Hà Giang

Phát triển chăn nuôi thủy sản trên vùng lòng hồ

15:30, 02/05/2018

BHG - Toàn tỉnh hiện có trên 60 hồ, đập với tổng diện tích mặt nước có khả năng nuôi thủy sản trên 1.210 ha. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 152 lồng nuôi cá, thể tích nuôi chiếm khoảng 1.719 m3, năng suất nuôi năm 2017 mới đạt 12 kg/m3 lồng… con số này quá khiêm tốn so với tiềm năng phát triển chăn nuôi thủy sản của tỉnh.

Người dân Bắc Mê nuôi cá lồng trên vùng lòng hồ Thủy điện Tuyên Quang.
Người dân Bắc Mê nuôi cá lồng trên vùng lòng hồ Thủy điện Tuyên Quang.

Mặc dù tỉnh ta có trên 80% diện tích tự nhiên là đồi, núi, nhưng lại được thiên nhiên ưu đãi với hệ thống sông, suối dày đặc, phủ khắp các huyện, thành phố, lưu lượng dòng chảy ổn định. Trong đó, có những con sông lớn như: Sông Lô, sông Miện, Nho Quế, sông Chảy, sông Chừng, sông Gâm… đã đem lại giá trị kinh tế lớn trong phát triển công nghiệp thủy điện. Các nhà máy thủy điện xây dựng trên sông, suối đã tạo nên hệ thống hồ, đập với trữ lượng nước dồi dào, có tiềm năng phát triển chăn nuôi thủy sản. Theo thống kê sơ bộ của các ngành chức năng, toàn tỉnh hiện có 65 hồ, đập với tổng diện tích mặt nước có khả năng nuôi trồng thủy sản khoảng trên 1.210 ha, trong đó có tới 12 hồ có dung tích lớn trên 3 triệu m3.

Ngoài ra, các tuyến sông, suối trên địa bàn tỉnh là nơi cư trú, sinh sống của nhiều loài cá bản địa, đặc hữu, quý hiếm, có giá trị kinh tế cao như: Dầm xanh, Anh vũ, Lăng chấm, Bỗng, Chiên, Nheo... Những loài cá này có thể đem lại thu nhập đáng kể cho các hộ dân, bởi nhu cầu ngày càng cao, nguồn cung khan hiếm.

Những năm qua, một số huyện đã xây dựng kế hoạch khai thác tiềm năng diện tích mặt nước để nuôi cá thâm canh như Bắc Quang, Quang Bình hay Bắc Mê; một số hộ dân đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng từ chăn nuôi thủy sản trên vùng lòng hồ. Tuy nhiên, theo đánh giá của đồng chí Vi Quang Ngọc, Giám đốc Trung tâm Thủy sản: Việc tổ chức, phát triển chăn nuôi thủy sản hiện vẫn còn mang tính tự phát, thiếu quy hoạch và sự đồng bộ; thiếu hệ thống cung ứng giống và vật tư cần thiết; hệ thống khuyến nông chuyên ngành thủy sản còn khá khiêm tốn…

Tính đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 219 hộ nuôi cá lồng trên sông, 6 hợp tác xã đăng ký hoạt động sản xuất, kinh doanh thủy sản; có 152 lồng nuôi cá với thể tích nuôi khoảng 1.719 m3, năng suất nuôi đạt trên 12 kg/m3, sản lượng nuôi đạt trên 30 tấn. Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa có cơ sở chế biến hải sản tập trung; sản phẩm thủy sản chủ yếu tiêu thụ dưới hình thức tươi sống, thị trường còn nhỏ, lẻ với các loại cá: Chép, Trôi, Rô phi, Trắm và một số ít loài đặc sản địa phương như cá Bỗng, Nheo… lĩnh vực thủy sản mới đóng góp khoảng 1,4- 1,5% giá trị ngành Nông nghiệp.

Theo dự báo, đến năm 2020, mức tiêu thụ thủy sản bình quân khoảng 33 - 37 kg/người/năm. Như vậy, nhu cầu sản phẩm thủy sản của tỉnh năm 2020 khoảng 31 - 32 nghìn tấn, trong khi sản lượng toàn tỉnh hiện tại mới đạt trên 1,8 nghìn tấn. Với những tiềm năng, lợi thế hiện có, tỉnh ta đang xây dựng Đề án Tái cơ cấu ngành Thủy sản với những định hướng và chính sách hỗ trợ phát triển cụ thể. Hy vọng, khi đề án ban hành, tiềm năng mặt nước và các giống cá đặc sản, đặc hữu của tỉnh sẽ được phát huy.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả hoạt động của mô hình Tổ Phụ nữ tiểu thương chợ Ngọc Hà

BHG - Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng ủy phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Ngọc Hà đã thực hiện tốt các phong trào thi đua, các mô hình và câu lạc bộ, tổ, nhóm trên địa bàn, gắn liền với quyền lợi, trách nhiệm của hội viên (HV), phụ nữ. Trong đó, phải kể đến mô hình Tổ Phụ nữ tiểu thương (PNTT) chợ Ngọc Hà là mô hình tiêu biểu đã và đang khơi dậy tinh thần lao động cần cù, đoàn kết, nâng cao đạo đức kinh doanh của chị em HV.

 

30/04/2018
Nỗ lực triển khai nhiệm vụ thu thuế xuất, nhập khẩu

BHG - Theo kế hoạch, năm 2018, Cục Hải quan được Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh giao chỉ tiêu thu 230 tỷ đồng thuế xuất, nhập khẩu (XNK) trên địa bàn Hà Giang và Tuyên Quang. Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, ngay từ đầu năm, Cục đã xây dựng và triển khai chương trình công tác trọng tâm; kế hoạch cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… Trong đó, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai quyết liệt nhiệm vụ thu ngân sách; tích cực phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

 

30/04/2018
Tạo sinh kế cho người dân từ phát triển du lịch cộng đồng

BHG - Hoàng Su Phì – mảnh đất miền Tây đầy nắng, gió của tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Ngoài danh lam, thắng cảnh ruộng bậc thang kỳ vĩ, nơi đây còn có những đồi chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, những đỉnh núi cao trên 2 nghìn m so với mực nước biển và nhiều cung đường hiểm trở, thuận tiện cho việc phát triển du lịch mạo hiểm, khám phá. Những yếu tố đó đã, đang trở thành lợi thế riêng, giúp địa phương mở hướng phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ), tạo sinh kế cho người dân.

 

30/04/2018
Người đảng viên dám nghĩ, dám làm

BHG - Đến thăm trang trại của anh Hà Ngọc Dân, sinh năm 1990, trú thôn Bảo An, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), khi anh đang chuẩn bị cỏ cho đàn bò. Anh Dân vui vẻ chào khách và mời vào nhà, đồng thời cũng luôn tay tranh thủ chuyển nốt cỏ vào khu chuồng bò. Người dân thôn Bảo An nhận xét, anh Dân là một đảng viên trẻ, luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động Đoàn, công tác xã hội ở địa phương, đồng thời mạnh dạn vay vốn theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh để đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi bò sinh sản, lợn, gà. Tạm dừng công việc đang làm, qua trò chuyện, tôi được biết anh Hà Ngọc Dân là một đảng viên năng động. Anh được kết nạp đảng vào năm 2012. 

30/04/2018