Theo lộ trình, xã Việt Vinh (Bắc Quang) sẽ về đích Nông thôn mới (NTM) năm 2019. Nhưng, từ sự chỉ đạo quyết liệt và đổi mới, thời điểm này xã đã hoàn thành 13/19 tiêu chí và đang dốc sức, tập trung mọi nguồn lực, phấn đấu đạt chuẩn vào cuối năm nay. Theo Chủ tịch UBND xã Việt Vinh Nông Văn Tài, những ngày đầu thực hiện xây dựng NTM, Việt Vinh gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Vì vậy, Đảng ủy, chính quyền xã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền...

29/05/2018
Chặng đường nỗ lực xây dựng Nông thôn mới ở xã Sủng Trà

BHG - Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, cấp ủy, chính quyền xã Sủng Trà (Mèo Vạc) tích cực huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, mang lại diện mạo mới và nhận được sự đồng tình ủng hộ của bà con.

 

28/05/2018
Bứt phá xây dựng Nông thôn mới ở Quang Bình

BHG - Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quang Bình lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) mang lại nhiều dấu ấn đậm nét. Dù còn khó khăn nhất định, nhưng đến nay toàn huyện có 5 xã "cán đích" NTM, những bứt phá quan trọng về cơ sở hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập là nguồn cổ vũ lớn lao, tiếp thêm sức mạnh cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu, kế hoạch đề ra.

 

28/05/2018
Vừ Mí Tủa, Bí thư Chi bộ gương mẫu

BHG - Sinh ra và lớn lên ở xã Niêm Tòng (Mèo Vạc), mảnh đất cách xa trung tâm huyện, giao thông đi lại khó khăn…, nhưng với nghị lực, quyết tâm anh Vừ Mí Tủa, sinh năm 1984, thôn Nà Pù đã vượt qua bao ngọn đồi, con suối để đến trường tìm "cái chữ". Sau này, anh được bà con, các đảng viên trong thôn tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ. Chúng tôi đến thôn Nà Pù vào một ngày tháng 5, sau hơn 3 giờ vượt con đường đất mới mở vắt qua những ngọn đồi; cơn mưa bất chợt đổ xuống khiến con đường thêm trơn trượt...

28/05/2018