Phát huy vai trò lực lượng Kiểm lâm trong chi trả dịch vụ môi trường rừng

15:00, 25/05/2018

BHG - Là lực lượng trực tiếp bám nắm địa bàn, quản lý biến động rừng và có mối quan hệ chặt chẽ với nhân dân; việc để lực lượng Kiểm lâm thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) cho các chủ rừng là giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Vị Xuyên thực hiện chi trả tiền DVMTR cho người dân.
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Vị Xuyên thực hiện chi trả tiền DVMTR cho người dân.

Tính đến hết quý I năm 2018, tổng diện tích rừng có cung ứng DVMTR trên địa bàn tỉnh là gần 290 nghìn ha, tăng 14 nghìn ha so với cuối năm 2017, do một số lưu vực thủy điện mới đi vào hoạt động, chiếm 63,8% diện tích rừng toàn tỉnh, với 6 chủ rừng là tổ chức và hơn 1.500 chủ rừng là cộng đồng dân cư. Tổng số tiền DVMTR thu được đạt trên 67,8 tỷ đồng, đã thực hiện chi trả trên 46 tỷ đồng cho chủ rừng, hộ nhận khoán và chi phí quản lý.

Trước đây, tiền DVMTR được chuyển về cho các huyện, thành phố thực hiện chi trả. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã bộc lộ nhiều khó khăn, bất cập; đặc biệt là việc cập nhật kịp thời các biến động rừng để thực hiện hiện chi trả đúng diện tích, đối tượng. Đầu năm 2016, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR) của tỉnh thực hiện thí điểm giao cho Hạt Kiểm lâm Quang Bình chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng trên địa bàn huyện. Sau 1 năm triển hai thí điểm, nhận thấy tính hiệu quả cao trong việc chi trả DVMTR,  nên Quỹ đã quyết định giao cho lực lượng Kiểm lâm thực hiện chi trả DVMTR trên địa bàn toàn tỉnh.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, ngay sau khi được tập huấn về quản lý, sử dụng tiền DVMTR; lãnh đạo các Hạt Kiểm lâm đã nghiên cứu, đề xuất nhiều phương pháp thực hiện linh hoạt, hiệu quả cho việc chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng: Thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR đến từng hộ dân; rà soát, thống kê hiện trạng rừng, đối tượng nhận khoán; tiền DVMTR được quản lý chặt chẽ, chi trả công khai, trực tiếp cho đối tượng nhận khoán theo diện tích rừng được giao khoán; định hướng cho các chủ rừng sử dụng hợp lý tiền DVMTR nhằm BV&PTR hiệu quả. Hạt Kiểm lâm các huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc các hộ nhận khoán rừng thực hiện trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng (BVR) theo đúng kỹ thuật đã được phê duyệt trong các dự án trồng rừng.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR thực sự đã giúp lực lượng Kiểm lâm gắn bó chặt chẽ với chính quyền và người dân; tạo điều kiện thuận lợi để các Hạt nắm bắt tình hình, tham mưu các giải pháp quản lý, BVR, kịp thời ngặn chặn việc khai thác lâm sản, đốt phát rừng trái phép. Qua đó, giúp ngành xây dựng lực lượng Kiểm lâm ngày càng vững mạnh toàn diện, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần BV&PTR bền vững.

Đồng chí Bùi Văn Đông, Chi Cục trưởng Chi Cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: “Là lực lượng trực tiếp quản lý biến động rừng, sâu sát với cơ sở nên việc để lực lượng Kiểm lâm thực hiện chi trả DVMTR là hợp lý và hiệu quả. Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm là thành viên Hội Đồng quản lý Quỹ BV&PTR nên thường xuyên trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm. So với tổng diện tích rừng phải quản lý, bảo vệ trên địa bàn tỉnh thì lực lượng Kiểm lâm hiện tại rất mỏng; vừa phải làm nhiệm vụ chuyên môn, vừa trực tiếp thực hiện chi trả DVMTR nên khối lượng công việc rất lớn, bước đầu thực hiện chi trả DVMTR còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng. Tuy nhiên, lực lượng Kiểm lâm ở cơ sở đã nỗ lực, thực hiện chi trả DVMTR hiệu quả, chính xác, chi đúng, chi đủ đến các chủ rừng; tạo được niềm tin, sự gắn bó với nhân dân”.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cải tạo cảnh quan môi trường khu vực mỏ Antimon Mậu Duệ

BHG - Trong việc xây dựng, bảo tồn và phát huy các giá trị Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC) - Cao nguyên đá Đồng Văn; việc cải tạo, bảo vệ môi trường sinh thái luôn là vấn đề được các chuyên gia Mạng lưới CVĐCTC khuyến cáo. Trên tinh thần đó, nhiều năm qua, Ban Chỉ đạo Xây dựng và phát triển CVĐCTC - Cao nguyên đá Đồng Văn tỉnh đã tích cực chỉ đạo, đôn đốc các ngành chức năng, các cơ quan...

25/05/2018
Trưởng thôn Triệu Chòi Sinh khéo làm dân vận

BHG - Khắc ghi lời dạy của Bác "Dân vận khéo việc gì cũng thành công", ông Triệu Chòi Sinh, sinh năm 1968, Trưởng thôn Pắc Pèng, xã Xuân Minh (Quang Bình) luôn đi đầu trong công tác dân vận ở cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong thôn đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, góp sức xây dựng Nông thôn mới. Trước khi giữ vai trò Trưởng thôn, ông Sinh từng đảm nhiệm Bí thư Chi bộ thôn Pắc Pèng 16 năm liền (2001 – 2017).

25/05/2018
Khôi phục thương hiệu mận Nàn Ma

BHG - Những năm trước đây, cây mận của xã Nàn Ma (Xín Mần) được nhiều người biết tiếng; đến mùa, các thương lái trong và ngoài tỉnh tấp nập tìm mua tại vườn. Nhưng do một thời gian dài, người dân không quan tâm chăm sóc nên diện tích mận của xã bị sụt giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản lượng và thương hiệu nức tiếng bấy lâu. Thực hiện tiêu chí mỗi địa phương một sản phẩm đặc trưng, chính quyền xã Nàn Ma đã, đang vận động bà con khôi phục lại diện tích cây mận.

 

25/05/2018
Đối thoại giữa ngành Hải quan và Doanh nghiệp

BHG - Chiều 23.5, tại Chi cục Hải quan Thanh Thủy, Cục Hải quan Hà Giang đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Hải quan và doanh nghiệp. Dự Hội nghị có lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh; BQL Khu kinh tế tỉnh; Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và đại diện hơn 30 doanh nghiệp thường xuyên hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu trong tỉnh.

24/05/2018