Hà Giang

Phối hợp thẩm định hiệu quả các nguồn vốn vay

07:58, 28/05/2018

BHG - Tính đến nay, huyện Yên Minh có trên 2 nghìn hộ đăng ký vay vốn theo Nghị quyết số 209 và số 86 của HĐND tỉnh, tổng nhu cầu vay trên 164 tỷ đồng. Qua thẩm định, có 472 hộ đủ điều kiện, đã giải ngân cho 336 hộ với số tiền trên 24 tỷ đồng. Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTN huyện Yên Minh cho biết: Tuy số hộ đủ điều kiện vay vốn được giải ngân và số tiền chưa nhiều, nhưng nó đã phản ánh đúng nhu cầu, nguyện vọng và điều kiện thực tế. Kết quả này có sự phối hợp nhịp nhàng từ phía Agribank Chi nhánh Yên Minh và các ngành liên quan của huyện.

Cán bộ Agribank Chi nhánh Yên Minh kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay theo Nghị quyết số 209 tại thôn Nà Tậu, xã Hữu Vinh.
Cán bộ Agribank Chi nhánh Yên Minh kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay theo Nghị quyết số 209 tại thôn Nà Tậu, xã Hữu Vinh.

Tuy hệ thống giao thông đến trung tâm các xã của huyện Yên Minh đã được cứng hóa, nhựa hóa, nhưng các trục đường liên thôn, nội thôn còn rất khó khăn. Vì vậy, để đảm bảo đến được từng hộ dân đăng ký vay vốn, thẩm định các điều kiện giải ngân kịp thời, hiệu quả, huyện Yên Minh đã thành lập các Tổ thẩm định với lực lượng nòng cốt là cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Chăn nuôi và thú ý, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông và Agribank Yên Minh. Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Yên Minh Lê Phương Đông cho biết: Đội ngũ cán bộ của Agribank tham gia các Tổ thẩm định đều thuộc Phòng Tín dụng. Chúng tôi phân công 3 đồng chí tham gia các Tổ thẩm định của huyện, trong khi cả Phòng Tín dụng mới có 4 người. Do đó, trong quá trình thẩm định, kiểm tra, chúng tôi phải rất linh hoạt sắp xếp, bố trí cán bộ, bởi ngoài thực hiện giải ngân theo Nghị quyết số 209 và số 86, hàng ngày cán bộ tín dụng có rất nhiều các giao dịch khác với khách hàng. Có thể khẳng định, đến thời điểm này, công tác phối hợp với các phòng, ban của huyện về thực hiện Nghị quyết số 209 và số 86 được Agribank Chi nhánh Yên Minh triển khai tốt.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh, các Tổ thẩm định đã xác định được 472 hộ đủ điều kiện vay vốn theo Nghị quyết số 209 và số 86, tổng nhu cầu vay gần 33 tỷ đồng; đã giải ngân được 336 hộ, với số vốn trên 24 tỷ đồng, đạt trên 71% số hộ đủ điều kiện vay vốn. Trong đó, vốn vay mua trâu, bò giải ngân trên 20 tỷ; vay nuôi ong giải ngân trên 2,5 tỷ; hỗ trợ nuôi lợn 360 triệu; hỗ trợ làm chuồng gia cầm 700 triệu… Trong 5 tháng đầu năm, các Tổ thẩm định của huyện đã thẩm định được 61 hồ sơ đủ điều kiện vay và giải ngân được gần 1,8 tỷ đồng. Từ nguồn vốn trên, các hộ đã mua trên 1 nghìn con trâu, bò, 2.530 tổ ong, 240 con lợn giống, làm được 450 m2 chuồng nuôi lợn…

Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh Nguyễn Đình Duẩn cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 209 và số 86 của HĐND tỉnh, kết quả đăng ký, giải ngân đến thời điểm này đã khẳng định nỗ lực lớn của các cấp, ngành; thể hiện đúng nhu cầu vay vốn của nhân dân nhưng cũng cho thấy điều kiện của các hộ còn hạn chế, nhiều hộ chưa được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, giá trị tài sản tín chấp thấp nên kinh phí giải ngân chưa cao. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ Agribank Chi nhánh Yên Minh còn mỏng, trong khi địa bàn rộng, nhu cầu của người dân nhiều nên công tác thẩm định đáp ứng nhu cầu.

Bài, ảnh: Trung Nhân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Nghị quyết số 209 và Nghị quyết số 86

BHG - Xác định rõ chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo Nghị quyết số 209 và số 86 của HĐND tỉnh là chủ trương đúng, cơ hội lớn cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện có điều kiện sản xuất kinh doanh, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển KT - XH của địa phương; Agribank Chi nhánh huyện Vị Xuyên đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn và cấp ủy, chính quyền địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

 

28/05/2018
Giúp người dân vượt khó

BHG - Những năm qua, Agribank chi nhánh huyện Mèo Vạc luôn là người bạn đồng hành của bà con nông dân trong sự nghiệp xóa đói, giảm nghèo, góp phần không nhỏ vào phát triển KT-XH của địa phương. Theo đó, Agribank chi nhánh Mèo Vạc đã bám sát kế hoạch phát triển KT-XH của huyện và định hướng của ngân hàng cấp trên; tích cực huy động tiền gửi tiết kiệm nhàn rỗi của nhân dân để đầu tư, cho vay phát triển kinh tế, đáp ứng kịp thời, đầy đủ vốn cho các thành phần kinh tế. 

25/05/2018
Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác thi đua, khen thưởng, những năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Hà Giang (Agribank Hà Giang) luôn chú trọng đẩy mạnh  các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn; khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo trong các tập thể, cá nhân toàn đơn vị; góp phần quan trọng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

 

25/05/2018
Đại hội Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh lần thứ 3, nhiệm kỳ 2018 – 2023

BHG - Trong 2 ngày 24 - 25.5, Ban chấp hành (BCH) Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh long trọng tổ chức Đại hội lần thứ 3, nhiệm kỳ 2018 – 2023. 

25/05/2018